+Aa-
    Zalo

    Sao Việt thành danh và làm giàu từ mạng chia sẻ video

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đã qua rồi cái thời nghệ sĩ chỉ được công chúng biết đến bằng những pa-nô, áp phích, tờ rơi quảng cáo. Hiện tại họ đã có thể đến gần công chúng nhờ mạng xã hội.

    Đã qua rồi cái thời nghệ sĩ chỉ được công chúng biết đến bằng những pa-nô, áp phích, tờ rơi quảng cáo. Hiện tại họ đã có thể đến gần công chúng dễ dàng hơn nhờ mạng xã hội.

    Từ bí quyết lên ngôi "ông hoàng" mạng video

    Hẳn nhiều người đều biết, chàng ca sĩ trẻ đình đám nhất nhì Vpop hiện nay - Sơn Tùng M-TP, vừa vinh dự trở thành nghệ sĩ Việt đầu tiên nhận được nút vàng Youtube.

    Sơn Tùng M-TP nhận nút vàng YouTube.

    Nút vàng Youtube là danh hiệu cao thứ 2 của mạng video lớn nhất thế giới, dành cho chủ tài khoản đạt được 1 triệu người theo dõi. Đồng thời, Top 1 hạng mục video ca nhạc phổ biến nhất YouTube năm 2015 và 2016 đều thuộc về Sơn Tùng M-TP.

    Chỉ một sự kiện này thôi cũng đủ để thấy sự nổi tiếng của Sơn Tùng, cũng như lượng fan đang tăng ngày càng nhanh của anh.

    Giá trị view hiện tại ở Việt Nam 0,3USD/1 CPM (0,3 USD tiền quảng cáo cho mỗi CPM, tức khoảng 1.000 lượt xem).

    Nếu 100% người dùng Việt Nam xem kênh của Sơn Tùng, thì số tiền MV này kiếm được khi đạt 29 triệu view là: (29.327.492/1000)x0,3 = 8798,2476 USD (tức 199,9 triệu VND).

    Còn giá trị view hiện tại ở quốc tế là 0,7 đến 1USD/1CPM (0,7 đến 1 USD tiền quảng cáo cho mỗi 1.000 lượt xem).

    Nếu đặt giả thuyết trong số người xem MV của Sơn Tùng M-TP, có 70% người Việt Nam, 30% người nước ngoài: (29.327.492/1000)x0,3x70% + (29.327.492/1000)x1x30% = 14.957 USD (tức 339,9 triệu VND). Sau khi trích 30% thì còn lại: 10469,9 USD (tức 238 triệu VND).

    Vậy là sau một tuần ra mắt "Nơi này có anh", Sơn Tùng M-TP có thể đã kiếm về 139,9 triệu VND đến 238 triệu VND chỉ riêng với lượt xem trên YouTube. Tuy nhiên tất cả những con số này chỉ là giá trị tham khảo được tính theo công thức chung dành cho YouTube partner, còn thu nhập cụ thể của Sơn Tùng thì chúng ta vẫn không thể nắm rõ được.


    Mặc dù vậy, chỉ với những phép tính đơn giản như vậy, ta có thể thấy được lợi ích và thu nhập không hề nhỏ mà mạng xã hội YouTube có thể mang lại cho nghệ sĩ nếu như đạt được lượt view cao.

    Song song với sự kiện nhận nút vàng YouTube, Sơn Tùng cũng đã tham gia buổi họp báo công bố thương vụ METUB Network nhận đầu tư từ WebTVAsia.

    Được biết, Sơn Tùng tham gia sự kiện với tư cách là CEO công ty M-TP Entertainment (công ty quản lý của chính anh), là nhà sáng tạo nội dung hợp tác với METUB, đồng thời ký kết với đại diện METUB Network về việc phát triển kênh YouTube và phối hợp phát triển YouTubers trẻ có tiềm năng.

    Lễ ký kết này được xem là cột mốc của ngành giải trí số tại Việt Nam, là tiền đề để WebTVAsia hoàn thiện mảnh ghép Việt Nam trong bức tranh châu Á. Theo đó, các nhà sáng tạo nội dung trên Internet, bao gồm ca sĩ, nghệ sĩ, Vlogger… sẽ được METUB Network hỗ trợ nguồn vốn, thiết bị, kinh nghiệm sản xuất, phát hành và quảng bá tại thị trường trong và ngoài nước.

    Như vậy, Sơn Tùng M-TP tiếp tục nhận được sự hậu thuẫn không nhỏ để quảng bá hình ảnh của mình đến với công chúng, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

    Và cũng chính vì vậy, không chỉ có Sơn Tùng mà rất nhiều nghệ sĩ khác cũng đã tính tới cách làm giàu bằng YouTube. Và thay vì chỉ đơn độc phát triển, việc hợp tác với công ty phát hành nội dung số và mạng lưới đa kênh YouTube hàng đầu tại Việt Nam như METUB đã khiến các nghệ sĩ này nhận được rất nhiều nguồn lực đáng quý.

    Cặp đôi Lý Hải - Minh Hà cũng là những nghệ sĩ hợp tác với METUB.

    Theo đó, METUB sẽ hỗ trợ quảng bá, phát hành, kinh doanh và sản xuất video cho các đơn vị và cá nhân sản xuất nội dung trực tuyến.

    Chia sẻ về định hướng của METUB Network sau thương vụ đầu tư, bà Hà Thị Tú Phượng, Giám đốc METUB Network Việt Nam cho biết: “METUB Network sẽ tiếp tục hoàn thiện các nền tảng hỗ trợ sáng tạo nội dung. WebTVAsia là công ty giải trí số hàng đầu châu Á, việc nhận góp vốn từ WebTVAsia tạo điều kiện cho METUB triển khai nhiều chương trình phát triển các nhà sáng tạo nội dung hơn. Đồng thời, hai bên lên kế hoạch trong thời gian tới sẽ kết hợp với các YouTubers để sản xuất nhiều nội dung số chất lượng cao tại Việt Nam.”

    Mà trước mắt, chính là dự án mới có tên DUET, một chương trình giải trí kết hợp giữa các nhà sáng tạo nội dung Việt Nam và quốc tế. Số đầu tiên của DUET được công chiếu tại họp báo có sự tham gia của “Thiên thần” YouTube Thái Lan đã từng cover “Bèo dạt mây trôi” Jannine Weigel và ca sỹ Lynk Lee.

    Có sự hợp tác của METUB Network và WebTVAsia, tiềm năng phát triển của các nghệ sĩ, các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube tại Việt Nam là vô cùng lớn và đáng mong đợi.

    Muôn vàn cơ hội quảng bá khác

    Ngoài Metub, YouTube, mạng xã hội Facebook cũng chính là nơi để các nghệ sĩ quảng bá một cách nhanh nhất hình ảnh, dự án, sản phẩm âm nhạc mới nhất của mình đến với công chúng.

    Sự tương tác giữa nghệ sĩ và người hâm mộ thông qua mạng xã hội kỳ thực không chỉ phổ biến ở showbiz Việt mà tất cả các ngành công nghiệp giải trí trên thế giới đều áp dụng cách làm này.

    Theo những số liệu thống kê được Facebook công bố vào năm 2016, Việt Nam hiện có 35 triệu người dùng Facebook hoạt động hàng tháng, đồng nghĩa với việc hơn 1/3 dân số tại Việt Nam (92 triệu người) sở hữu tài khoản Facebook.

    Facebook cho biết nhiều người dùng tại Đông Nam Á thường xuyên sử dụng mạng xã hội này như một nguồn khai thác và tìm hiểu tin tức, các thương hiệu, các dịch vụ và giải trí.

    Điều này biến Facebook trở thành công cụ hoàn hảo dành cho các ngôi sao tiếp cận công chúng. Và bởi vậy, muôn kiểu PR của sao Việt trên Facebook bắt đầu.

    Có những ngôi sao đơn giản là chỉ cập nhật hoạt động cá nhân như ảnh selfie, đi ăn, đi chơi hoặc hậu trường, livestream để trò chuyện... Hoặc như Sơn Tùng M-TP hầu như chỉ cập nhật Facebook khi anh có sản phẩm âm nhạc mới, tham gia một sự kiện, lễ trao giải, hoặc để cảm ơn người hâm mộ mỗi khi đạt được kỷ lục mới. Dẫu vậy, lượng tương tác trên trang cá nhân của anh vẫn vô cùng lớn với gần trăm ngàn lượt like, share và vô số bình luận.

    Đây là cách quảng bá hình ảnh cá nhân đơn giản, tự nhiên nhưng lại vô cùng hiệu quả của nhiều nghệ sĩ.

    Bên cạnh đó, cũng có người sử dụng Facebook để hỗ trợ cho công việc kinh doanh của mình. Ví dụ như quảng bá sản phẩm thời trang, làm đẹp của chính mình; hoặc là nhận thù lao để đăng quảng cáo cho các thương hiệu khác.

    Ngọc Trinh thường xuyên PR quần áo trên trang của mình.

    Mà đối với Sơn Tùng M-TP, khi anh vẫn đang ở trung tâm của sự chú ý ở Vpop, thì việc anh chàng lăng xê cho một sản phẩm nào đó, dù vô tình hay cố ý cũng mang lại sức ảnh hưởng cực lớn.

    Minh chứng rõ ràng nhất chính là độ hot của đôi giày Biti's Hunter thoáng xuất hiện trong "Lạc Trôi". Sau đó đôi giày lại được Sơn Tùng cùng cô bạn diễn diện ở MV "Nơi này có anh". Nhờ có Sơn Tùng M-TP mà đôi giày đã thành công trở thành sản phẩm "cần-phải-có" của rất nhiều người. Thậm chí, doanh thu của Biti's Hunter trong một thời gian ngắn sau khi "Lạc Trôi" ra mắt đã tăng lên nhanh chóng, thậm chí "cháy hàng". Không thể không nói, đây đích thực là một cách PR thông minh, không hề tạo cảm giác phản cảm mà hiệu quả đạt được lại cực kỳ cao.


    Đôi giày Biti's Hunter thường xuyên xuất hiện trong MV của Sơn Tùng.

    Tuy nhiên, việc sử dụng Facebook để PR sản phẩm thường rất ít hoặc không bao giờ xảy ra đối với các sao hạng A như Mỹ Tâm, Hà Hồ, Thu Minh... Có lẽ bởi chính bản thân những ngôi sao này đã có giá trị thương hiệu rất cao, việc đại diện hình ảnh trong các thương hiệu phù hợp với họ hơn là những đơn hàng lẻ tẻ và sử dụng Facebook để PR.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sao-viet-thanh-danh-va-lam-giau-tu-mang-chia-se-video-a181708.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan