+Aa-
    Zalo

    Sập hầm thủy điện Đạ Dâng: Sẵn sàng cứu hộ xuyên đêm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Việc cứu hộ 11 công nhân bị mắc kẹt trong hầm thủy điện Đạ Dâng sẽ được làm liên tục, kể cả xuyên đêm, cho tới khi bơm được oxy vào trong rồi mới tính việc đưa nạn nhân ra ngoài.

    (ĐSPL) - Việc cứu hộ 11 công nhân bị mắc kẹt trong hầm thủy điện Đạ Dâng sẽ được làm liên tục, kể cả xuyên đêm, cho tới khi bơm được oxy vào trong, thì mới tính tới việc đưa các nạn nhân ra ngoài.

    Xem video: 

    Hiện trường sập hầm thủy điện Đạ Dâng (Nguồn Dân Việt)

    Như tin tức đã đưa, lúc hơn 7 giờ sáng nay (16/12), tại công trình thi công đập thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo, thuộc thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra sự cố sập đường hầm dẫn nước khiến 11 người đang mắc kẹt.
    Hiện lực lượng cứu hộ đang rất nỗ lực trong công tác tìm kiếm 11 công nhân mắc kẹt trong hầm. Lực lượng tham gia công tác cứu hộ cứu nạn tại hiện trường là hơn 150 người.

    Toàn cảnh hầm Đạ Dâng. (Ảnh: VnExpress).



    Trong đó, Công an tỉnh Lâm Đồng có khoảng 50 người tham gia công tác cứu hộ. "Dự đoán đoạn sập có thể lên đến 15 -20 m. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trương khoan đưa đường ống để bơm oxy vào bên trong. Việc cứu hộ sẽ làm liên tục, kể cả xuyên đêm, tới khi nào bơm được oxy vào trong, sau đó mới tính tới việc đưa các nạn nhân ra", ông Bùi Văn Sơn - Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng nói.
    Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng đánh giá, đây là lần đầu tiên lực lượng công an tỉnh tham gia cứu hộ một sự cố lớn và khó khăn.
    "Hầm bị sập là đất từ trên sụt xuống. Việc cứu hộ khẩn trương nhưng cũng phải tính toán kỹ. Không thể đưa các phương tiện cơ giới lớn làm ầm ầm được vì như vậy sẽ tạo ra dư chấn khiến hầm bị sập thêm", ông Sơn chia sẻ.
    Thông tin về 11 công nhân bị mắc kẹt trong hầm, Chủ tịch UBND xã Lát, nơi xảy ra vụ sập hầm cho biết, công tác cứu hộ vẫn chưa đem lại kết quả dù rất khẩn trương. "Các nạn nhân không phải là người địa phương, họ chủ yếu đến từ Thanh Hóa và Nghệ An", người đứng đầu xã Lát nói.
    Được biết, để chuẩn bị công tác cứu hộ ban đêm, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng đã đưa một hệ thống máy phát điện và hệ thống chiếu sáng phục vụ toàn khu vực. Hiện, mưa nặng hạt hơn, gió rất mạnh. Cả khu vực hiện trường rộng nghìn mét có rất nhiều phương tiện chuyên dụng phục vụ việc cứu hộ. Công ty cổ phần Sông Đà 10 cũng đã điều máy khoan đá vào hiện trường theo lệnh của Chủ tịch tỉnh.
    Ông Phạm Đình Hiếu - Chỉ huy trưởng công trình Công ty Sông Đà 505 cho biết, chiều dài đường hầm là 712 mét, đã thi công xong được 650 mét và dự kiến hầm sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên Đán. Tốp công nhân gặp nạn chỉ vừa đến thay ca cho tốp đêm trước.

    Bên trong hiện trường vụ sập hầm. (Ảnh: VnExpress).


    "Từng chỉ huy nhiều công trình hầm thủy điện, đường bộ... và cũng vài lần gặp sự cố, tôi chắc một điều các công nhân đều có những kinh nghiệm đối phó sự cố. Vị trí sập cách cuối đường hầm cả trăm mét, nên lượng không khí còn trong hầm là tương đối nhiều. Nếu đêm nay cứu hộ đưa được ống dẫn ôxy vào thì khả năng các nạn nhân bảo toàn tính mạng là rất cao", ông Hiếu nói.
    Về phương án cứu hộ, ông Hiếu cho rằng, ngoài các phương tiện cơ giới hạng nặng lực lượng chức năng còn cần kết hợp các biện pháp thủ công để tránh việc sạt lở sẽ tiếp tục xảy ra. Dự kiến 2-3 ngày nữa các nạn nhân mới được đưa ra ngoài", ông Hiếu nói.
    Trước đó, điện lực Lâm Đồng điều một phát điện lớn vào sâu trong đường hầm, đồng thời công ty cấp thoát đưa một hệ thống máy khoan ống vào trong, vừa đưa ôxy vào trong vừa hút nước ra ngoài.
    Đại tá Hoàng Công Thạo, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc cứu hộ đang khẩn trương nhưng gặp nhiều khó khăn. "Không khí bên trong rất ngột ngạt, nước trong hầm rỉ xuống rất nhiều gây khó khăn cho công tác cứu hộ", ông nói.

    Ngay khi nhận được thông tin về vụ sập hầm, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Thứ trưởng Lê Quang Hùng phối hợp với Bộ Công Thương - Cơ quản lý Nhà nước về các công trình thủy điện và các cơ quan chức năng chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, giải quyết sự cố sập hầm, trên tinh thần cứu người đặt lên hàng đầu.

    Bộ Xây dựng cử đoàn công tác vào hiện trường. (Ảnh: Thanh niên).

    Đồng thời, ông Dũng yêu cầu Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình cử ngay đoàn công tác vào hiện trường để nắm bắt tình hình, cùng phối hợp với chủ đầu tư và đơn vị thi công khắc phục sự cố.
    Người đứng đầu Bộ Xây dựng cũng đã trực tiếp điện thoại cho lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng để trao đổi thông tin. Đồng thời yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng xuống ngay hiện trường nắm tình hình và giải quyết sự cố.
    Bên cạnh đó, ông Dũng yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Sông Đà cử các đơn vị, cán bộ có năng lực trong lĩnh vực thủy điện vào trợ giúp cho nhà thầu là Công ty cổ phần Sông Đà 505 (đơn vị thi công) khắc phục sự cố, mặc dù Công ty cổ phần Sông Đà 505 là đơn vị ngoài nhà nước (không trực thuộc Tổng công ty Sông Đà).

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sap-ham-thuy-dien-da-dang-san-sang-cuu-ho-xuyen-dem-a74533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sập hầm vàng, 3 người mất tích

    Sập hầm vàng, 3 người mất tích

    Do khối lượng đất đá sạt xuống quá lớn nên đến sáng nay cả 3 phu vàng mất tích trong vụ sập hầm vàng tối 10/1 vẫn chưa được tìm thấy.