+Aa-
Zalo

Sạt lở đất tại Colombia , ít nhất 14 người thiệt mạng

(ĐS&PL) - Mưa lớn kéo theo sạt lở đất tại miền Trung Colombia, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và nhiều người mất tích.

Straits Times dẫn thông tin từ các nhà chức trách Colombia cho hay, ngày 18/7, các đội cứu hộ sử dụng máy bay không người lái để tìm kiếm những người sống sót sau trận lở đất do mưa lớn xảy ra ở miền Trung nước này.

Được biết, những cơn mưa xối xả đã trút xuống khu Quetame thuộc tỉnh Cundinamarca (Colombia) vào cuối ngày 17/7. Mưa lớn kéo theo sạt lở đất khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, san bằng khoảng 20 ngôi nhà và chặn đường cao tốc nối Bogota với vùng đồng bằng phía Đông của Colombia.

Nhiều ngôi nhà bị ảnh hưởng bởi trận sạt lở đất được xây dựng dọc theo sườn đôi, gần sông. Trận sạt lở đất cũng tác động đến một trạm thu phí, phá sập cây cầu trên đường cao tốc Bogota-Villavicencio, buộc cảnh sát phải điều hướng giao thông, theo AP.

sat lo dat tai colombia khien it nhat 14 nguoi thiet mang
Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm những người sống sót sau trận lở đất do mưa lớn xảy ra ở miền Trung Colombia. Ảnh: AFP

Giám đốc Cơ quan Phòng vệ dân sự khu vực Jorge Diaz chia sẻ với AFP rằng, trong số nạn nhân thiệt mạng có 1 trẻ em. “Không thể thống kê được số người mất tích nhưng có khả năng là 11 người. Chúng tôi đang cố gắng xác định danh tính những người sống trong 20 ngôi nhà bị tàn phá”, ông Jorge Diaz nói thêm.

Trong khi đó, Thị trưởng Quetame Camilo Parrado cho biết một số gia đình đã “mất hai, ba, thậm chí là bốn thành viên”. Bùn chất đống cao 1m, có nơi lên tới 2m, khiến công tác tìm kiếm và cứu hộ trở nên phức tạp và khó khăn hơn.

Quân đội Colombia thông báo điều động khoảng 80 binh sĩ đến hỗ trợ công tác tìm kiếm. Đến nay, lực lượng cứu hỏa đã sơ tán hàng chục người sống sót.

Trên Twitter, Tổng thống colombia Gustavo Petro đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân, đồng thời nhấn mạnh rằng vụ sạt lở đất cho thấy sự cần thiết phải tăng cường cơ sở hạ tầng xung quanh các khu vực có nguy cơ xảy ra thảm họa.

Mùa mưa tại Colombia bắt đầu từ tháng 6 và thường kéo dài đến tháng 11. Năm 2022, lũ lụt theo mùa đã khiến khoảng 300 người ở nước này thiệt mạng. Colombia tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia vào năm ngoái do những trận mưa liên quan đến hiện tượng La Nina đặc biệt kéo dài, làm giảm nhiệt độ bề mặt và gây lũ lụt tại một số nơi trên thế giới.

XEM THÊM: WMO xác nhận mức nhiệt độ kỷ lục mới tại châu Âu

Đầu tháng 7/2023, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thuộc Liên Hợp Quốc cảnh báo những cú sốc thời tiết và khí hậu cực đoan đang trở nên nghiêm trọng hơn tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe.

Theo WMO, nhiều hiện tượng xảy ra trong khu vực gần đây là do ảnh hưởng của La Nina nhưng “cũng phản ánh tác động của biến đổi khí hậu do con người gây ra”. Cơ quan này nhận định, hiện tượng El Nino diễn ra sau hậu quả của La Nina sẽ “khiến thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn”.

Đinh Kim(Theo Straits Times, AP)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sat-lo-dat-tai-colombia-it-nhat-14-nguoi-thiet-mang-a583503.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan