+Aa-
    Zalo

    Sau 1 năm đầy khó khăn, thu nhập của lãnh đạo các công ty bất động sản biến động ra sao?

    (ĐS&PL) - Dù thị trường còn nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo hầu hết doanh nghiệp bất động sản vẫn nhận mức lương từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Tuy vậy, mức thù lao này cũng đã có sự biến động rõ ràng với năm 2022.

    Cuối năm 2022, những tín hiệu khó khăn của thị trường địa ốc bắt đầu bùng phát mạnh mẽ và lan rộng. Bước sang năm 2023, khó khăn đã bao trùm toàn bộ thị trường. Tình trạng nhà đầu tư rao bán cắt lỗ, giảm giá diễn ra rầm rộ. Thậm chí nhiều chủ đầu tư dự án để bán được hàng cũng chấp nhận chiết khấu tới 40% giá bán.

    Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã cắt giảm nhân sự, giảm lương nhân viên để tiết giảm chi phí. Không chỉ cắt giảm số lượng nhân viên, giảm lương nhân sự hiện hữu, thu nhập của các sếp lớn doanh nghiệp bất động sản cũng không tránh khỏi vòng xoáy này.

    Điển hình phải kể đến mức thu nhập Tổng Giám đốc Tập đoàn Đất Xanh (mã: DXG) Bùi Ngọc Đức nhận về trong năm 2023 gần 2,8 tỷ đồng, tương đương 233 triệu đồng/tháng. Dù khá cao so với mặt bằng chung nhưng con số này cũng giảm khoảng 33% so với cùng kỳ. Ngoài ra, tổng mức chi trả lương, thù lao cho các thành viên khác trong năm 2023 của DXG đạt 9,5 tỷ, giảm khoảng 43%. 

    anh1lddatxanh
    Tổng Giám đốc Tập đoàn Đất Xanh Bùi Ngọc Đức nhận về trong năm 2023 gần 2,8 tỷ đồng, tương đương 233 triệu đồng/tháng

    Hay như ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Bất Động Sản Phát Đạt trong năm vừa qua nhận mức thù lao gần 2 tỷ đồng, giảm tới 6 lần so với mức thu nhập gần 12 tỷ đồng nhận được ở năm 2022. Đây cũng là lãnh đạo bị giảm lương nhiều nhất trong Ban điều hành của Phát Đạt năm qua.

    Trong khi đó, ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng Giám đốc Phát Đạt, lại là người có mức thù lao cao nhất với hơn 5,6 tỷ đồng năm qua, tương đương gần 470 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, mức thu nhập này cũng đã giảm gần 30% so với năm liền trước.

    anh2buiquanhanhvu
     Ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng Giám đốc Phát Đạt là người có mức thù lao cao nhất công ty với hơn 5,6 tỷ đồng trong năm 2023

    Năm 2023, thu nhập của các thành viên trong HĐQT, Ban tổng giám đốc, Kế toán trưởng và Người phụ trách quản trị tại Phát Đạt đã giảm gần 96% so với cùng kỳ.

    Đáng chú ý, Chủ tịch Tập đoàn Novaland - ông Bùi Thành Nhơn, năm vừa qua cũng nhận được mức thù lao tăng đáng kể. Cụ thể, ông Nhơn chỉ mới chính thức quay trở lại ghế Chủ tịch HĐQT Novaland hồi tháng 2/2023 và nhận được thù lao 1,1 tỷ đồng, tương đương khoảng 100 triệu đồng/tháng. Trong khi hồi năm 2022, ông giữ chức Chủ tịch HĐQT đến ngày 20/1 và nhận được vỏn vẹn hơn 60 triệu đồng thù lao. Như vậy, thù lao của ông đã tăng hơn 10% so với năm trước.

    anh2buithanhnhon
    Chủ tịch Tập đoàn Novaland - ông Bùi Thành Nhơn, năm vừa qua cũng nhận được mức thù lao tăng đáng kể

    Nhân sự có mức lương cao nhất NVL trong năm ngoái là ông Ng Teck Yow - Tổng Giám đốc. Mặc dù mới chỉ được bổ nhiệm vị trí CEO Novaland vào tháng 3/2023, song năm qua ông Ng Teck Yow đã nhận được mức lương gần 3,3 tỷ đồng.

    Tại CTCP Đầu tư Hải Phát, thu nhập của ông Đỗ Quý Hải - Chủ tịch HĐQT - đã giảm một nửa từ 1,2 tỷ đồng xuống còn 600 triệu đồng trong năm ngoái, tương đương mỗi tháng ông nhận được 50 triệu đồng.

    Ở chiều ngược lại, CEO của Hải Phát là ông Đoàn Hòa Thuận lại có mức thu nhập 1,97 tỷ đồng, tăng 65%.

    Một đơn vị địa ốc khác cũng khá “mạnh tay” chi lương thưởng là CTCP Tập đoàn Nam Long (mã: NLG). Theo đó, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT nhận về 5,14 tỷ đồng, tương đương 428 triệu đồng/tháng. Đây cũng là mức thù lao lớn nhất trong doanh nghiệp này. Xếp thứ hai là ông Trần Thanh Phong, Phó Chủ tịch NLG với mức thu nhập 4,23 tỷ đồng, tương đương gần 353 triệu đồng/tháng.

    Nam Long cũng là một trong số ít doanh nghiệp bất động sản không có biến động về thu nhập của dàn lãnh đạo trong năm qua. 

    Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (mã: DIG), ông Nguyễn Thiện Tuấn, đã nhận 1,95 tỷ đồng tiền thù lao, tương đương 162,5 triệu đồng/tháng. Người có mức thù lao cao thứ 2 tại DIG là ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Chủ tịch HĐQT, với con số gần 1,5 tỷ đồng, tương đương 125 triệu đồng/tháng.

    anh2nguyenthientuan
    Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng - ông Nguyễn Thiện Tuấn, đã nhận 1,95 tỷ đồng tiền thù lao năm 2023, tương đương 162,5 triệu đồng/tháng

    Như vậy, có thể thấy, trước những khó khăn chung của thị trường, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã phải cân đối lại các chi phí, trong đó có khoản lương, thưởng cho dàn lãnh đạo. Do đó, mức lương của các lãnh đạo tại các doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán cũng phải chấp nhận sự biến động và chênh lệch lớn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-1-nam-day-kho-khan-thu-nhap-cua-lanh-dao-cac-cong-ty-bat-dong-san-bien-dong-ra-sao-a611788.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.