+Aa-
    Zalo

    Sau cải cách tiền lương 2024, mức lương giáo viên sẽ thay đổi như thế nào?

    (ĐS&PL) - Chính phủ vừa đã đề xuất 6 nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024. Theo đó, nếu chính sách này được thông qua, mức lương của giáo viên ở một số bậc sẽ thay đổi đáng kể.

    Theo nội dung của đề án cải cách tiền lương được thực hiện kể từ 1/7/2024. 6 nội dung cải cách tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang được đề xuất gồm: Xây dựng 5 bảng lương mới; Chế độ phụ cấp; Chế độ tiền thưởng; Chế độ nâng bậc lương; Nguồn kinh phí thực hiện chế độ tiền lương; Quản lý tiền lương và thu nhập.

    Trước đó, nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng năm 2018 quy định cơ cấu tiền lương mới gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương).

    Hệ thống lương mới dự kiến gồm 5 bảng lương, trong đó 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo (trong đó có giáo viên).

    sau cai cach tien luong 2024 muc luong giao vien se thay doi nhu the nao 2
    Nếu chính sách cải cách tiền lương được thông qua, lương giáo viên sẽ thay đổi đáng kể. Ảnh minh họa.

    Mỗi chức danh nghề nghiệp viên chức sẽ có nhiều bậc lương khác nhau, theo nguyên tắc tuỳ vào mức độ phức tạp công việc; điều kiện lao động và ưu đãi nghề thực hiện bằng chế độ phụ cấp theo nghề.

    Tới đây, Chính phủ cũng sẽ sắp xếp lại nhóm ngạch và số bậc trong các ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, khuyến khích công chức, viên chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

    Căn cứ Nghị quyết số 27 năm 2018, giáo viên là viên chức trong khu vực công và giáo viên là người lao động trong khu vực doanh nghiệp thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị quyết này. Đồng nghĩa, giáo viên là đối tượng được thực hiện cải cách tiền lương dự kiến từ 01/7/2024. Trong đó, bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề.

    Cụ thể, cơ cấu tiền lương mới sau cải cách của giáo viên sẽ gồm ba bộ phận là lương cơ bản, phụ cấp và tiền thưởng. Do đó, so với hiện nay, lương giáo viên trong khu vực công sẽ được bổ sung thêm tiền thưởng. Như vậy, ngoài lương, giáo viên sẽ chỉ được hưởng 4 khoản phụ cấp chiếm tổng số 30% tổng quỹ lương như sau:

    Phụ cấp ưu đãi theo nghề

    Mức phụ cấp ưu đãi theo nghề này được tính theo công thức quy định tại Mục II Thông tư liên tịch 01 năm 2006 của Bộ GD&ĐT. Mức phụ cấp ưu đãi = Mức lương cơ sở x [hệ số lương theo ngạch, bậc hiện hưởng + hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo (nếu có)] x tỷ lệ % phụ cấp ưu đãi.

    Phụ cấp này áp dụng với giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại các trường công lập, trung tâm, học viện thuộc cơ quan Nhà nước, Đảng, tổ chức chính trị - xã hội được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động thì được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề giành cho giáo viên.

    Phụ cấp đặc thù

    Áp dụng với giáo viên dạy tích hợp, nhà giáo là nghệ nhân ưu tú trở lên hoặc người có trình độ kỹ năng nghề cao dạy thực hành trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, đây là quy định tại Điều 1 Nghị định 113 năm 2015 của Chính phủ.

    Cụ thể, công thức tính phụ cấp đặc thù như sau: Mức phụ cấp đặc thù = 10% [mức lương hiện hưởng + Phụ cấp chức vụ lãnh đạo]

    Phụ cấp giáo viên dạy người khuyết tật

    Căn cứ theo quy định tại Nghị định 113 năm 2015 của Chính phủ, giáo viên dạy học cho người khuyết tật được hưởng 2 loại phụ cấp: Phụ cấp trách nhiệm công việc và phụ cấp ưu đãi công việc.

    Phụ cấp công tác vùng khó khăn

    Theo Nghị định 76 ban hành năm 2019 của Chính phủ, các giáo viên dạy học, công tác ở huyện đảo Trường Sa, Hoàng Sa, DK1, xã đặc biệt khó khăn như xã khu vực III vùng dân tộc thiểu số, miền núi, xã đảo, buôn, xóm, bản, làng, phum, sóc, ấp… sẽ được hưởng một số phụ cấp như: Phụ cấp thu hút, phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp dạy tiếng dân tộc thiểu số cho giáo viên…

    Ngoài ra, sau cải cách tiền lương, cơ cấu lương sẽ được bổ sung thêm tiền thưởng. Khi xây dựng bảng lương mới theo số tiền cụ thể, căn cứ vào vị trí việc làm thì trong cơ cấu tiền lương trong năm của giáo viên sẽ có 10% thưởng.

    Trong đó, quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ lương giáo viên trong năm đó mà không bao gồm phụ cấp.

    Mới đây, Chính phủ đã đề xuất tiếp tục điều chỉnh tăng lương để bù trượt giá sau năm 2024 cho đến khi mức lương thấp nhất của giáo viên bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng I (là vùng có mức lương tối thiểu vùng cao nhất trong khu vực doanh nghiệp).

    Theo đó, căn cứ Nghị định số 38/2022/NĐ-CP, mức lương tối thiểu vùng theo tháng ở vùng I là 4,68 triệu đồng/tháng. Do đó, nếu đề xuất của Chính phủ được thông qua thì sau năm 2024 - khi đã cải cách tiền lương, mức lương thấp nhất của giáo viên phải bằng hoặc cao hơn 4,68 triệu đồng/tháng. Hiện nay, với cách tính lương dựa vào hệ số và mức lương cơ sở, lương giáo viên thấp nhất là 3,348 triệu đồng/tháng (áp dụng với giáo viên mầm non hạng IV).

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-cai-cach-tien-luong-2024-muc-luong-giao-vien-se-thay-doi-nhu-the-nao-a595206.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan