+Aa-
    Zalo

    Sau Tống Tổ Nhi, thêm một sao nữ bị tố trốn thuế hàng chục tỷ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bê bối trốn thuế của các sao Hoa ngữ đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

    Sự việc Tống Tổ Nhi trốn thuế còn chưa hạ nhiệt, ngày 4/9, cộng đồng mạng Cbiz lại xôn xao trước thông tin Tưởng Y Y nhiều lần trốn thuế.

    3727593593168435973821027269560514808300471n
    Thông tin Tưởng Y Y trốn thuế gây xôn xao dư luận xứ Trung. Ảnh: Weibo

    Theo thông tin người tố cáo cho biết, tháng 2 năm nay, người này từng dùng tên thật của mình để báo cáo vụ trốn thuế của Tưởng Y Y lên Tổng cục Thuế. Người này cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2021, Tưởng Y Y kiếm được hơn 16 triệu nhân dân tệ (khoảng 53 tỷ đồng), trung bình 1 năm cô thu được hơn 3,2 triệu nhân dân tệ (10,5 tỷ đồng).

    Đến tháng 7, cơ quan chức năng xác nhận nữ diễn viên chưa nộp đủ thuế sau khi tiến hành rà soát các hồ sơ liên quan. 

    Người tố cáo còn tiết lộ thêm, đây không phải lần đầu tiên Tưởng Y Y thực hiện hành vi trốn thuế. Trong 5 năm (2016 - 2021), sau một cuộc kiểm tra, cô mới nộp thuế bổ sung và phí phạt lên đến 2,38 triệu nhân dân tệ (gần 8 tỷ đồng) cho năm 2017 và 2018. Số thuế của năm 2019 – 2021 đã được nộp bù trước đó.

    3753249252832120644626701442483348949314494n
    Theo văn bản tố cáo, đây không phải lần đầu Tưởng Y Y trốn thuế. Ảnh: Weibo

    Trước cáo buộc này, phía phòng làm việc của Tưởng Y Y đã nhanh chóng lên tiếng giải thích. Theo đó, phòng làm việc của sao nữ Cbiz đính chính lỗi này nằm ở công ty môi giới văn hóa Cửu Hòa - công ty cũ của nữ diễn viên, phòng làm việc hiện tại đã nộp bù toàn bộ số thuế. 

    Cụ thể, phòng làm việc của Tưởng Y Y cho biết từ năm 2016 - 2021, toàn bộ tài chính của phòng làm việc đều do Cửu Hòa quản lý. Công ty Cửu Hòa đã gạ mẹ Tưởng Y Y thành lập studio vì lúc đó Y Y vẫn đang là trẻ vị thành niên, tuy nhiên mọi quyền hành và giấy tờ liên quan thì vẫn do công ty này nắm.

    Khi được hỏi về vấn đề thuế, công ty Cửu Hòa luôn tìm cách trì hoãn, trốn tránh và không đưa ra câu trả lời trực tiếp nào. Mãi đến cuối năm 2021, phòng làm việc Tưởng Y Y mới chính thức được nắm quyền quản lý tài chính. Sau khi nhận được giấy báo từ Cục Thuế, phía Tưởng Y Y đã tích cực kiểm tra và đi nộp bù ngay sau đó.

    plv tuong y y dinh chinh
    Phòng làm việc của Tưởng Y Y lên tiếng đính chính vụ việc nữ diễn viên trốn thuế. Ảnh: Weibo

    Tưởng như mọi việc đã kết thúc êm đẹp, đến tối cùng ngày, Cửu Hòa lên tiếng phản hồi đối với tuyên bố của bên Tưởng Y Y. Theo đó, năm 2018, Cục Thuế Nhà nước đã ban hành thông báo yêu cầu các nghệ sĩ giải trí phải tự khai báo với cơ quan thuế về việc nộp lại các khoản thuế và phí chậm trả trong giai đoạn tự kiểm tra và tự sửa chữa (trước ngày 30 tháng 12 năm 2018).

    Báo cáo tự kiểm tra do phòng làm việc của Tưởng Y Y nộp cho cục thuế cho thấy thu nhập của phòng làm việc đều là kinh doanh của phòng làm việc (tức là chuyển thu nhập từ lao động của nghệ sĩ thành thu nhập của phòng làm việc, thay đổi tính chất của thu nhập và sau đó nộp ít thuế hơn).

    Biên bản điều tra có chữ ký của mẹ Tưởng Y Y, Lưu Diễm Lâm. Công ty quản lý đã từng thông báo cho Tưởng Y Y về các thông báo chính sách (thuế mới) liên quan qua email, nhắc nhở phòng làm việc các rủi ro về thuế, đồng thời đưa ra lời giải thích và cách tính chi tiết về "thuế phải nộp". Thế nhưng phòng làm việc của Tưởng Y Y đã không nộp thuế vào năm 2018.

    cong ty cu tuong y y 1
    Cửu Hòa - công ty cũ của Tưởng Y Y bác bỏ tuyên bố của phòng làm việc Tưởng Y Y. Ảnh: Weibo
    cong ty cu tuong y y 2

    Phòng làm việc của Tưởng Y Y là một thực thể độc lập, mọi vấn đề về thu nhập và tài chính đều không liên quan gì đến công ty môi giới. Với tư cách là pháp nhân và cổ đông 100% của phòng làm việc, mẹ của Tưởng Y Y, Lưu Diễm Lâm, có thể tự mình kiểm tra thu nhập và tình trạng kê khai thuế của phòng làm việc bất cứ lúc nào mà không cần sự hợp tác từ công ty quản lý. Ảnh: Weibo

    cong ty cu tuong y y 3
    Năm 2021, Cục Thuế tỉnh Hồ Nam yêu cầu công ty môi giới hợp tác với cơ quan thanh tra thuế của Tưởng Y Y. Công ty môi giới đã nộp các tài liệu hợp đồng liên quan theo yêu cầu của cơ quan thuế. Liên quan đến việc thanh tra thuế này, cũng như việc phòng làm việc của Tưởng Y Y nộp thuế cho Cục Thuế Chiết Giang vào năm 2022, phòng làm việc của Tưởng Y Y đã tự mình liên hệ với cơ quan thuế, công ty quản lý đối với việc này này diễn ra như thế nào, bổ sung thuế ra sao…v.v. đều hoàn toàn không hề biết gì. Ảnh: Weibo
    cong ty cu tuong y y 4
    "Về các tranh chấp trong việc chấm dứt hợp đồng giữa Tưởng Y Y và công ty môi giới, chúng tôi tôn trọng và tuân theo mọi phán quyết của pháp luật". Ảnh: Weibo

    Cộng đồng mạng rất bàng hoàng về sự việc trên khi Tưởng Y Y là một trong những ngôi sao nhí rất được yêu mến tại Trung Quốc. Tưởng Y Y sinh năm 2001, là ngôi sao nhí nổi tiếng của giới Hoa ngữ. Nữ diễn viên không chỉ sở hữu nhan sắc trong veo, thanh thuần, cô nàng còn có học lực ấn tượng và gia thế giàu có. Bên cạnh đó, Tưởng Y Y còn được đánh giá cao trong năng lực diễn xuất, từng góp mặt trong các bộ phim đình đám như Thiếu Nữ Toàn Phong, Ỷ Thiên Đồ Long Ký, Mỹ Nhân Tâm Kế, Vân Trung ca, Tân Tiếu Ngạo Giang Hồ... 

    4767992119579680509169147142469251050242048n
    Tưởng Y Y là nữ diễn viên rất có triển vọng trong giới Hoa ngữ, được đông đảo khán giả yêu mến. Ảnh: Weibo

    Không ít nghệ sĩ Cbiz đánh mất sự nghiệp vì bê bối trốn thuế như Phạm Băng Băng, Trịnh Sảng, Viên Băng Nghiên… Mặc dù số tiền trốn thuế của Tưởng Y Y vẫn chưa lớn đến mức bị phong sát, nhưng người hâm mộ vẫn bày tỏ sự tiếc nuối khi sự nghiệp của nữ diễn viên sẽ bị hạn chế rất nhiều trong tương lai vì scandal này.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-tong-to-nhi-them-mot-sao-nu-bi-to-tron-thue-hang-chuc-ty-a589668.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan