+Aa-
    Zalo

    Sẽ khảo sát sự hài lòng người bệnh qua điện thoại tại 80 bệnh viện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sự hài lòng của người bệnh là thước đo quan trọng đánh giá chất lượng của mỗi bệnh viện. Để có thể cải tiến và không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc và phục vụ

    Sự hài lòng của người bệnh là thước đo quan trọng đánh giá chất lượng của mỗi bệnh viện. Để có thể cải tiến và không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc và phục vụ người bệnh, ngành y tế đã tiếp nhận nhiều thông tin phản hồi của người dân.

    Cuối tháng 9 vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với tổ chức Sáng kiến Việt Nam và tổ chức Oxfam Việt Nam đã tổ chức Hội thảo báo cáo kết quả và tập huấn phương pháp khảo sát hài lòng người bệnh qua điện thoại.

    Nhân rộng khảo sát hài lòng của người bệnh qua điện thoại

    Phát biểu khai mạc hội thảo,ThS Nguyễn Trọng Khoa- Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh- Bộ Y tế cho biết, trong thời gian qua ngành y tế đã có những kết quả đáng ghi nhận trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

    Bộ Y tế dự kiến mở rộng khảo sát hài lòng của người qua điện thoại từ 29 bệnh viện giai đoạn đầu lên 80 bệnh viện.

    “Sự hài lòng của người bệnh là thước đo quan trọng đánh giá chất lượng của mỗi bệnh viện. Để có thể cải tiến và không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc và phục vụ người bệnh, ngành y tế đã tiếp nhận nhiều thông tin phản hồi của người dân qua đường dây nóng, hộp thư góp ý, khảo sát phiếu trực tiếp với người bệnh nội trú và ngoại trú và triển khai khảo sát hài lòng người bệnh qua điện thoại.

    Nhằm tiếp tục tục phát huy hiệu quả của kênh khảo sát hài lòng qua điện thoại, Bộ Y tế dự kiến mở rộng khảo sát hài lòng của người qua điện thoại từ 29 bệnh viện giai đoạn đầu lên 80 bệnh viện”- ông Khoa thông tin

    TS Dương Huy Lương - Phòng Quản lý Chất lượng bệnh viện, Cục quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, việc khảo sát hài lòng người bệnh được đánh giá dựa trên sự trải nghiệm của người bệnh khi nằm viện, từ khi nhập viện, làm các xét nghiệm, thủ thuật, nằm điều trị, trải nghiệm thái độ nhân viên y tế… và kết quả điều trị; So sánh với mong đợi của người bệnh trước khi nhập viện.

    Đây là phương pháp được học hỏi và tiếp cận với phương pháp đánh giá hài lòng người bệnh tiên tiến trên thế giới.

    Có sự chênh lệch về chỉ số hài lòng người bệnh giữa tuyến dưới và tuyển trên

    Theo TS Đặng Đức Anh, Nhóm nghiên cứu Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana (Hoa Kỳ), 3 yếu tố là: Thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; Kết quả cung cấp dịch vụ và Minh bạch thông tin về khám bệnh, điều trị có sự chênh lệch rất lớn về chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam (Patient Satisfaction Index – viết tắt PSI) giữa các BV tuyến tỉnh so với BV tuyến huyện .

    “Để giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, các bệnh viện tuyến huyện cần tập trung đầu tư vào con người: cải thiện năng lực chuyên môn, thái độ ứng xử; giải thích tận tình cho người bệnh về tình trạng bệnh, phương pháp và thời gian dự kiến điều trị, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin về thuốc và chi phí điều trị cho người bệnh”- TS Đặng Đức Anh nói

    Theo TS Đặng Đức Anh, ưu điểm lớn nhất của các bệnh viện tuyến dưới hiện nay theo đánh giá của người bệnh là chi phí khám, chữa bệnh có mức hài lòng cao hơn nhiều so với tuyến trên (4,09 so với 3,84) . Tuy nhiên, trong lĩnh vực y tế, dựa trên tham vấn và kết quả khảo sát, yếu tố chi phí chỉ có tầm quan trọng vừa phải khi người bệnh xem xét đánh giá chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh và ra quyết định lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh cho bản thân và người nhà.

    Ngành y tế đang triển khai nhiều giải pháp nâng cao cất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng người bệnh.

    Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận về các nội dung như: Phương pháp khảo sát hài lòng người bệnh đang áp dụng tại các bệnh viện: thuận lợi và thách thức; Phương pháp khảo sát hài lòng người bệnh qua điện thoại; Các bước thiết lập trung tâm khảo sát qua điện thoại và hệ thống phần mềm quản lý khảo sát qua điện thoại; Giới thiệu phương pháp gọi điện thoại và sử dụng phần mềm khảo sát người bệnh qua điện thoại; Xây dựng kế hoạch triển khai khảo sát hài lòng người bệnh và bổ sung phương pháp khảo sát bằng điện thoại….

    Trước đó, từ tháng 9/2016 đến tháng 11/2017, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế là đầu mối chủ trì hợp tác với các chuyên gia của Mạng lưới Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana (Hoa Kỳ), xây dựng và khảo sát thí điểm Chỉ số Hài lòng người bệnh Việt Nam (PSI) thông qua phỏng vấn người bệnh nội trú đã xuất viện qua điện thoại.

    Chỉ số PSI được tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện dựa trên danh sách gần 140.000 bệnh nhân nội trú ở 29 bệnh viện tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước tham gia chương trình khảo sát thí điểm.

    Kết quả cho thấy, chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98/5, tương ứng với mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh đạt mức 79,6% so với kỳ vọng.

    Theo Sức khỏe và Đời sống

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/se-khao-sat-su-hai-long-nguoi-benh-qua-dien-thoai-tai-80-benh-vien-a250530.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan