+Aa-
    Zalo

    Siêu du thuyền lớn nhất thế giới ra khơi dấy lên lo ngại về khí thải metan

    (ĐS&PL) - Các nhóm bảo vệ môi trường lo ngại nguồn năng lượng mà siêu du thuyền Icon of the Seas - khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) - sẽ thải ra khí metan có hại.

    Siêu du thuyền lớn nhất thế giới mang tên Icon of the Seas (tạm dich: Biểu tượng của biển khơi) vừa bắt đầu chuyến hải trình thương mại đầu tiên hôm 27/1, khởi hành từ thành phố Miami (bang Florida, Mỹ).

    Theo thông tin trên Guardian, du thuyền này có chiều dài hơn chiều cao của Tháp Eiffel, cao 20 tầng, có thể chứa hơn 8.000 hành khách và thủy thủ đoàn, có trọng lượng 1/4 triệu tấn. 

    Tuy nhiên, các nhóm bảo vệ môi trường lo ngại nguồn năng lượng mà du thuyền sử dụng - khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) - sẽ thải ra khí metan có hại. Nhiều nghiên cứu khác nhau của các tổ chức môi trường, so sánh lượng khí thải carbon của một kỳ nghỉ kéo dài 1 tuần trên con tàu du lịch châu Âu với việc đi máy bay và ở trong khách sạn, kết luận rằng những chuyến du lịch như vậy tăng lượng carbon nhiều gấp 8 lần.

    sieu du thuyen lon nhat the gioi chinh thuc ha thuy day len lo ngai ve khi thai metan
    Siêu du thuyền lớn nhất thế giới Icon of the Seas khởi hành từ thành phố Miami (bang Florida, Mỹ). Ảnh: Royal Caribbean

    Tàu được chế tạo để chạy bằng LNG được cho là khí đốt sạch hơn nhiên liệu hàng hải truyền thống nhưng gây rủi ro lớn hơn về phát thải khí metan. Theo ông Juha Kytölä - Giám đốc thiết kế của Wärtsilä (công ty chế tạo động cơ cho Icon of the Seas), công nghệ động cơ khí tự nhiên của công ty ông thải khí metan ít hơn 90% so với 20-30 năm trước.

    Thế nhưng, các nhóm môi trường cho rằng việc rò rỉ khí metan từ động cơ tàu là một nguy cơ không thể chấp nhận được đối với môi trường vì những tác động có hại ngắn hạn của nó.

    Ông Bryan Comer - Giám đốc Chương trình Hàng hải tại Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch (ICCT), một tổ chức nghiên cứu về chính sách môi trường - cho biết việc sử dụng nhiên liệu như vậy cho thấy đây là ngành công nghiệp đang "đầu tư vào các giải pháp khí hậu sai lầm".

    Sử dụng LNG thay cho các nghiên liệu hàng hải khác giúp giảm 1/4 lượng khí thải carbon dioxide nhưng nhìn chung, một tàu du lịch sử dụng LNG thải ra nhiều khí thải nhà kính hơn do hiện tượng gọi là "thoát khí metan".

    Đó là khi nhiên liệu không được cháy hết trong động cơ của tàu, dẫn đến phát thải khí metan - loại khí mạnh hơn nhiều so với carbon dioxide. Khí metan giữ nhiệt lượng gấp khoảng 80 lần so với CO2 trong suốt 20 năm sau khi nó được thải vào khí quyển.

    Ông Nick Rose - Phó Chủ tịch của Royal Caribbean chia sẻ, khi siêu du thuyền Icon of the Seas được thiết kế cách đây hơn bảy năm, LNG được coi là "nhiên liệu hứa hẹn nhất vào thời điểm đó".

    Siêu du thuyền được thiết kế để chứa pin nhiên liệu - loại pin tạo ra điện mà không cần đốt cháy, dùng để cấp điện cho thang máy nhưng pin vẫn chưa được lắp đặt do có vấn đề với nhà cung cấp.

    Theo ông Nick Rose, công ty cam kết tìm kiếm và triển khai các nguồn năng lượng thay thế, bao gồm cả pin nhiên liệu. "LNG là một phần trong chiến lược nhiên liệu thay thế của chúng tôi, cùng với nhiên liệu sinh học, methanol và các nguồn năng lượng khác như năng lượng trên bờ", ông nói.

    Icon of the Seas cũng được chế tạo để chạy bằng điện được cung cấp từ bờ khi cập cảnh. Đây là giải pháp thay thế sạch hơn cho việc chạy các máy phát điện gây ô nhiễm cao.

    XEM THÊM: Nga thay đổi chiến lược, triển khai tấn công 3 mũi nhọn vào thành phố Avdiivka?

    sieu du thuyen lon nhat the gioi chinh thuc ha thuy day len lo ngai ve khi thai metan1
    Icon of the Seas có thể chứa hơn 8.000 hành khách và thủy thủ đoàn. Ảnh: Reuters

    Reuters đưa tin, nhiều siêu du thuyền khác cũng theo bước Icon of the Seas sử dụng các loại động cơ nhiên liệu đôi, áp suất thấp vốn làm rò rỉ metan ra không khí.

    "Metan ngày càng bị soi xét kỹ hơn", bà Anna Barford - nhà vận động của tổ chức Stand Earth nhấn mạnh, đồng thời lưu ý rằng tuyên bố cắt giảm khí nhà kính của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) hồi mùa hè năm ngoái cũng bao gồm giảm phát thải metan.

    Theo Hiệp hội Du thuyền quốc tế, trong số 54 tàu được đặt đóng từ tháng 1/2024 đến tháng 12/2028, có tới 63% chạy bằng LNG. Hiện tại, có khoảng 6% trong số 300 du thuyền chạy bằng LNG.

    Các du thuyền mới hơn được thiết kế để sử dụng nhiều loại nhiên liệu khác nhau, bao gồm dầu chạy tàu truyền thống, LNG hoặc LNG sinh học. Theo ý kiến của ông Bryan Comer, các tàu nên sử dụng pin nhiên liệu và hydro hoặc methanol tái tạo để thải ra ít khí nhà kính hơn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-du-thuyen-lon-nhat-the-gioi-ra-khoi-day-len-lo-ngai-ve-khi-thai-metan-a609084.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan