+Aa-
    Zalo

    Singapore: Chuyên gia cảnh báo viễn cảnh 10.000 ca mắc mới mỗi ngày trong nỗ lực sống chung với COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chuyên gia Singapore dự báo đại dịch sẽ tiếp tục lây lan dù nước này đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 cho 82% dân số.

    Theo SCMP, Alex Cook, phó hiệu trưởng Trường Y tế công cộng Saw Swee Hock (Singapore), cho biết, mô hình dự đoán của ông cho thấy số ca nhiễm mới trong ngày của Singapore vào tuần tới sẽ là 5.000 ca/ngày. Một tuần sau đó, con số này sẽ tăng gấp đôi.

    Dự báo nhấn mạnh dịch bệnh sẽ tiếp tục lây lan dù Singapore đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 cho 82% dân số.

    Tuy nhiên, hiệu quả của việc tiêm chủng vaccine thể hiện rõ rệt qua các thống kê. Số liệu chính thức cho thấy, có khoảng 28.000 người ở Singapore nhiễm COVID-19 trong 28 ngày qua. Trong số này, 98% là các ca có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Chỉ 1,6% trong số này cần bổ sung oxy và 0,2% bị mắc bệnh nặng.

    singapore chuyen gia canh bao vien canh 10 000 ca mac moi moi ngay trong no luc song chung voi covid 19 01
    Số ca nhiễm COVID-19 tại Singpore được dự báo sẽ tăng mạnh trong những ngày tới. Ảnh minh họa

    Một số chuyên gia y tế địa phương đề nghị giới chức Singapore xem xét việc giảm xét nghiệm để tìm ra những người nhiễm không triệu chứng.

    Các chuyên gia cho rằng việc xét nghiệm diện rộng và đưa những bệnh nhân COVID-19 nhẹ, không triệu chứng, vào các cơ sở y tế sẽ làm kiệt quệ hệ thống chăm sóc y tế, khiến những bệnh nhân nặng và thực sự cần chăm sóc gặp nguy hiểm.

    Chuyên gia Alex Cook cũng cho rằng việc xét nghiệm diện rộng chỉ hợp lý ở giai đoạn đầu của dịch bệnh khi đất nước đang tìm cách ngăn các ổ dịch lan rộng.

    Tuy nhiên hiện nay, khi số ca bệnh đã quá nhiều, cùng với một tỷ lệ tiêm chủng cao, ông nói việc xét nghiệm như vậy "không còn cần thiết".

    Giới chức Singapore cho biết, số ca nhiễm mới tăng cao là điều không ai mong muốn, tuy nhiên, điều đó sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch dài hạn của quốc gia Đông Nam Á hướng tới sống chung với COVID-19.

    Kể từ 30/9, người cao tuổi, kể cả đã tiêm phòng đầy đủ, được khuyến cáo ở nhà và chỉ ra ngoài khi có việc cần thiết, áp dụng trong 4 tuần tới.

    Khuyến cáo trên được đưa ra trong bối cảnh số ca tử vong vì Covid-19 tăng mạnh ở những người cao tuổi. Tổng số ca tử vong vì Covid-19 của Singapore tính tới 30/9 là 95 người, trong đó, tính riêng trong tháng 9 là 40 người.

    Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị cần so sánh số người chết vì COVID-19 với số người chết vì cúm. Trong tháng 9, trung bình mỗi ngày Singapore có 1 người tử vong vì COVID-19, trong khi trung bình 2-3 người tử vong mỗi ngày vì cúm.

    "Thông điệp đúng đắn là COVID-19 rất nguy hiểm, chúng ta cần dành nguồn lực lớn để kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, với đa phần người đã tiêm chủng, đe dọa chỉ ở mức tối thiểu", ông Cook nhận định.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/singapore-chuyen-gia-canh-bao-vien-canh-10-000-ca-mac-moi-moi-ngay-trong-no-luc-song-chung-voi-covid-19-a514995.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan