+Aa-
    Zalo

    Slovakia dừng việc cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia - Robert Kaliniak đã gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels và thông báo về việc nước này sẽ dừng viện trợ quân sự cho Ukraine, nhưng vẫn duy trì hỗ trợ nhân đạo và kỹ thuật cho Kiev.

    Bộ Quốc phòng Slovakia ngày 14/11 cho biết trong một tuyên bố: “Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia - Robert Kaliniak đã gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại Brussels và thông báo về việc chấm dứt hỗ trợ quân sự cho Ukraine từ các kho của lực lượng vũ trang Slovakia".

    Tuy nhiên, Slovakia vẫn tiếp tục cung cấp cho Ukraine nhiều viện trợ nhân đạo và hỗ trợ kỹ thuật, những thứ mà theo Slovakia là “việc sử dụng chúng sẽ không gây tử vong”.

    slovakia dung viec cung cap vu khi va dan duoc cho ukraine1
    Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia - Robert Kaliniak. Ảnh:Gazeta Wyborcza

    Theo Bộ Quốc phòng, các đối tác NATO tôn trọng quyết định của nội các Slovakia mới thành lập.

    Tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico ngay sau khi nhậm chức cuối tháng 10 đã tuyên bố chấm dứt viện trợ vũ khí cho Ukraine. Ông cho rằng Slovakia còn nhiều vấn đề nội bộ cần tập trung hơn việc này. Tuy nhiên, Bratislava không cấm các nhà thầu quân sự tư nhân cung cấp vũ khí, đạn dược cho Kiev.

    Chính phủ tiền nhiệm của cựu thủ tướng Eduard Heger mang quan điểm thân phương Tây của Slovakia trước đó thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với Ukraine. Ông Heger đề xuất gói viện trợ hơn 40 triệu USD thiết bị quân sự cho Ukraine trước khi bàn giao quyền lực, nhưng động thái đã bị ông Fico chặn hôm 8/11.

    Slovakia là quốc gia thành viên NATO đầu tiên cung cấp chiến đấu cơ do Liên Xô sản xuất cho Ukraine trong cuộc xung đột. Viện Kiel có trụ sở tại Đức cho biết tính đến tháng 7, Slovakia đã cam kết hỗ trợ 680 triệu euro cho Ukraine cho, chiếm 0,65% GDP, tỷ lệ lớn nhất trong các quốc gia châu Âu.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/slovakia-dung-viec-cung-cap-vu-khi-va-dan-duoc-cho-ukraine-a599522.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan