+Aa-
    Zalo

    Sở GD&ĐT Nghệ An lên tiếng trước nghi án đề thi lớp 10 môn Văn giống đề kiểm tra học kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định, sẽ không tổ chức thi lại dù đề thi tuyển sinh lớp 10 giống với phần Làm văn của đề thi học kỳ trước đó tại huyện Yên Thành.

    Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định, sẽ không tổ chức thi lại dù đề thi tuyển sinh lớp 10 giống với phần Làm văn của đề thi học kỳ trước đó tại huyện Yên Thành.

    Sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 tỉnh Nghệ An, nhiều người phát hiện một câu hỏi của môn Ngữ văn giống với đề thi khảo sát chất lượng học kỳ II của học sinh lớp 9 tại huyện Yên Thành (Nghệ An).

    Cụ thể, theo báo VietNamnet đưa tin, đề thi tuyển sinh lớp 10 có hai phần: phần Đọc-Hiểu (2 điểm) và phần Làm văn (8 điểm).

    Phần Làm văn đề thi môn Ngữ văn học kỳ 2 của phòng GD&ĐT Yên Thành được cho là giống với đề thi của Sở GD&ĐT Nghệ An. Ảnh: Người Đưa Tin

    Phần Làm văn (câu 2) của đề thi chính thức giống hệt với phần Làm văn (7 điểm) của đề thi khảo sát chất lượng học kỳ II trước đó tại huyện Yên Thành.

    Phần Làm văn đề thi khảo sát kỳ II của huyện Yên Thành (7 điểm) như sau:

    Ước nguyện chân thành của nhà thơ Thanh Hải trong đoạn thơ:

    Ta làm con chim hót

    Ta làm một cành hoa

    Ta nhập vào hòa ca

    Một nốt trầm xao xuyến.

    Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc. (Trích Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải, Ngữ văn 9, Tập hai, NXB GD 2011).

    Trong khi đó, câu 2 phần Làm văn đề thi tuyển sinh lớp 10 của tỉnh Nghệ An (5 điểm) yêu cầu học sinh cảm nhận về ước nguyện của nhà thơ Thanh Hải trong 2 khổ thơ như trên.

    Qua đây, dư luận đặt nghi vấn, việc đề thi giống nhau y hệt ở câu có điểm số cao nhất như thế này thì “quá trúng tủ” cho các học sinh trường THCS tại huyện Yên Thành và gây thiệt thòi cho các thí sinh ở huyện khác trên địa bàn.

    Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Văn Khoa, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi nhận được phản ảnh, Sở đã rà soát lại quy trình ra đề của tổ ra đề, xác định “đúng quy trình và đảm bảo tính minh bạch”.

    Đây là một trong những bài thơ hay nhất trong chương trình Ngữ văn lớp 9, và đoạn thơ được trích dẫn là hay nhất trong bài, chứa đựng nội dung tư tưởng và chủ đề cả tác phẩm, vì thế người ra đề thường chọn hai khổ thơ này.

    Các huyện, thành, thị xã ra các đề thi học kỳ, đề thi thử môn Ngữ văn cũng thường chọn các tác phẩm, bài thơ hay trong chương trình để ra câu 3 trong đề thi. Nghệ An có 21 huyện, thành, thị nên nếu xảy ra việc trùng một ngữ liệu trong đề văn là bình thường.

    Bên cạnh đó, đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An khẳng định không có việc tổ chức thi lại môn Ngữ Văn vào lớp 10 do trùng đề thi. Việc trùng ngữ liệu trong câu Làm văn cũng không ảnh hưởng đến chất lượng phân loại thí sinh, vì yêu cầu hai đề hoàn toàn khác nhau.

    Trước đó, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã có quyết định tổ chức thi lại môn văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn toàn tỉnh sau thông tin đề thi môn Ngữ văn gần như trùng khớp với đề thi học kỳ 2 của TP.Đồng Hới.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-gddt-nghe-an-len-tieng-truoc-nghi-an-de-thi-lop-10-mon-van-giong-de-kiem-tra-hoc-ky-a279069.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan