+Aa-
    Zalo

    Soi sức mạnh của siêu tăng Nga T-14 Armata được triển khai tại Ukraine

    (ĐS&PL) - T-14 Armata là loại xe tăng chiến đấu đa năng, đa nhiệm vụ, phù hợp cho các hoạt động đặc biệt như chống tăng, phát hiện và bắn hạ tên lửa của kẻ thù, phát hiện và hạ gục các mục tiêu trên mặt đất và trên không.

    Theo đài Sputnik, xe tăng T-14 Armata, loại phương tiện chiến đấu quân sự tiên tiến của quân đội Nga, đã được triển khai trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

    uy luc cua sieu tang t 14 armata nga trien khai o ukraina09
    T-14 nặng 48 tấn,có thể di chuyển với vận tốc 90 km/h. Ảnh: Getty

    T-14 Armata được thiết kế bởi UralVagonZavod, một trong những nhà sản xuất xe tăng lớn nhất thế giới. Quá trình phát triển bắt đầu vào khoảng năm 2010.

    Năm 2015, xe tăng T-14 Armata từng gây chú ý khi ra mắt tại Moscow. Một quan chức tình báo quân đội Anh khi đó đã có một bài nghiên cứu, trong đó đánh giá: "Armata đại diện cho bước thay đổi mang tính cách mạng nhất trong thiết kế xe tăng suốt nửa thế kỷ qua".

    T-14 được thiết kế để thay thế các xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 và T-90, vỗn trước đó đóng vai trò quan trọng trong kho vũ khí xe tăng Nga.

    T-14 nặng 48 tấn; có thể di chuyển với vận tốc 90 km/h ở địa hình phẳng và 69km/h ở địa hình gồ ghề; dự trữ năng lượng trên 500 km; phạm vi phát hiện mục tiêu 5 km; phạm vi tiếp cận mục tiêu 8 km; thời gian cần thiết để thay thế động cơ là 30 phút.

    Đây là loại xe tăng chiến đấu đa năng, đa nhiệm vụ, phù hợp cho các hoạt động đặc biệt như chống tăng, phát hiện và bắn hạ tên lửa của kẻ thù, phát hiện và hạ gục các mục tiêu trên mặt đất và trên không.

    T-14 Armata khác biệt so với các xe tăng chiến đấu chủ lực khác nhờ tháp pháo đặc biệt trang bị pháo nòng trơn 125 mm. Kíp lái 3 người không còn ngồi trong tháp pháo mà trong một khoang bọc thép bên trong thân xe, giúp tăng khả năng sống sót tốt hơn ngay cả trong trường hợp xe tăng bị trúng đạn.

    Theo ước tính sơ bộ, trình độ kỹ thuật quân sự của xe tăng T-14 Armata cao hơn gần 4 lần so với T-72B và hiệu quả kỹ chiến thuật của nó cao hơn 25-30% so với các đối thủ nước ngoài.

    uy luc cua sieu tang t 14 armata nga trien khai o ukraina 1
    T-14 sử dụng hai phương pháp bảo vệ khác - chủ động và năng động. Ảnh: AP

    T-14 được bọc lớp giáp gì?

    T-14 được khoác lớp giáp composite nhiều lớp có thể chống được tên lửa chống tăng 152 mm và đạn xuyên giáp cỡ 125 mm.

    Tháp pháo được bao phủ hai lớp. Lớp chính, được tạo ra theo công nghệ mới, không chỉ cho phép giảm trọng lượng của xe mà còn tăng khả năng chống va đập, và lớp vỏ chống phân mảnh bao gồm các cảm biến đặc biệt của cái gọi là tấm đá, có tác dụng làm giảm tác động sóng nổ khi đạn phát nổ. Kíp lái ở trong một khoang bọc thép, điều này sẽ cứu mạng họ.

    Khả năng phòng vệ của T-14

    Ngoài lớp áo giáp (gọi là lớp bảo vệ thụ động), T-14 còn sử dụng hai phương pháp bảo vệ khác - chủ động và năng động.

    Cụ thể, tổ hợp "Afghanit" có thể chặn đạn và tên lửa của kẻ thù ngay cả trước khi chúng tiếp cận chiếc xe. Để làm được điều này, có radar quang vô tuyến. Đạn bay về phía xe tăng sẽ bị bắn hạ ở khoảng cách 15-20 mét.

    Nếu tổ lái phát hiện kẻ thù đang chiếu tia laser vào xe tăng thì một khẩu pháo đặc biệt sẽ bắn ra một màn khói và xe tăng sẽ trở nên vô hình trước đầu dẫn đường của tên lửa chống tăng.

    Trong khi đó, tháp pháo sẽ tự động quay phần được bảo vệ tốt nhất về hướng đường đạn đang bay. Ngoài ra, còn có tổ hợp Malachite. Các module (tấm) lắp trên áo giáp của xe tăng sẽ nổ tung khi đạn của kẻ thù bắn trúng và phá hủy nó.

    uy luc cua sieu tang t 14 armata nga trien khai o ukraina0
    Vũ khí chính của T-14 là pháo nòng trơn 125 mm 2A82-1M. Ảnh: AP

    Khả năng tàng hình

    Thiết kế của thân xe tăng và lớp phủ bằng vật liệu hấp thụ vô tuyến đặc biệt làm giảm đáng kể khả năng hiển thị của xe tăng cả trong thiết bị chụp ảnh nhiệt và với sự trợ giúp của radar.

    Bề mặt bên trong của vỏ xe được cách nhiệt và hệ thống ống xả được trang bị hệ thống làm mát. Tất cả điều này làm giảm cơ hội phát hiện xe tăng trong phạm vi hồng ngoại.

    T-14 Armata làm biến dạng từ trường của chính nó, làm mất phương hướng của mìn và tên lửa chống tăng có điều khiển.

    T-14 được trang bị vũ khí gì?

    Vũ khí chính của T-14 là pháo nòng trơn 125 mm 2A82-1M, có hệ thống nạp đạn tự động. Nó có thể sử dụng các loại đạn có độ chính xác cao, bao gồm đạn HEAT và đạn phân mảnh có sức công phá cao, cũng như các tên lửa chống tăng cực mạnh.

    T-14 cũng có thể được trang bị pháo 152mm. Phương án này làm giảm số lượng đạn, nhưng tăng sức mạnh tấn công. Hơn nữa, pháo 152 mm có khả năng bắn tên lửa với tầm bắn lên tới 10 km.

    Ngoài ra, dòng tăng này còn được trang bị súng máy phòng không 12,7 mm điều khiển từ xa với tầm bắn lên tới 1,5 km, cũng như súng máy 7,62 mm đồng trục với pháo để tiêu diệt bộ binh địch. Tầm bắn của pháo khoảng 7 km đối với đạn pháo và hơn 12 km đối với tên lửa chống tăng.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/soi-suc-manh-cua-sieu-tang-nga-t-14-armata-duoc-trien-khai-tai-ukraine-a580198.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan