+Aa-
    Zalo

    Sự thật về chất độc Novichok trong vụ đầu độc Cựu điệp viên Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo nhà khoa học Vil Mirzayanov, Novichok - chất độc liên quan tới vụ đầu độc Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal không hề giống như mọi người vẫn nghĩ.

    Theo nhà khoa học Vil Mirzayanov, Novichok - chất độc liên quan tới vụ đầu độc Cựu điệp viên Nga Sergei Skripal không hề giống như mọi người vẫn nghĩ.

    Novichok là chất kịch độc được cho là sử dụng trong âm mưu hạ độc cựu điệp viên Sergei Skripal ở Anh hồi đầu tháng 3.

    Trả lời báo chí, ông Vil Mirzayanov - một nhà hóa học của Liên Xô được truyền thông phương Tây khẳng định là một trong những nhà khoa học tham gia vào chương trình Novichok cho biết, chất độc này có một nhược điểm rất đáng chú ý, khiến nó không thực sự hữu hiệu để làm vũ khí hóa học.

    “Chỉ có người ngốc mới sử dụng chất này trong điều kiện thời tiết ẩm thấp”, ông Mirzayanov tuyên bố. Nguyên nhân là vào ngày 4/3, thời điểm vụ đầu độc xảy ra, thời tiết ở Anh khi đó rất ẩm và nhiều sương mù, độc tính của chất này đã bị giảm đi đáng kể. Trong khi đó Novichok là chất không ổn định và dễ tan vào trong nước.

    Nhân viên điều tra có mặt tại hiện trường vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal.

    Trước đó, Moscow đã chỉ ra rằng vào thời Liên Xô không có loại vũ khí hóa học nào mang tên Novichok, và bản thân ông Mirzayanov cũng không phải là người đã tham gia phát triển các loại vũ khí hóa học cho Liên Xô.

    Vào ngày 4/3, cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia được phát hiện bất tỉnh gần một trung tâm mua sắm tại Salisbury (Anh). Ngay lập tức, Anh đã cáo buộc Nga tiến hành vụ ám sát bằng chất độc này. Đáp lại, Nga đã lên tiếng phủ nhận khi nói rằng London không đưa ra được bằng chứng xác thực chứng minh cáo buộc của mình.

    Không lâu sau đó, London đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga, và một loạt các nước phương Tây cũng có động thái tương tự, buộc Nga phải đáp trả tương xứng.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-ve-chat-doc-novichok-trong-vu-dau-doc-cuu-diep-vien-nga-a226082.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan