+Aa-
    Zalo

    Sức mạnh 'xe tăng bay' Su-34 vừa lao vào chung cư Nga khiến hàng chục người thương vong

    (ĐS&PL) - Su-34 có khả năng làm việc với cùng một hiệu quả tại bất kỳ thời gian nào trong ngày kể cả ngày lẫn đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.

    Ngày 17/10 (theo giờ địa phương), một chiếc máy bay Su-34 của quân đội Nga đã bốc cháy sau khi cất cánh trong một chuyến bay huấn luyện, rơi vào một tòa nhà chung cư ở thành phố Yeysk, phía Tây nước này.

    Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp, vụ đã gây ra đám cháy lan rộng 2.000m2, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 25 người bị thương.

    tiem kich su 34 dampvao chung cu dspl
    Tiêm kích Su-34 tại thành phố Yeysk, phía tây nước Nga ngày 17/10. Ảnh: BNO/Twitter

    Bộ Quốc phòng Nga cho hay các phi công trên chiếc máy bay đã thoát nạn an toàn. Nguyên nhân ban đầu dẫn tới vụ tai nạn được xác định là do động cơ máy bay gặp trục trặc.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu Thống đốc vùng Krasnodar Veniamin Kondratyev, bộ trưởng tình trạng khẩn cấp và bộ trưởng y tế đến Yeysk bảo đảm hỗ trợ đầy đủ cho những nạn nhân trong sự việc.

    Tiêm kích Su-34 là dòng máy bay chiến đấu được NATO định danh là Fullback, có khả năng làm việc với cùng một hiệu quả tại bất kỳ thời gian nào trong ngày kể cả ngày lẫn đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.

    Su-34 được thiết kế để thay thế cho loại máy bay cường kích (máy bay tấn công mặt đất) Su-24, Su-25. Su-34 có trọng lượng tới 39 tấn, trọng lượng cất cánh tới 45 tấn, nó có khả năng mang tải trọng vũ khí tới 8 tấn. Do có trọng lượng cất cánh và tải trọng vũ khí lớn như vậy nên Su-34 được Không quân Nga ưu ái gọi nó là “xe tăng bay”.

    Xe tăng bay Su-34 là loại máy bay tiêm kích - bom duy nhất của Không quân Nga có khả năng bay một mạch tới 4000km mà không cần tiếp nhiên liệu.

    Bên cạnh đó, Su-34 được áp dụng rất nhiều công nghệ điện tử hàng không tiên tiến. Radar của Su-34 có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly 250 km, lập bản đồ mặt đất ở cự ly tới 150 km, mục tiêu mặt đất cỡ lớn có thể được phát hiện ở cự ly 250 km, radar có thể đồng thời bám đến 10 mục tiêu và tấn công 4 mục tiêu trong số đó.

    Su-34 có tầm hoạt động 4.000 km, có thể đạt tốc độ tối đa 1.900 km/h.

    suc manh tiem kich mo vit su 34 ma nga vua sam them 20 chiec p dspl 1
    Su-34 của Nga. Ảnh minh họa

    Su-34 có 12 giá treo vũ khí mang được tới 8.000 - 12.000 kg vũ khí. Các kiểu vũ khí chiến thuật hoặc chiến lược tầm xa để tiêu diệt mục tiêu được sử dụng trên Su-34 gồm tên lửa đối đất AS-13/18 Kingbolt, tên lửa chống radar AS-14 Kedge, AS-17 Krypton, tên lửa chống tàu Kh-35 Uran và tên lửa chống tàu tầm xa Kh-41 Moskit, tên lửa hành trình tầm siêu xa Raduga Kh-55...

    Lớp giáp bảo vệ Cabin và các trung tâm điều khiển quan trọng của máy bay khiến Su-34 mang lại nhiều thiệt hại nghiêm trọng hơn cho đối thủ so với các dòng máy bay khác.

    Từ khi phát triển và sản xuất hàng loạt cho đến nay, Su-34 đã trải qua 3 lần hiện đại hóa. Sau khi được hiện đại hóa, Su-34 có thể phục vụ thêm 30-35 năm.

    Theo các chuyên gia, Su-34 có tiềm năng rất lớn, chất lượng tốt, có thể tiến hành tiếp dầu trên không và có tầm bay rất xa. Nó đáp ứng được mọi yêu cầu của một máy bay tiêm kích-ném bom tiền tuyến.

    Theo kế hoạch, đến năm 2025 Không quân Nga sẽ tiếp nhận khoảng 200 chiếc Su-34 để thay thế toàn bộ các máy bay ném bom Su-24.

    Mộc Miên (Theo Washington Post, Airforce-technology)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suc-manh-xe-tang-bay-su-34-vua-lao-vao-chung-cu-nga-khien-hang-chuc-nguoi-thuong-vong-a554544.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan