+Aa-
    Zalo

    Syria: Xót xa hình ảnh hoa cỏ nở rộ trong các thành phố bị chiến tranh tàn phá

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một lớp hoa dại màu vàng rực rỡ phủ lên đống đổ nát ở Aleppo, Syria dường như đã tạo nên một hình ảnh ám ảnh của chiến tranh, sự hủy diệt và cái chết.

    Một lớp hoa dại màu vàng rực rỡ phủ lên đống đổ nát ở Aleppo, Syria dường như đã tạo nên một hình ảnh ám ảnh của chiến tranh, sự hủy diệt và cái chết.

    Hoa vàng trên đống đổ nát

    Sắc Xuân tràn ngập những vùng hoang tàn, thê lương ở Aleppo. Ảnh: Getty

    Sau mùa Đông ẩm ướt bất thường, những ngày ấm áp của mùa Xuân đã đến, bất ngờ mang lại những thảm màu sắc tươi tắn và sức sống cho một Syria mệt mỏi. Thế nhưng, trên thực tế, những thảm hoa này lại phủ lên chính khung cảnh chiến tranh: vươn mình trên đống mảnh vụn, rào chắn, miệng núi lửa và chiến hào. Những bông hoa mọc tràn nan ngay tại chính nơi con người từng sinh sống, từng chiến đấu và chết đi.

    Cuộc xung đột kéo dài suốt 8 năm qua đã khiến gần nửa triệu người thiệt mạng, phá hủy hầu hết các thị trấn và thành phố, khiến một nửa dân số Syria trở thành vô gia cư. Ở hầu hết các vùng của đất nước, cuộc chiến bây giờ đã kết thúc - ít nhất là vào thời điểm này. Lực lượng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã thành công tái chiếm lại hầu hết các khu vực của Syria, bao gồm cả thành phố Aleppo.

    Tuy nhiên, nhóm chiến binh người Kurd lãnh đạo được Mỹ hậu thuẫn vẫn đang kiểm soát khu vực Đông Bắc Syria. Trong khi đó, tỉnh Idlib phía Tây Bắc đất nước, gần Aleppo là chiến trường cuối cùng của những nhóm phiến quân và những kẻ khủng bố. Nơi đó liên tục xảy ra các cuộc oanh tạc trong những tuần gần đây.

    Cảnh đổ nát đối lập với sự trỗi dậy của hoa cỏ. Ảnh: Getty

    Chiến tranh đã phá hủy phần lớn thành phố cổ xinh đẹp Aleppo, và nhiều quận nghèo phía Đông, để lại những khu phố đá vụn và đá rơi. Tại phần còn lại của Attariyeh ở Souk, nơi mái nhà đã sụp đổ, một cặp vợ chồng trẻ ngồi trên đống đá trò chuyện trong không khí ấm áp, Mặt Trời chiếu sáng những bông hoa màu vàng làm nổi bật khăn trùm đầu màu đỏ của người phụ nữ.

    Các mặt dốc của ngọn đồi quanh thành cổ ở trung tâm thành phố cũng được phủ một lớp dày với hoa cỏ. Nhiều gia đình sống tại đó tụ họp vào lúc hoàng hôn để đi dạo hoặc chỉ đơn giản là ngồi cùng nhau.

    “Đó là thông điệp của Đấng Tối cao, Ngài làm cho mọi thứ đẹp đẽ hơn sau khi nhân loại phá hủy tất cả”, Majd Kanaa (35 tuổi) nói với phóng viên Reuters khi đứng ở cuối một con hẻm Souk.

    Những đàn bướm, chim én, ếch và cò

    Những “đám mây bướm” màu nâu đỏ, đen và trắng bay rập rìu và những con ong ngân nga khi hút mật của những bông hoa. Bầy chim én bay từ trên trời sà xuống đống đổ nát. Vào ban đêm, trong các bụi cây và lùm ô liu ngay bên ngoài thành phố, tiếng ếch nhái lấn át tiếng ồn ào của xe cộ trên con đường đầy cây bách và cây thông.

    Hoa nở rực rỡ ngay trên những nơi mà người Syria từng sống, chiến đấu và qua đời. Ảnh: Getty

    Dọc theo con đường từ phía Nam Aleppo, cuộc chiến đã để lại một chuỗi các công sự, cho dù xung đột đã dừng lại ở nơi này. Cũng vì thế mà hầu hết toàn khu vực bị bỏ hoang. Thậm chí, cỏ và hoa còn mọc dày ở ngay giữa các thùng dầu, bao cát cũng như lốp xe xếp chồng lên nhau – những thứ trước đây được dùng bảo vệ ụ súng.

    Cây chổi vàng, cây kế tím và cây anh túc đỏ mập mạp mọc lên ở vùng sa mạc Syria rồi vẽ lên một vòng xoáy ảo giác. Ở nơi khác, một mảng đất khổng lồ dường như đang bị “chảy máu” với hàng ngàn cây anh túc mọc lên từ đất nhấp nhô nhưng mềm mại.

    “Trong văn hoá Syria, chúng tôi tin rằng anh túc là máu của các vị tử vì đạo,” luật sư và nhà sử học Alaa al-Sayed cho biết, giải thích rằng tên tiếng Ả Rập của hoa anh túc xuất phát từ tên của một vị vua đã băng hà.

    Khi gió Tây thổi đến xé toạc mặt đất vào cuối buổi chiều, từng nhành cây, ngọn cỏ dường như trở nên lung linh hơn. Đàn chim nhỏ đột nhiên bay lên khỏi mặt đất và bồng bềnh trên không trung trong khi những đàn cò di cư lững lờ đập cánh từ xa.

    Ít điện có nghĩa là ít ánh sáng, và vào ban đêm, nơi đây được thắp sáng bởi một Mặt Trăng lưỡi liềm sắc nét và các chòm sao rực rỡ. Một con cáo lướt qua con đường sa mạc dưới ánh đèn pha ô tô. Tuy nhiên, thỉnh thoảng những người còn lại cũng thắp sáng xác tàu bị cháy bên lề đường - phần còn lại của trận chiến đã qua.


    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-xot-xa-hinh-anh-hoa-co-no-ro-trong-cac-thanh-pho-bi-chien-tranh-tan-pha-a271490.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan