+Aa-
    Zalo

    T-14 “Armata” của Nga: Mẫu xe tăng khiến các nước phương Tây choáng váng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quân đội Ấn Độ đang có sự quan tâm đặc biệt đối với xe tăng T-14 “Armata” mới nhất của Nga và dự kiến đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD để nâng cấp dàn xe tăng T-72.

    Quân đội Ấn Độ đang có sự quan tâm đặc biệt đối với xe tăng T-14 “Armata” mới nhất của Nga và dự kiến đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD để nâng cấp dàn xe tăng T-72.

    Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata của Nga. Ảnh: TASS

    Binh chủng Bộ binh của Ấn Độ đã lên kế hoạch mua hơn 1700 xe tăng nhằm thay thế cho những chiếc xe tăng T-72 của họ. New Delhi xem xét phương án sẽ nâng cấp một phần xe tăng T-72 hiện có và mua những chiếc xe tăng mới – trong đó loại xe tăng có khả năng cao được mua là xe tăng T-14 "Armata" của Nga.

    Tổng kinh phí Ấn Độ dự kiến đầu tư mua những chiếc xe tăng mới nhất vào khoảng 4,5 tỉ USD.

    T-14 là tên gọi của xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) thế hệ ba được Nga phát triển trên nền tảng chiến đấu đa năng (UBP) Armata, ra mắt lần đầu trong lễ duyệt binh Ngày chiến thắng 9/5/2015. Đây là loại MBT hiện đại nhất thế giới, được ứng dụng nhiều công nghệ nhằm tối đa hóa khả năng tấn công, phòng thủ và thông tin liên lạc trên chiến trường, theo Sputnik.

    Sự xuất hiện của T-14 Armata là sự kiện lớn với nền quân sự thế giới, khiến nhiều chuyên gia quốc phòng phương Tây "choáng váng" trước uy lực của loại xe tăng này. Tạp chí quốc phòng Jane's Defence Weekly nhận định Armata là thiết kế hoàn toàn mới, thể hiện bước thay đổi đáng kể nhất trong trang bị khí tài quân sự Nga từ thập niên 1960 và 1970.

    Thiết kế chi tiết của T-14 Armata là bí mật quốc gia của Nga, nhưng thông tin công khai cho thấy nó được ứng dụng hàng loạt giải pháp kỹ thuật tiên tiến, chưa từng xuất hiện trên thế giới.

    Đặc điểm nổi bật nhất là tháp pháo tự động được điều khiển bởi tổ lái ngồi trong khoang bọc giáp kiên cố ở phía đầu xe. Ngay cả khi tháp pháo bị xuyên thủng và bốc cháy, tổ lái vẫn có thể sống sót, đưa xe rời khỏi chiến trường hoặc ra khỏi xe một cách an toàn.

    Tổ lái có thể quan sát xung quanh nhờ hàng loạt camera thời gian thực, cảm biến quang học, kính ngắm ảnh nhiệt và cả radar.

    Xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới của Nga có thể bắn tênlửa chống tăng nhằm vào mục tiêu ở khoảng cách lên tới 12km. Ảnh: TASS

    Lớp vỏ ngoài góc cạnh giúp T-14 Armata gần như tàng hình trước radar, trong khi các lớp phủ đặc biệt khiến hệ thống trinh sát ảnh nhiệt/hồng ngoại của đối phương rất khó phát hiện chiếc xe.

    T-14 Armata được trang bị ít nhất ba lớp phòng thủ. Vỏ giáp bảo vệ xe tăng Armata đủ khả năng chống chịu được bất kỳ loại vũ khí chống tăng nào. 

    Vũ khí chính trên T-14 Armata là pháo nòng trơn 2A82-1M cỡ nòng 125 mm, thay thế cho mẫu 2A46M5 125 mm trên xe tăng T-90A. Sơ tốc đầu nòng của 2A82-1M cao hơn 20% so với pháo Rheinmetall 120 mm L/55 tối tân của Đức, loại pháo tăng được đánh giá là tốt nhất thế giới hiện nay. Đạn xuyên giáp của T-14 có thể bắn thủng lớp giáp dày tương đương 900 mm RHA từ khoảng cách 2 km. 

    Xe còn được trang bị một tổ hợp súng máy điều khiển từ xa, được lắp trên kính ngắm trưởng xe để tránh cản trở tầm nhìn. Khách hàng có thể lựa chọn súng máy PKTM cỡ nòng 7,62 mm với 1.000 viên đạn hoặc Kord 12,7 mm với cơ số 300 viên. Hệ thống này giúp trưởng xe tiêu diệt đối phương trong trường hợp không cần dùng tới pháo chính.

    T-14 Armata được đánh giá là xe tăng đầu tiên trên thế giới đáp ứng mô hình chiến trường kết nối mạng hiện đại. Thay vì hoạt động như các xe tăng và đơn vị đơn lẻ, chúng sẽ tham gia theo những khối thống nhất được liên kết bằng đường truyền dữ liệu.

    Trong tương lai, có thể các phiên bản Armata sẽ trở thành khí tài không người lái hoàn toàn. Trang thiết bị hiện tại của T-14 cho phép tự động hóa nhiều chức năng, bao gồm cả lái xe và bám bắt mục tiêu. Những công nghệ như trí thông minh nhân tạo có thể sẽ được tích hợp lên nền tảng Armata, tránh đưa binh lính vào vòng nguy hiểm.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/t-14-armata-cua-nga-mau-xe-tang-khien-cac-nuoc-phuong-tay-choang-vang-a246581.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan