+Aa-
    Zalo

    Tài liệu "Mật" liên quan vụ Nhật Cường được tuồn cho ông Nguyễn Đức Chung như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phạm Quang Dũng đã đột nhập vào phòng làm việc của cấp trên lấy tài liệu vụ án Nhật Cường rồi tuồn cho ông Nguyễn Đức Chung qua ứng dụng Viber hoặc người trung gian.

    Bị can Phạm Quang Dũng đã đột nhập vào phòng làm việc của cấp trên lấy tài liệu vụ án Nhật Cường rồi tuồn cho ông Nguyễn Đức Chung qua ứng dụng Viber hoặc người trung gian.

    Ông Nguyễn Đức Chung. Ảnh: VnExpress

    Ngày 21/11, Cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đã đề nghị Viện KSND tối cao truy tố 4 bị can, gồm: Nguyễn Đức Chung (SN 1967, nguyên chủ tịch UBND TP Hà Nội); Phạm Quang Dũng (SN 1983, nguyên cán bộ công an); Nguyễn Hoàng Trung, SN 1983, chuyên viên Phòng thư ký biên tập) và Nguyễn Anh Ngọc (SN 1974, nguyên phó trưởng phòng Thư ký biên tập; cùng trú tại TP Hà Nội) cùng về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước".

    Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Đức Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nhật Cường (Công ty Nhật Cường).

    Thông qua người quen, ông Chung đã chủ động đặt vấn đề và được bị can Phạm Quang Dũng thu thập, cung cấp nhiều tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước liên quan đến vụ án này.

    Kết quả điều tra xác định bị can Phạm Quang Dũng đã đột nhập vào phòng làm việc của cấp trên lấy tài liệu vụ án Nhật Cường rồi tuồn cho ông Nguyễn Đức Chung qua ứng dụng Viber hoặc người trung gian. Trong số này có 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước ở mức độ "Mật".

    Kết luận điều tra cho rằng vụ án "chiếm đoạt tài liệu bi mật nhà nước" xảy ra tại Hà Nội có tính chất rất nghiêm trọng, phức tạp, tài liệu chiếm đoạt của vụ án tham nhũng, tính chất đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm, thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

    Các bị can là những cán bộ đã từng công tác tại các cơ quan bảo vệ pháp luật, có kinh nghiệm, am hiểu về pháp luật và công tác nghiệp vụ đấu tranh phòng chống tội phạm. Do đó có thủ đoạn hoạt động phạm tội hết sức tinh vi - triệt để lợi dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, mạng Internet để thực hiện hành vi phạm tội, xóa dấu vết, che dấu tội phạm nên đã gây khó khăn cho công tác điều tra vụ án.

    Kết luận điều tra cho rằng, trong vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu.

    Kết quả điều tra xác định bị can Phạm Quang Dũng đã 2 lần chuyển cho bị can Nguyễn Đức Chung 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Mật". Hành vi của bị can Nguyễn Đức Chung đã phạm vào tội "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" quy định tại khoản 3, điều 337 BLHS với vai trò chủ mưu, cầm đầu.

    Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung đã thừa nhận, khai báo rõ hành vi phạm tội của bản thân. Trong thời gian công tác, ông nhiều lần được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc, đặc biệt được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới; có tiền sử bị bệnh ung thư. Đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

    Với những bị can còn lại, nhà chức trách xác định đều thành khẩn, ăn năn, tích cực hợp tác. Bị can Trung một lần nhận ba tài liệu mật và chuyển cho bị can Anh Ngọc in ra giấy. Từ tài liệu in ra, Trung chuyển lại cho ông Chung.

    Cự Giải(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-lieu-mat-lien-quan-vu-nhat-cuong-duoc-tuon-cho-ong-nguyen-duc-chung-nhu-the-nao-a346839.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan