+Aa-
    Zalo

    Tại sao chip A10 của Apple chỉ được chế tạo với 2 lõi?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong khi đối thủ cạnh tranh tiếp tục tăng số lượng lõi, và tốc độ xử lí của các con chip, các kỹ sư của "quả táo khuyết" tiếp tục bỏ qua xu hướng này.

    (ĐSPL) - Năm này qua năm khác, Apple vẫn liên tục cải thiện vi xử lý A-series của mình, nhằm tăng cường hiệu năng của và giảm điện năng tiêu thụ của các con chip. Nhưng trong khi đối thủ cạnh tranh tiếp tục tăng số lượng lõi, và tốc độ xử lí của các con chip, các kỹ sư "quả táo" của các công ty tiếp tục bỏ qua xu hướng này. 


    Các thử nghiệm chỉ ra rằng hiệu suất của phần lớn các ứng dụng, bao gồm cả trò chơi, phụ thuộc rất nhiều vào sức mạnh của mỗi nhân trong con chip xử lí, hơn là số lượng của chúng. Trong thực tế, các chip cũng có thể được chế tạo với một lõi duy nhất, bởi vì không phải tất cả các chương trình có thể sử dụng hết khả năng của các con chip đa nhân.


    Bạn nghi ngờ điều này? Hãy bắt đầu với trò chơi nổi tiếng World of Tanks Blitz cho iPad và máy tính bảng chạy Android  và cùng so sánh và so sánh mức độ đồ họa và fps.


    Hơn nữa, cấu tạo đa nhân ảnh hưởng xấu đến sự hoạt động các đơn vị độc lập, mặc dù tổng số điện năng tiêu thụ thấp hơn. Tất nhiên, nhiều nhà sản xuất chip đã tìm cách làm cho sự phát triển của họ thật sự "thông minh", cho phép bật hoặc tắt các lõi bổ sung nếu cần thiết, nhằm tối ưu hóa tiêu thụ pin. Nhưng điều này lại khiến cho các con chip của họ không thể phát huy hết sức mạnh của mình? Tuy nhiên, Apple không cố gắng tạo ấn tượng với người dùng bằng các con số, họ đã cho phát hành các chip dual-core được cải tiến đáng kể về sức mạnh.


    Một khía cạnh khác không kém phần quan trọng khi đánh giá một con chip xử lí  - tiết kiệm điện năng. Vâng, đúng thế. Apple, giống như bất kỳ công ty nào khác, đang thực hiện quá trình giám sát tình hình tài chính của mình một cách chặt chẽ, không ngừng cố gắng để giảm chi phí sản xuất của các con chip của họ. "Tái định hình" quá trình sản xuất và thay đổi kiến ​​trúc các con chip. Điều này sẽ đòi hỏi một số lượng tiền bạc đổ đáng kể, và nếu như sự tái cấu trúc này không đem lại hiệu quả, liệu họ có chịu bỏ ra số tiền đó một cách vô ích?

    Hơn nữa, các công nghệ "quả táo" đang ngầy càng được lý tưởng hóa, mỗi một nhân xử lý chiếm rất nhiều không gian bên trong con chip - khoảng 13 mm vuông, hoặc 14\% tổng diện tích. Việc bổ sung những nhân khác chắc chắn sẽ tăng đáng kể kích thước của con chip, và do đó, làm tăng kích thước thiết bị.


    Thực tế cho thấy, điều được quan tâm nhiều hơn không phải là hiệu suất của chip CPU mà là hệ thống đồ họa đã được Apple chú trọng phát triển. Hãy cùng nhớ lại, các chỉ số của iPad Pro, thậm chí vượt qua kết quả của MacBook. Không phải tất cả máy tính xách tay có thể được tích hợp để phát 4K-video, nhưng tính năng đáng kinh ngạc đó lại được tích hợp lên một chiếc máy tính bảng. Thậm chí mỗi một lõi xử lí đồ họa trên chiếc iPad Pro có công suất lớn hơn con chip A8H.

    Trong thời gian tới, việc phát triển 3 hay 4 nhân trong bộ vi xử lý A10 có lẽ không mang nhiều ý nghĩa. Ngoài ra, Apple sẽ vẫn có quyền tự hào rằng các con chip lõi kém của mình vẫn hoàn toàn có thể đánh bại các con chip lõi 8 của các đối thủ khác.

    Quốc Việt(Theo Appleinsider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-chip-a10-cua-apple-chi-duoc-che-tao-voi-2-loi-a120766.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.