+Aa-
    Zalo

    Tại sao miền nam không có mùa đông lạnh?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) Tại sao miền nam lại không có mùa đông lạnh mà miền Bắc lại có? Đó chính là một trong những sự khác biệt của khí hậu Việt Nam.

    (ĐSPL) - Mặc dù nước ta nằm trong vùng nhiệt đới nhưng không phải khí hậu ở nơi nào trên lãnh thổ Việt Nam cũng giống nhau mà lại có sự khác biệt ở từng vùng miền. Tại sao miền nam lại không có mùa đông lạnh mà miền Bắc lại có? Đó chính là một trong những sự khác biệt của khí hậu Việt Nam.

    Khí hậu của một khu vực thường chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố như tọa độ địa lí, độ cao, địa hình, thậm chí cũng phụ thuộc vào các dòng hải lưu ở đại dương. Và người ta thường phân chia khí hậu ra làm các kiểu khác nhau phụ thuộc vào nhiệt độ và lượng mưa.

    1. Tại sao miền nam không có mùa đông lạnh?

    Bên cạnh câu hỏi tại sao mùa đông ngày ngắn đêm dài thì có thể giải thích tại sao miền nam không có mùa đông lạnh như miền bắc bởi đặc trưng khí hậu khác biệt. Chính sự khác biệt trong khí hậu này đã khiến miền bắc chìm trong giá rét vào mùa đông nhưng miền nam thì lại không.

    Miền Bắc có kiểu khí hậu nhiệt đới ẩm và kiểu khí hậu này khiến miền bắc có đủ bốn mùa xuân, hạ, thu, đông còn miền nam lại có kiểu khí hậu xa van nhiệt đới. Với đặc trưng của kiểu khí hậu cận nhiệt đới ẩm, miền bắc sẽ có mùa đông lạnh và mùa hè nóng. Còn với kiểu khí hậu nhiệt đới xavan thì nền nhiệt trung bình trong các tháng/năm đều trên 18 độ và có mùa khô rất rõ rệt.

    Miền Bắc có mùa đông lạnh, thậm chí là nhiều vùng núi phía Bắc còn xuất hiện băng tuyết

    Một lí do nữa giải thích tại sao miền nam không có mùa đông lạnh là vị trí địa lí của nước ta. Miền bắc nước ta nằm ở vĩ độ cao hơn miền nam nên chịu sự ảnh hưởng nhiều hơn và mạnh hơn của gió mùa đông bắc, càng đi sâu xuống dưới gió mùa đông bắc sẽ càng suy yếu, do đó miền nam không có mùa đông lạnh như miền bắc.

    Nhưng miền nam lại không có mùa đông lạnh như vậy

    Thêm vào đó nước ta nằm trong vùng nội chí tuyến Bắc bán cầu, miền nam gần đường xích đạo hơn nên lượng bức xạ nhận được lớn hơn miền bắc nên thời tiết miền nam cũng nóng hơn.

    2. Đèo Hải Vân là ranh giới khí hậu giữa hai miền Nam - Bắc

    Qua đèo Hải Vân, bạn sẽ thấy rõ ràng kiểu khí hậu giữa hai miền nam – bắc. Khí hậu thường bao gồm các yếu tố như độ ẩm, lượng mưa, nhiệt độ, áp suất khí quyển, gió và nhiều yếu tố khác trong một vùng xác định.

    Đèo Hải Vân là ranh giới khí hậu giữa hai miền nam – bắc

    Để xác định được đúng kiểu khí hậu ở hai miền nam – bắc, người ta đã phải tiến hành những nghiên cứu và quan sát rồi đưa ra những lí giải hợp lý nhất.

    Nếu bạn có cơ hội tham quan và sinh sống tại hai miền nam – bắc, bạn sẽ cảm nhận được rõ rệt thời tiết tại hai địa điểm này. Thông qua bài viết chắc chắn các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi tại sao miền nam lại không có mùa đông lạnh rồi. Bên cạnh đó là bài viết tại sao miền bắc có mưa phùn vào mùa đông sẽ giúp những bạn có niềm yêu thích với khoa học tự nhiên có thêm kiến thức hơn về những sự việc xung quanh ta.

    Anh Tú (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-mien-nam-khong-co-mua-dong-lanh-a176891.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan