+Aa-
    Zalo

    Tại sao sát thủ Trần Văn Điểm lạnh lùng ra tay giết người hàng loạt?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Đến thời điểm hiện tại, vụ án giết người hàng loạt do sát thủ Trần Văn Điểm gây ra vẫn khiến dư luận bàng hoàng sửng sốt.

    (ĐSPL) - Đến thời điểm hiện tại, vụ án giết người hàng loạt do sát thủ Trần Văn Điểm gây ra vẫn khiến dư luận bàng hoàng sửng sốt. Một trong những câu hỏi lớn là tại sao kẻ sát nhân tàn độc này ra tay liên tiếp, trong một thời gian ngắn và lạnh lùng đến như thế? Ẩn sau chuỗi tội ác khủng khiếp này là gì? Thực sự nó đã gióng lên một hồi chuông báo động đỏ về loại tội phạm đơn lẻ gây án cực kỳ manh động, tàn độc và nguy hiểm.

    PV báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với nhiều chuyên gia tội phạm học, các nhà tâm lý, xã hội học để mổ xẻ những góc khuất bí ẩn và sự biến thái hành vi của kẻ tội đồ này, nhằm tìm câu trả lời cho căn nguyên của tội ác bị xã hội và dư luận phản ứng dữ dội... Đâu là nguyên nhân khiến loại tội phạm mới này xuất hiện?

    Thủ đoạn “săn mồi” của tên đồ tể

    Liên tục những ngày qua, dư luận xã hội, người dân cả nước đặc biệt là bạn đọc báo Đời sống và Pháp luật đang dậy sóng và không khỏi bàng hoàng về sát thủ Trần Văn Điểm (27 tuổi, ngụ đội 1, thôn Quảng Xuyên, xã Tứ Xuyên, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) gây ra bốn vụ án mạng kinh hoàng. Đối tượng Điểm đã bị bắt khẩn cấp vào ngày 20/12.

    Sát thủ Trần Văn Điểm.

    Đánh giá về hành vi phạm tội nghiêm trọng của Điểm, Thượng tá Nguyễn Văn Năm, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Quảng Ngãi cho hay: “Trong thời gian 4 tháng để giết 4 người, có thể nói Điểm là đối tượng rất manh động, gần như mất hết nhân tính, đối tượng không có một suy nghĩ hay nhận thức về việc làm của mình. Có thể nói, đối tượng nhận thức việc giết người của mình là chuyện bình thường và việc mình sẽ bị cơ quan công an bắt là chuyện sẽ đến. Vì vậy, đối tượng rất bình thản đón nhận và khai nhận hành vi phạm tội của mình một cách rành mạch cụ thể: “Cháu làm bốn vụ. Cháu biết thể nào cũng chết. Cháu khai hết”.

    Phân tích về những điều đáng lưu ý trong cách chọn nạn nhân của Điểm, Thượng tá Năm cho hay: “Trước khi gây án, đối tượng đã nghiên cứu cụ thể về nhân thân, đặc điểm của nạn nhân và khi đối tượng thực hiện hành vi phạm tội thì nạn nhân đang ở trong hoàn cảnh bất ngờ, mất cảnh giác và không thể phản ứng kịp.

    Theo đó, nạn nhân đầu tiên của Điểm là anh Trần Minh P., người phát cơm chay từ thiện tại vòng xoay Lê Quang Sung- Phạm Đình Hổ (quận 6, TP.HCM). Theo lời khai của Điểm, thì có thể là do trước đó Điểm đã có mâu thuẫn với anh P. và bột phát giết chết anh P., do không xin được thêm cơm vào ngày 10/8. Nhưng các nạn nhân tiếp theo là sự tính toán của đối tượng, đối tượng chọn những người có điều kiện dễ tiếp xúc và chủ quan trong giao tiếp, để ra tay gây án lấy tài sản.

    Ngoài những người đồng tính, Điểm chọn những nạn nhân sống một mình để dễ tiếp cận, mà không cần sự hỗ trợ của bất kỳ một ai. Đây chính là lý do “thôi thúc” đối tượng tiếp cận với hai nạn nhân tiếp theo. Sau khi di chuyển ra Hải Phòng, thấy anh Phạm Văn C. đang ở một mình, Điểm nhanh chóng dùng hung khí là một cây dao đâm chết nạn nhân rồi lấy tiền, điện thoại và xe máy bỏ trốn. Cho đến ngày 14/12, lợi dụng lúc ông Nguyễn Hoàng N. (39 tuổi, quê tỉnh Cà Mau, chủ cửa hàng thực phẩm bán đồ chay Âu Lạc, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang ở nhà một mình, Điểm đã ra tay sát hại nạn nhân. Theo nhận định của Cơ quan điều tra, nếu không truy bắt kịp thời, rất có thể sẽ có nạn nhân thứ năm là một người bạn đồng tính của đối tượng.

    Biến thái nhân cách, âm ỉ như bom nổ chậm

    Hành vi của Điểm cũng khiến các cơ quan chức năng lo ngại về loại tội phạm “chuyển vùng” tinh vi. Giải thích về điều này, Thượng tá Năm cho biết: “Có thể nói, việc đối tượng Điểm một mình thực hiện hàng loạt vụ án mạng trong một thời gian ngắn và ở nhiều địa phương khác nhau là một kế hoạch rất tinh vi. Sau khi gây án, đối tượng trốn qua địa phương khác tiếp tục nghiên cứu và gây án một cách nhanh chóng và tỉ mỉ. Khi gây án, đối tượng thể hiện sự quyết tâm giết người đến cùng, sau đó lấy tài sản và nhanh chóng trốn thoát khỏi hiện trường. Điều đáng nói là ở mỗi nơi gây án, Điểm lại ngụy trang cho mình một cái tên mới, hành nghề tẩm quất, giác hơi dạo nhằm đánh lạc hướng các cơ quan chức năng”.

    Mổ xẻ về tâm lý cũng như hành vi phạm tội của kẻ sát nhân tàn bạo, Thượng tá Năm cho biết thêm: “Đây cũng là loại tội phạm mới và gây nhiều khó khăn cho hoạt động điều tra khám phá của lực lượng CAND. Ngược dòng thời gian trước đây, thì có đối tượng Phước “tám ngón” (tức Nguyễn Hữu Thành, SN 1971 - PV), nhưng đối tượng Phước “tám ngón” hoạt động theo băng nhóm, còn đối tượng Điểm lại hoạt động đơn lẻ gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, thu thập chứng cứ khi tội phạm xảy ra. Hay Nguyễn Hoài Nam (20 tuổi, ngụ huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) gây ra ba vụ giết xe ôm nghiêm trọng vào tháng 9 và 10/2014. Tuy nhiên, nếu Nam chỉ gây án duy nhất tại địa phương thì Điểm lại tỏ ra khá “chuyên nghiệp” khi “chuyển vùng” gây án, và để lại quá ít manh mối tại hiện trường đã gây ra nhiều cản trở cho các cơ quan chức năng”.

    Video tham khảo:

    Khởi tố sát thủ giết người hàng loạt ở Tiền Giang

    Phân tích dưới góc nhìn tâm lý học, tiến sỹ Nguyễn Công Thoại, Hội Tâm lý – Giáo dục Việt Nam, Giám đốc công ty Tâm lý Việt cho rằng: “Nếu xét ở khía cạnh tâm lý xã hội, Điểm là một người cực kỳ mạnh mẽ, hành động tàn nhẫn, bất chấp hậu quả. Đây là loại tội phạm cực kỳ nguy hiểm, biến thái về nhân cách, chẳng khác gì một quả bom, sẵn sàng nổ bất kỳ lúc nào. Về mục đích gây án của Điểm, tôi cho rằng, sát thủ này đã coi thường tính mạng của con người và có phần hoang tưởng khi tư duy tính mạng của người khác nằm trong tay mình”.

    Chia sẻ quan điểm với PV, thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc trung tâm Giám định Pháp y tâm thần TP.HCM cho rằng: “Phải xem xét bản chất của từng vụ việc mới có thể khẳng định được nguyên nhân dẫn tới những hành động "máu lạnh" của một số hung thủ trẻ hiện nay. Tuy nhiên, để xét hung thủ có bình thường hay không phải tiến hành giám định về tình trạng sức khoẻ tâm thần khi có cơ quan tố tụng yêu cầu mới biết được. Nhưng ở đây có thể nhận định rằng, hung thủ đã hành động không có điểm dừng, như một sát thủ "máu lạnh" ở trong phim”.

    Bố mẹ và hàng xóm nói gì về tuổi thơ của hung thủ?

    PV báo Đời sống và Pháp luật đã tìm về nhà hung thủ để tìm hiểu thông tin. Tiếp chuyện PV có ông Đ. bà M. là bố mẹ Điểm. Ngoài ra còn có ông B. là ông ngoại Điểm. Đôi mắt đỏ hoe, sụt sịt, phải động viên nhiều bà M. mới kìm được cảm xúc. Bà M. (55 tuổi, mẹ của Điểm) không ngờ đứa con mà mình sinh ra lại có thể gây ra những việc "trời không dung đất không tha" như vậy được. Bà M. cho biết, gia đình có tất cả 4 người con, Điểm là út.

    Ngồi tiếp chuyện với PV, cả gia đình đối tượng đều tỏ ra bàng hoàng khi nghe tin về vụ việc Điểm gây ra. "Gia đình chúng tôi muốn gửi ngàn vạn lời xin lỗi tới các gia đình nạn nhân. Chúng tôi hiểu được nỗi đau mất đi người thân của gia đình họ. Tôi không dám mong Điểm sẽ nhận được sự khoan hồng của pháp luật, chỉ mong rằng cơ quan công an cho gia đình được biết cháu đang bị giam giữ ở đâu và trước khi cháu nhận hình phạt thì gia đình vào thăm cháu lần cuối và cũng là để nói lời xin lỗi tới thân nhân các gia đình bị hại", ông Đ. mong muốn.

    Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Khải - Trưởng thôn Quảng Xuyên huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương cho biết: Điểm là người ở địa phương, nhưng từ khi lớn lên cũng rất ít khi có mặt ở nhà, vì hay đi làm ăn xa, sống chủ yếu ở trong miền Nam. Thời gian có mặt tại địa phương Điểm cũng bình thường, hiền lành, hòa nhã với mọi người, không gây gổ với ai, cũng không làm điều gì tai tiếng cho gia đình. Nhưng công việc bấp bênh không ổn định.

    Đã có quyết định khởi tố bị can

    Chiều 22/12, Thượng tá Lê Thanh Tùng, Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45 – Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết: “Vào sáng 22/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối tượng Trần Văn Điểm để điều tra về hành vi Giết người và Cướp tài sản. Cơ quan CSĐT đánh giá Điểm là đối tượng tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Thủ đoạn gây án của đối tượng là táo tợn, manh động. Hiện cơ quan CSĐT đang phối hợp với các cơ quan công an liên quan mở rộng, điều tra, làm rõ vụ án”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-sao-sat-thu-tran-van-diem-lanh-lung-ra-tay-giet-nguoi-hang-loat-a76167.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan