+Aa-
    Zalo

    Tài xế container tông hàng loạt xe máy ở Long An đối diện mức phạt đến 15 năm tù?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan vụ container gây tai nạn thảm khốc ở Long An, 4 người chết, theo luật sư, nếu xác định tài xế container đã sử dụng ma túy, rượu bia thì phải chịu mức 15 năm tù.

    Liên quan đến vụ container gây tai nạn thảm khốc ở Long An khiến 4 người chết, luật sư cho hay, trong trường hợp xác định tài xế container đã sử dụng ma túy, rượu bia trước khi gây tai nạn thì tài xế này có thể sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất là 15 năm tù.

    Trao đổi trên Báo Giao thông, Luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh cho biết, theo thông tin sơ bộ, sau khi ra trình diện và được xét nghiệm, tài xế Phạm Thành Hiếu dương tính với chất ma túy và trong máu có nồng độ cồn.

    "Chắc chắn cơ quan điều tra sẽ làm rõ tài xế này sử dụng ma túy, rượu bia trước hay sau khi tai nạn xảy ra. Trong trường hợp Phạm Thành Hiếu được xác định đã sử dụng các chất này trước khi đâm xe vào các nạn nhân, hành vi đó của Hiếu đã cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 Bộ luật hình sự.

    Với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng lúc này là 3 người chết tại chỗ, 1 người chết trong bệnh viện và nhiều người khác bị thương, Phạm Thành Hiếu có thể sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất của Điều luật này là 15 năm tù", Luật sư Thanh nói.

    Công an tỉnh Long An khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn thảm khốc - Ảnh: Thanh Niên

    Cũng theo Luật sư Giang Hồng Thanh, ngoài hành vi sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe, cơ quan điều tra sẽ làm rõ Phạm Thành Hiếu còn có những vi phạm quy tắc an toàn giao thông nào khác để từ đó đánh giá mức độ gây nguy hiểm cho xã hội của lái xe này.

    Nếu chiếc xe đầu kéo thuộc sở hữu của người khác, Phạm Thành Hiếu chỉ là người lái thuê, người sở hữu cũng có thể bị xử lý hình sự về tội "Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 263 Bộ luật hình sự hoặc tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật hình sự trong trường hợp cơ quan chức năng xác định được người sở hữu đó biết Hiếu sử dụng ma túy, rượu bia nhưng vẫn yêu cầu Hiếu lái xe hoặc giao xe cho Hiếu lái.

    Về trách nhiệm bồi thường dân sự, vấn đề này phụ thuộc vào thỏa thuận, vào hợp đồng lái xe giữa Phạm Thành Hiếu và chủ sở hữu xe. Nếu việc điều động, giao xe là đúng pháp luật, Hiếu phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ.

    Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên Lao động, luật sư La Văn Thái, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng hành vi của tài xế container đã gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và nếu bị xử lý sẽ tương ứng với Khoản 3, Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

    Theo đó, người tham gia giao thông nếu gây tai nạn làm chết từ 3 người trở lên có thể bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

    "Theo thông tin trên báo chí, kết quả xét nghiệm cho thấy, tài xế xe container gây ra tai nạn dương tính với heroin và trong máu có nồng độ cồn, thì đây là tình tiết tăng nặng khi vụ việc được đưa ra xét xử", Luật sư Thái cho biết thêm.

    Đoàn Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đến các bệnh viện hỏi thăm sức khỏe, động viên các nạn nhân vụ tai nạn - Ảnh: Lao Động

    Trao đổi trên Dân Việt, luật sư Phạm Ngọc Minh – Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng: “Trường hợp này đang trong quá trình xác minh nên có thể chia thành 2 trường hợp là lỗi do chủ quan và lỗi do khách quan. Nếu như xác minh có dấu hiệu tội phạm cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can”.

    Cũng theo luật sư Minh, nếu như quá trình điều tra xác định được rõ lỗi do khách quan như xe bị hỏng, mất phanh... bất khả kháng, không thể xử lý theo cách khác thì người lái xe không phạm tội. Trong trường hợp này, chủ phương tiện sẽ phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình các nạn nhân, còn người lái xe phải có trách nhiệm với chủ phương tiện.

    Nếu như kết quả điều tra cho thấy lỗi do tài xế thì mức xử phạt dành cho tài xế này sẽ có thể sự bị phạt tù đến 15 năm. Trong trường hợp này, vụ tai nạn đã khiến cho 4 người bị chết và rất nhiều người khác bị thương thì căn cứ vào khoản 3, điều 260, Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Bên cạnh đó, tài xế gây tai nạn cũng sẽ bị phạt tiền và đền bù thiệt hại cho gia đình các nạn nhân.

    “Theo thông tin từ Ban ATGT tỉnh Long An, khi xảy ra tai nạn vận tốc của xe container là 45km/h, đang trong giới hạn cho phép chạy ở khu vực đông dân cư. Tuy nhiên, tài xế lái xe container này được xác định có nồng độ cồn cao và dương tính với ma túy. Đây chính là tình tiết tặng nặng cho tài xế nếu như bị khởi tố” - luật sư Minh nói.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-xe-container-tong-hang-loat-xe-may-o-long-an-doi-dien-muc-phat-den-15-nam-tu-a257663.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan