+Aa-
    Zalo

    Taliban nỗ lực trấn an người dân sau khi giành quyền kiểm soát Afghanistan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi giành quyền kiểm soát tại Afghanistan, lực lượng Taliban đang nỗ lực trấn an người dân nước này rằng cuộc sống của họ sẽ quay trở lại bình thường.

    Trong những ngày gần đây, các thành viên của kênh tin tức Al-Emarah Studio đã xuất hiện trên đường phố ở thủ đô Kabul, Afghanistan để chia sẻ với công chúng những thông điệp trấn an rằng cuộc sống của họ sẽ quay trở lại bình thường.

    Al-Emarah là kênh tin tức chuyên sản xuất các nội dung đa phương tiện để ủng hộ lực lượng Taliban.

    Thông điệp trấn an này hoàn toàn trái ngược với sự hỗn loạn ở các khu vực của Kabul kể từ khi các chiến binh Hồi giáo Taliban tràn vào Afghanistan từ ngày 15/8 (giờ địa phương).

    luc luong taliban no luc tran an nguoi dan sau khi gianh quyen kiem soat afghanistan1
    Một người đàn ông cầm micrô không dây khi đang ghi hình trên đường phố ở Kabul, Afghanistan, hình ảnh được lấy từ video trên mạng xã hội đăng tải ngày 16/8. Ảnh: Reuters.

    Hàng nghìn người dân đã đổ xô xung quanh sân bay Kabul, cố gắng trốn thoát trong bối cảnh lo ngại bị quân nổi dậy trả đũa và đạo luật Hồi giáo hà khắc sẽ quay trở lại khi Taliban đã nắm quyền.

    Trang Reuters cho biết đây là một trong những thách thức lớn nhất đối với chiến lược truyền thông của Taliban. Dù đã hoạt động chuyên nghiệp hơn trong nhiều năm qua, lực lượng truyền thông cho Taliban hiện vẫn chưa thể trấn an dân chúng.

    Các cuộc phỏng vấn đường phố của Al-Emarah chỉ là những bước nhỏ nhằm truyền tải thông điệp của Taliban. Những đoạn ghi hình của họ hiện phát tán chủ yếu qua các tài khoản mạng xã hội.

    luc luong taliban no luc tran an nguoi dan sau khi gianh quyen kiem soat afghanistan2
    Một em bé được đưa cho quân đội Mỹ trên bức tường vành đai của sân bay để có thể được sơ tán, ở Kabul, Afghanistan, ngày 19/8. Ảnh: Reuters.

    Hiện tại, các trang web của Al-Emarah với 5 ngôn ngữ khác nhau đã khó truy cập hoặc dường như ngoại tuyến từ ngày 20/8, vì những lý do vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, các clip có thể xem được trên các tài khoản mạng xã hội.

    Ngày 21/8, một số phát ngôn viên của Taliban đã đến các trường quay truyền hình để trấn an người dân rằng đường phố đã trở nên an toàn. Cùng ngày, Mullah Abdul Ghani Baradar, thủ lĩnh chính trị hàng đầu của Taliban ở Afghanistan, đã đến Kabul để thành lập lực lượng cảnh sát.

    luc luong taliban no luc tran an nguoi dan sau khi gianh quyen kiem soat afghanistan3
    Phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid phát biểu trong một cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan ngày 17/8. Ảnh: Reuters.

    Việc truyền tải thông điệp của họ khó khăn hơn kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, thậm chí gặp trở ngại hơn khi họ chiến đấu với một cuộc nổi dậy chống lại các lực lượng vũ trang địa phương do Mỹ hậu thuẫn và nước ngoài.

    Taliban đã cố gắng trấn an cả người Afghanistan và cộng đồng quốc tế rằng họ sẽ tôn trọng quyền của người dân và lực lượng của họ sẽ không trả thù các thành viên của chính phủ và lực lượng an ninh.

    Cuộc họp báo do phát ngôn viên chính của Taliban Zabihullah Mujahid tổ chức ngày 17/8 đã lần đầu tiên đưa công chúng lên mặt báo về hoạt động truyền thông của phong trào.

    Tuy nhiên, các nguồn tin trên mạng xã hội về cảnh đánh đập hoặc video kinh hoàng về cảnh người dân bị kéo khỏi xe hơi và nhà cửa đã thách thức thông điệp của Taliban. Những hình ảnh này gieo rắc nỗi sợ hãi cho một số người dân vẫn đang bị sốc trước sự sụp đổ bất ngờ của chính phủ.

    Trong một bài đăng trên Twitter ngày 21/8, Mujahid cho biết Taliban đang thành lập một ủy ban gồm 3 thành viên để xử lý các vấn đề mà giới truyền thông gặp phải.

    Bích Thảo (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-no-luc-tran-an-nguoi-dan-sau-khi-gianh-quyen-kiem-soat-afghanistan-a510893.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan