+Aa-
    Zalo

    Tân Thủ tướng Pháp chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 13/12, Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Pháp Bernard Cazeneuve đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện.

    (ĐSPL) – Hôm 13/12, Thủ tướng mới được bổ nhiệm của Pháp Bernard Cazeneuve đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Hạ viện.

    Ông Cazeneuve giành được 305 phiếu ủng hộ so với 239 phiếu chống để lãnh đạo chính phủ của đảng Xã hội, theo TTXVN.

    Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, ông Cazeneuve nhấn mạnh mặc dù thời gian tồn tại của chính phủ ngắn, nhưng ông sẽ thực hiện đầy đủ nhiệm vụ và muốn tiếp tục cải cách để khôi phục đất nước. Tăng trưởng kinh tế, môi trường cạnh tranh, chống thất nghiệp vẫn là những ưu tiên của chính phủ.

    Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve. - Ảnh: AFP/TTXVN

    Hôm 6/12, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã bổ nhiệm ông Cazeneuve làm Thủ tướng cho tới khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào tháng 5/2017. Việc bổ nhiệm này diễn ra sau khi Thủ tướng Manuel Valls từ chức để chuẩn bị tham gia tranh cử Tổng thống Pháp năm 2017.

    Theo VOV, đây là diễn biến không bất ngờ bởi ngay sau khi tuyên bố ra tranh cử Tổng thống vào năm 2017 vào chiều 5/12, ông Manuel Valls cho biết sẽ sớm đệ đơn từ chức để tập trung vào tranh cử.

    Trong số những ứng cử viên có thể thay thế ông Valls ở cương vị người đứng đầu điện Matignon, ông Bernard Cazeneuve là người có nhiều cơ hội nhất.

    Ông Cazeneuve là một trong những nhân vật thân tín nhất của Tổng thống Francois Hollande và luôn được ông Hollande tin dùng trong những tình huống khó khăn.

    Trước khi lên làm Bộ trưởng Nội vụ thay chính ông Manuel Valls cách đây 32 tháng, ông Cazeneuve cũng được chọn thay thế ông Jerome Cahuzac sau scandal trốn thuế hồi đầu nhiệm kỳ Tổng thống của ông Hollande.

    Một lí do khác khiến ông Cazeneuve được chọn thay ông Valls ở cương vị Thủ tướng chính là việc ông đã làm tốt công việc ở Bộ Nội vụ. Trong thời điểm nước Pháp vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp để đối phó với nguy cơ khủng bố, ông Cazeneuve được cho là sẽ quản lý tốt các hồ sơ an ninh, mối quan tâm hàng đầu với chính quyền của ông Hollande trong 5 tháng cuối nhiệm kỳ.

    Ngay sau khi được bổ nhiệm thay ông Manuel Valls, ông Cazeneuve cũng đã chọn được người thay thế mình ở Bộ Nội vụ là ông Bruno Le Roux. Đây cũng là một nhân vật thân cận của Tổng thống Francois Hollande và vốn là một trong những lãnh đạo của nhóm Nghị sĩ đảng Xã hội trong Quốc hội Pháp.

    Điều 8, Hiến pháp Cộng hòa Pháp

    Tổng thống bổ nhiệm Thủ tướng. Tổng thống miễn nhiệm Thủ tướng khi có đơn từ chức của Chính phủ do Thủ tướng trình lên.
    Theo đề nghị của Thủ tướng, Tổng thống bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm các thành viên khác của Chính phủ.

    Điều 21, Hiến pháp Cộng hòa Pháp

    Thủ tướng điều hành hoạt động của Chính phủ. Thủ tướng chịu trách nhiệm về quốc phòng. Thủ tướng bảo đảm việc chấp hành pháp luật. Trừ các trường hợp quy định tại Điều 13, Thủ tướng thực hiện quyền ban hành các văn bản dưới luật và bổ nhiệm các chức vụ dân sự và quân sự.
    Thủ tướng có thể ủy quyền cho các Bộ trưởng thực hiện một số quyền hạn của mình.
    Trong một số trường hợp, Thủ tướng thay Tổng thống chủ trì các Hội đồng và các Ủy ban quy định tại điều 15.
    Trong trường hợp đặc biệt, Thủ tướng có thể thay thế Tổng thống chủ trì cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng với điều kiện có ủy quyền của Tổng thống và có một chương trình nghị sự cụ thể.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.
    Link nguồn: http://www.wipo.int

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-thu-tuong-phap-chien-thang-trong-cuoc-bo-phieu-tin-nhiem-tai-ha-vien-a174039.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan