+Aa-
    Zalo

    TAND tỉnh Yên Bái tuyên nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn vô tội

    (ĐS&PL) - Liên quan đến 2 vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” và “Sử dụng trái phép vật liệu nổ” xảy ra tại huyện Yên Bình (Yên Bái), chiều 7/11, TAND tỉnh Yên Bái tuyên án với 10 bị cáo, trong đó, ông Đinh Tiến Hùng - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái - được tuyên vô tội.

    Tiền Phong đưa tin, sau 5 ngày diễn ra phiên tòa xét xử 2 vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” và “Sử dụng trái phép vật liệu nổ” xảy ra tại huyện Yên Bình (Yên Bái), Hội đồng xét xử đã tuyên án các bị cáo .

    Theo đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc "người khởi xướng" trong vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” của VKS Nhân dân tỉnh Yên Bái đối với bị cáo Đinh Tiến Hùng.

    Chủ toạ phiên toà - Thẩm phán Nguyễn Trung Dũng, sau đó tuyên ông Đinh Tiến Hùng không phạm tội. Việc giải quyết các quyền và lợi ích của ông Đinh Tiến Hùng sẽ được thực hiện theo đúng trình tự của pháp luật.

    tand tinh yen bai tuyen nguyen pho bi thu thuong truc tinh doan yen bai vo toi1
    Ông Đinh Tiến Hùng (áo trắng) được người thân chia vui sau khi được tuyên vô tội. Ảnh: Tiền Phong.

    Trước đó, quá trình điều tra, truy tố, ông Đinh Tiến Hùng - nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái bị cáo buộc “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên”, có vai trò là người khởi xướng, đặt vấn đề và đưa ra mức hưởng lợi nhuận của bản thân cũng như với Công ty Tuyên Huy trong việc khai thác khoáng sản trái phép, với khung hình phạt truy tố từ 2 đến 7 năm tù.

    Tại phiên tòa, ông Đinh Tiến Hùng nói, kể từ khi bị khởi tố đến khi cơ quan công an ra kết luận điều tra, bị cáo liên tục có đơn thư kêu oan gửi từ cấp địa phương lên Trung ương đề nghị làm rõ, tuy nhiên không được giải thích thỏa đáng.

    Ông Hùng khẳng định, bản thân không có bất cứ hành vi nào liên quan đến tội danh bị truy tố. Ông nói trước toà: "Nếu bị tuyên có tội, tôi và gia đình tôi sẽ bán nhà, thậm chí dùng cả cuộc đời để tìm công lý".

    9 bị cáo khác lần lượt chịu các mức án như sau:

    Lăng Đức Hân - Giám đốc Công ty TNHH thương mại Ngọc Tâm, 19 năm tù.

    Nguyễn Văn Hậu - Giám đốc Công ty TNHH Tuyên Huy, 18 năm tù.

    Bùi Minh Đức - công nhân Công ty TNHH thương mại Ngọc Tâm, 17 năm 6 tháng tù.

    Nguyễn Trọng Tuấn - Phó Giám đốc Công ty TNHH Tuyên Huy, 14 năm tù.

    Bùi Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Tuyên Huy, 17 năm tù.

    Nguyễn Văn Báu - bảo vệ Công ty TNHH thương mại Ngọc Tâm, 15 năm tù.

    Trần Đắc Việt - thủ kho vật liệu nổ Công ty TNHH thương mại Ngọc Tâm, 10 năm tù.

    Các bị cáo Lưu Bằng Đoàn và Nguyễn Mạnh Hùng - lao động tự do, đều bị tuyên án 2 năm tù cho hưởng án treo.

    Ngoài ra, một số bị cáo còn bị áp dụng hình phạt tiền từ 50 đến 100 triệu đồng.

    Đáng chú ý, theo HĐXX, quá trình điều tra thể hiện dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, thông tin từ báo Lao Động.

    Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Yên Bái, Công ty TNHH Tuyên Huy (do ông Nguyễn Văn Hậu là giám đốc) có mỏ quặng ở xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã hết hạn và đang trong quá trình xin cấp phép lại.

    Năm 2020, để chuẩn bị cho việc khai thác khi được cấp phép lại, Công ty Tuyên Huy hợp tác với Công ty TNHH Ngọc Tâm của ông Lăng Đức Hân mở một con đường vào khu mỏ.

    Quá trình thi công, ông Lăng Đức Hân phát hiện nhiều hầm lò cũ nên nảy ý định nổ mìn lấy đá làm đường, đồng thời thử xem có quặng chì - kẽm hay không. Nếu có thì tách ra, tìm hướng xử lý sau.

    Tháng 10.2020, do vướng mắc trong quá trình cấp lại giấy phép, ông Nguyễn Trọng Tuấn (Phó Giám đốc Công ty Tuyên Huy) nói với ông Nguyễn Văn Hậu là có quen ông Đinh Tiến Hùng - khi đó là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Yên Bái.

    Cả 2 về TP Yên Bái, ngồi ở quán cà phê Đồng Tâm (đường Yên Ninh) và mời ông Hùng ra gặp.

    Tại đây, theo cáo trạng, ông Hùng nói sẽ đứng ra lo quan hệ, cơ chế để giúp việc khai thác tài nguyên trái phép. Số tiền thu được từ hoạt động này, ông Hùng được chia 1/3.

    Tháng 3 và 4 năm 2021, Công an Yên Bái khởi tố các vụ án "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên" và “Sử dụng trái phép vật liệu nổ”.

    Dựa trên lời khai của các đối tượng (ông Hùng không thừa nhận), hơn 1 năm sau, ông Hùng bị khởi tố với vai trò là “người khởi xướng” trong vụ "Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên".

    Qua thẩm định, khối lượng đất đá được xác định là "quặng chì - kẽm" khoảng hơn 1.000 tấn, trị giá hơn 2 tỉ đồng. Còn ông Hùng được tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tand-tinh-yen-bai-tuyen-nguyen-pho-bi-thu-thuong-truc-tinh-doan-vo-toi-a598536.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan