+Aa-
    Zalo

    Tặng bằng khen cho vợ chồng bác sĩ cứu nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông ở Kon Tum

    (ĐS&PL) - Nhiều nạn nhân trong trong vụ tai nạn đã được hai vợ chồng bác sĩ kịp thời sơ cứu, một ca được ép tim suốt quãng đường đưa tới viện cấp cứu.

    Báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 20/4, Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam và Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai tổ chức lễ tuyên dương hai vợ chồng bác sĩ Lương Hải Yến và Nguyễn Văn Giáp (đều là bác sĩ chuyên khoa I, hiện đang công tác tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai) vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khám chữa bệnh.

    Vợ chồng bác sĩ này đã cấp cứu nạn nhân tại hiện trường vụ xe chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM gặp nạn ở Kon Tum trước đó.

    Ông Phạm Thế Đồng - phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam - đã trao bằng khen của hiệp hội cho hai bác sĩ Nguyễn Văn Giáp và Lương Hải Yến. Lãnh đạo Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai cũng trao tặng giấy khen và tuyên dương hai bác sĩ.

    Hai bác sĩ được tặng bằng khen vì kịp thời cứu người bị tai nạn giao thông. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

    Hai bác sĩ được tặng bằng khen vì kịp thời cứu người bị tai nạn giao thông. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

    Trước đó, ngày 13/4, khi đang cùng đoàn lên thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông, Kon Tum) công tác, vợ chồng bác sỹ Nguyễn Văn Giáp, Lương Hải Yến, đang công tác tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai đi ngang qua bắt gặp vụ tai nạn ô tô khách chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM xảy ra tai nạn đối đầu với xe đầu kéo tại huyện Kon Rẫy.

    Không nghĩ ngợi nhiều, lập tức, vợ chồng anh Giáp đã dừng xe, cùng người dân và lực lượng chức năng giải cứu các nạn nhân.

    Chia sẻ trên Báo Thanh niên, bác sĩ Lương Hải Yến cho biết: "Lúc ấy, vụ tai nạn đã xảy ra khoảng 10 phút. Chúng tôi đi ngang qua và thấy nhiều nạn nhân bị kẹt, kêu cứu trong xe khách. Vợ chồng tôi đã hướng dẫn mọi người đưa nạn nhân ra ngoài, tránh gây thêm những tổn thương và phân loại bệnh nhân nặng nhẹ, hướng dẫn người dân cấp cứu, giúp đỡ nạn nhân.

    Tận dụng những thứ có sẵn, vợ chồng tôi đã tiến hành nẹp, băng bó vết thương, ngăn tình trạng mất máu cho các nạn nhân trong lúc chờ lực lượng y tế địa phương đến. Phát hiện một hành khách bị thương, nhịp tim, mạch đang yếu dần nên chúng tôi thay nhau thực hiện ép tim suốt chặng đường đưa người này vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum cấp cứu".

    Bác sĩ Giáp nhớ lại, vụ tai nạn xảy ra khoảng 10 phút trước khi hai vợ chồng đi tới. Lúc này cảnh tượng rất nhốn nháo, người đi đường hô hoán nhau đưa những nạn nhân nặng trong xe ra ngoài.

    Hai vợ chồng bác sĩ Giáp nhanh chóng xuống xe, lao vào hỗ trợ cấp cứu những ca nặng. Khi biết tin có bác sĩ, tinh thần các nạn nhân được trấn an, giảm bớt sự hoảng loạn. Cả hai bác sĩ đã phân loại, tập trung cấp cứu những ca nặng và tư vấn cho người dân cách cấp cứu các nạn nhân khác.

    Bác sỹ Giáp băng bó vết thương cho các nạn nhân trong vụ tại nạn. Ảnh: Báo Tiền phong.

    Bác sỹ Giáp băng bó vết thương cho các nạn nhân trong vụ tại nạn. Ảnh: Báo Tiền phong.

    Lúc này, có một nạn nhân bị ngất, bắt động mạch cảnh không thấy đập. Xác nhận bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn nên bác sĩ Lương Thị Yến lập tức ép tim liên tục và theo xe bán tải của cảnh sát giao thông ép tim cho nạn nhân trên đường đưa về Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum. 

    Còn bác sĩ Giáp tiếp tục ở hiện trường cấp cứu những người còn lại. Theo bác sĩ Giáp, lúc đi công tác cả hai không mang dụng cụ, chỉ có hai chiếc khăn là vật kỷ niệm của hai vợ chồng hơn 10 năm trước.

    Lúc này hai chiếc khăn được xé thành 4 mảnh để băng tay, băng đầu và cố định chân tay những bệnh nhân bị vết thương hở. Cả hai cũng dùng các cành cây hai bên đường để nẹp tạm cố định vết thương cho những người bị gãy chân tay để đưa đi bệnh viện.

    Tại buổi tuyên dương, ông Phạm Văn Học - tổng giám đốc Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai cho biết: "Sau khi vụ tai nạn xảy ra, bác sĩ Yến đã gọi về thông báo tình hình có nhiều nạn nhân bị thương. Lúc đó, tôi động viên 2 bác sĩ cố gắng hết sức hỗ trợ các nạn nhân tại hiện trường và sớm đưa các bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc y tế.

    Bệnh viện đã có khen thưởng và động viên hai bác sĩ này. Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn trong việc tập huấn, xây dựng đội ngũ cấp cứu ngoại viện. Bởi đây là hành động ý nghĩa và giúp cho bệnh nhân gặp sự cố ở hiện trường".

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tang-bang-khen-cho-vo-chong-bac-si-cuu-nan-nhan-trong-vu-tai-nan-giao-thong-o-kon-tum-a415582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan