+Aa-
    Zalo

    Tảng đá kỳ lạ nặng 137 tấn nhưng ai cũng có thể di chuyển

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một tảng đá kỳ lạ ở khu rừng Huelgoat thuộc miền đông bắc nước Pháp có trọng lượng lên tới hơn 130 tấn nhưng kỳ lạ là ai cũng thể di chuyển nó.

    Tảng đá này nằm trong khu rừng Huelgoat, phía đông bắc nước Pháp. Nó có tên gọi là Trembling Rock(Tảng đá run rẩy). Ngoài ra, tảng đá này còn có tên gọi khác là đá Logan

    Vốn là một khối đá hình chữ nhật, kết cấu bằng đá granit, dài tới 7 mét, nặng 137 tấn. Với những thông số này, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ rằng nó rất khó để di chuyển. Vậy mà bất cứ ai, bất kể gầy hay yếu, đều có thể nhẹ nhàng nhấc bổng tảng đá lên xuống.

    hon da ky la 2
    Vốn là một khối đá hình chữ nhật, kết cấu bằng đá granit, dài tới 7 mét, nặng 137 tấn.

    Rừng Huelgoat vốn là nơi tập trung rất nhiều tảng đá lớn và các kỳ quan địa chất, nhưng khối đá Trembling nổi tiếng nhất trong số đó. Tảng đá hình chữ nhật lớn, nặng tới mức không ai nghĩ có thể di chuyển được.

    Khu rừng rậm rạp này vốn từng là một phần của vùng đất Hoàng gia, chỉ dành cho giới thượng lưu tới nghỉ dưỡng, vui chơi. Nơi này được mệnh danh "khu rừng đóng cửa" với nhiều cảnh quan thiên nhiên và tàn tích cổ.

    Nhưng sau đó, rừng Huelgoat đã mở cửa đón khách, trải nghiệm vui chơi trên diện tích rộng hơn 10.000 m2. Và khối đá Trembling là địa điểm được nhiều người tìm tới nhất.

    Tiến sĩ Mark Whalley đến từ Viện Vật lý (IOP) ở London, Anh, cho biết: "Điều quan trọng là bạn phải đúng vị trí "run rẩy" của tảng đá này. Giả sử rằng tảng đá nằm trên một khu đất tương đối nhỏ hẹp, bạn có thể tưởng tượng nó sẽ chia thành hai phần. Một nửa ở bên trái của điểm xoay và một nửa ở bên phải. Mỗi bên đều muốn quay tảng đá về hướng của mình. Tuy nhiên, khối lượng lượng ở hai bên của trục phân bố theo cách khiến cho hiệu ứng quay theo chiều kim đồng hồ cân bằng với hiệu ứng quay ngược chiều kim đồng hồ. Đây là những gì diễn ra tương tự như việc hai người ngồi hai đầu cùng cưa một khúc gỗ. Nó hoàn toàn cân bằng. Nhưng chỉ cần một cú đẩy nhẹ ở đầu bên kia cũng có thể dẫn đến chuyển động".

    Nói một cách dễ hiểu, bạn phải tựa lưng vào phần đầu hòn đá rồi dùng lực là có thể dễ dàng di chuyển nó khỏi vị trí ban đầu.

    hon da ky la 1
    Nói một cách dễ hiểu, bạn phải tựa lưng vào phần đầu hòn đá rồi dùng lực là có thể dễ dàng di chuyển nó khỏi vị trí ban đầu.

    Để có được những đặc điểm này, tảng đá Trembling có thể đã được hình thành do hiện tượng xói mòn, hoặc do ảnh hưởng của một dòng sông băng từ hàng nghìn năm trước. Dẫu vậy, điểm cân bằng của tảng đá cũng có thể bị giảm dần theo thời gian.

    Tất nhiên, không phải ai mới đến lần đầu đều biết về bí mật của hòn đá và điều này trở thành trò vui cho trẻ em bản địa. Chúng thường quan sát du khách cố gắng thử sức di chuyển tảng đá, vì không nắm giữ bí quyết nên phần lớn họ bỏ cuộc. Đến lúc này, lũ trẻ mới tiết lộ bí mật với những ai tò mò với giá vài xu. Đến lúc ấy, chúng sẽ hướng dẫn du khách lựa vào đúng vị trí độc đáo, nhẹ nhàng ghé lưng vào, và nhấc bổng tảng đá khỏi mặt đất.

    Khối đá này là một trong những lý do thu hút nhiều du khách tới rừng Huelgoat. Dù nơi này còn nhiều địa danh thú vị, nhưng khó lòng so sánh với sức hút của tảng đá khổng lồ này. Cho tới nay, các nhà khoa học vẫn xem tảng đá Trembling là một trong những biến thể kỳ lạ và hấp dẫn của địa chất.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-da-ky-la-nang-137-tan-nhung-ai-cung-co-the-di-chuyen-a574795.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan