+Aa-
    Zalo

    Tập trận tàu sân bay kép, Ấn Độ phô diễn sức mạnh hải quân đáng gờm

    (ĐS&PL) - Các nhà phân tích nhận định rằng cuộc tập trận tàu sân bay kép mới nhất diễn ra trên Biển Ả Rập đã phô diễn sức mạnh hải quân đáng gờm của Ấn Độ.

    Theo thông cáo báo chí của Hải quân Ấn Độ, ngoài một loạt tàu chiến, tàu ngầm và hơn 35 máy bay, trung tâm của cuộc tập trận là hai tàu sân bay INS Vikramaditya và INS Vikrant. Tư lệnh Hải quân Ấn Độ Vivek Madhwal khẳng định, cuộc tập trận đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực tăng cường an ninh hàng hải đồng thời triển khai sức mạnh của Hải quân Ấn Độ ở Ấn Độ Dương và xa hơn nữa.

    an do tap tran tau san bay kep gioi phan tich nhan dinh co thanh tich dang ne
    Hai tàu sân bay INS Vikramaditya và INS Vikrant dẫn đầu các hoạt động tập trận tại Biển Ả Rập. Ảnh: Indian Navy

    “Đây không phải là một thành tích nhỏ và nó đã khẳng định rằng Hải quân Ấn Độ là một trong số rất ít các quốc gia trên thế giới có khả năng vận hành song song nhiều hơn một tàu sân bay”, ông Nick Childs - thành viên cấp cao về lực lượng hải quân và an ninh hàng hải tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IIISS) nhận định buổi tập trận của Ấn Độ.

    Được biết, Vikrant là tàu sân bay đầu tiên được chế tạo và sản xuất trong nước được của Ấn Độ với tổng trị giá lên đến 3 tỷ USD. Con tàu đã chính thức được đưa vào hoạt động từ cuối năm ngoái cùng với chiếc Vikramaditya được mua từ Nga.

    Các nhà phân tích cho biết, Trung Quốc và Anh đều sở hữu nhiều hơn một tàu sân bay nhưng cả hai quốc gia này vẫn chưa thực hiện các hoạt động song song với các tàu sân bay giống như cách Ấn Độ đã làm trong cuộc tập trận. Vì vậy, lần tập trận này được nhận định là một thành tích đáng nể của Hải quân Ấn Độ.

    an do tap tran tau san bay kep gioi phan tich nhan dinh co thanh tich dang ne1
    Triển khai tàu sân bay hoạt động song song là một thành tích đáng nể của Ấn Độ. Ảnh:Indian Navy

    Nhà nghiên cứu Collin Koh tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore chia sẻ, kinh nghiệm của Hải quân của Ấn Độ có thể đưa nước này vượt lên trên Trung Quốc – quốc gia được đánh giá là có lực lượng hải quân mạnh nhất thế giới trong khía cạnh tác chiến có sử dụng tàu sân bay. 

    “Hải quân Ấn Độ đã có kinh nghiệm và chuyên môn hàng thập kỷ trong các hoạt động tác chiến với tàu sân bay và đây có lẽ là lợi thế chính mà họ sở hữu so với Hải quân cua Trung Quốc”, chuyên gia Koh nói.

    Nhà phân tích Carl Schuster - cựu thuyền trưởng Hải quân Mỹ nhận định các hoạt động tập trận tàu sân bay kép gần đây cho thấy “sự trẻ hóa của Hải quân Ấn Độ”. Hải quân Ấn Độ luôn được đánh giá là một lực lượng được đào tạo bài bản, kỷ luật chặt chẽ và rất thành thạo.

    Theo hãng tin CNN, các lực lượng của New Delhi đã và đang đẩy mạnh hợp tác với hải quân các nước khác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong cuộc tập trận hải quân hàng năm Malabar.

    "Các mối quan hệ đối tác và các cuộc tập trận hợp tác của Ấn Độ với các lực lượng hải quân khác đã mở rộng kiến ​​thức hoạt động và những kinh nghiệm trên đại dương của hải quân”, ông  Schuster cho hay.

    Phương Uyên(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-tran-tau-san-bay-kep-an-do-pho-dien-suc-manh-hai-quan-dang-gom-a579111.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan