+Aa-
    Zalo

    Tất tần tật thông tin về Boeing 737 MAX: Máy bay đắt hàng nhất lịch sử đến ‘thảm hoạ’ hàng không

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Boeing 737 MAX của Boeing từng được hãng khẳng định là máy bay linh hoạt nhất, an toàn và tiện dụng nhất với hơn 4.700 chiếc được đặt hàng trên toàn thế giới.

    Boeing 737 MAX của Boeing từng được hãng khẳng định là máy bay linh hoạt nhất, an toàn và tiện dụng nhất với hơn 4.700 chiếc được đặt hàng trên toàn thế giới.

    737 MAX là "con cưng" của Boeing với 4.700 đơn đặt hàng (dữ liệu trên website chính thức). Ảnh: Getty

    737 MAX – Chiếc máy bay bán chạy nhất mọi thời đại của Boeing

    Trong những năm gần đây, Boeing đã phát triển một loại máy bay mới đột phá, sử dụng ít nhiên liệu hơn, tạo ra ít tiếng ồn hơn và sở hữu thiết kế thông minh mang tính cách mạng, tạo không gian rộng hơn cho hành khách.

    Được phát triển dựa trên phiên bản Boeing 737 NG, Boeing 737 MAX là máy bay bán chạy nhất mọi thời đại trang bị 2 động cơ 2 x CFM International LEAP-1B với các thông số hiệu suất ấn tượng và trải nghiệm bay thoải mái. Boeing 737 MAX bắt đầu được đặt hàng từ năm 2011, trong đó MAX 8 chính thức ra mắt vào tháng 12/2015.

    Đến nay, Boeing đã phát triển 4 phiên bản tập trung vào du lịch hàng không thân thiện với môi trường bao gồm MAX 7, MAX 8, MAX 9 và MAX 10. Hiện nay, cả Boeing 737 MAX 8 và Boeing 737 MAX 9 đều đang phục vụ thương mại với tốc độ hành trình tối đa lên tới 839 km/h và tầm bay lên tới 6.510 km. Boeing 737 MAX được niêm yết giá 120 triệu USD/chiếc.

    Dòng Boeing 737 MAX sử dụng nhiên liệu ít hơn 37% mỗi chuyến so với Boeing 757-200 trước đó và ít hơn 14% so với Boeing 737 NG. 737 MAX cũng giảm đến 40% tiếng ồn so với chiếc máy bay tiền nhiệm, mặc dù các động cơ của nó mạnh hơn nhiều. Nguyên nhân chủ yếu là do cả hai thiết kế khí động học mới của thân và cánh được thay đổi đáng kể.

    Động cơ LEAP-1B của Boeing 737 MAX. Ảnh: Getty

    Các lưỡi động cơ được làm bằng carbon siêu mạnh, dệt bằng kỹ thuật 3D. Điều này có nghĩa là mỗi động cơ nhẹ hơn khoảng 227kg so với trước đây, tiết kiệm nhiên liệu và tạo ra ít ô nhiễm hơn. Sải cánh của máy bay dòng 737 MAX là 35,92 m, bay với độ cao tối đa 12,3 m. MAX 8 dài 39,5 m với 160 chỗ ngồi trong khi MAX 9 dài hơn, ở mức 42,2 mét có 178 ghế.

    Khi ra mắt chiếc Boeing 737 MAX đầu tiên, Boeing hoàn toàn tự tin về việc cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho các hành khách di chuyển trên dòng máy bay này. Với sự hỗ trợ của các nhà xã hội học, nhà tâm lý học và tất nhiên là chính hành khách, nội thất Boeing Sky mới đã ra đời và được sử dụng.

    Thiết kế nội thất tập trung vào sự an lành và niềm vui của hành khách trong chuyến bay với việc bổ sung các cửa sổ mới tạo điều kiện quan sát tốt hơn. Ánh sáng LED xung quanh và ở các khoang trên cao cũng góp phần tạo cảm giác có nhiều không gian hơn trên khoang.

    737 MAX bị cấm bay sau 2 vụ tai nạn hàng không kinh hoàng

    Mặc dù được giới thiệu là máy bay "đáng tin cậy nhất thế giới" nhưng chỉ vài năm sau khi được đưa vào sử dụng, Boeing 737 MAX đã trở thành thảm họa hàng không khi để xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn chỉ trong 5 tháng.

    Vụ tai nạn đầu tiên của dòng máy bay Boeing 737 MAX là chuyến bay mang số hiệu JT610 của Hãng hàng không Indonesia Lion Air khởi hành từ Jakarta tới Pangkalpinang, tỉnh Bangka Belitung hồi cuối tháng 10/2018. Sau khi mất liên lạc, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia xác nhận máy bay đã đâm xuống biển. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Chiếc máy bay gặp nạn chỉ 13 phút sau khi cất cánh và biến mất gần Karawang, tỉnh Tây Java.

    Hai vụ tai nạn liên tiếp của Boeing 737 khiến toàn bộ dòng máy bay hiện đại này bị cấm bay. Ảnh: Getty

    Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do chiếc máy bay gặp sự cố kỹ thuật.  Dù mới chỉ được đưa vào hoạt động hơn 2 tháng với số giờ bay chưa đến 800 giờ nhưng trong 4 chuyến bay cuối cùng, thiết bị đo tốc độ của phi cơ đã không hoạt động chính xác.

    Gần 5 tháng sau đó, vào ngày 10/3 vừa qua, một chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines cũng đã gặp nạn ở thị trấn Bishoftu, cách Thủ đô Addis Ababa (Ethiopia) khoảng 60 km về phía Nam. Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 157 người có mặt trên khoang thiệt mạng.

    Sau vụ việc, nhiều hãng hàng không đã ngưng sử dụng máy bay Boeing 737 MAX của họ một cách tự nguyện hoặc theo lệnh của cơ quan quản lý hàng không địa phương.

    Theo ước tính của những chuyên gia tài chính tại Melius Research và Jefferies ở phố Wall, nếu toàn bộ dòng 737 MAX bị cấm bay trong 3 tháng, Boeing có thể tốn khoản phí lên tới 1-5 tỷ USD. Hiện nay, cổ phiếu Boeing đã giảm mạnh hơn 12% trong tuần vừa qua khiến vốn hóa của tập đoàn mất hơn 30 tỷ USD trong 3 ngày.

    Boeing cũng đã có động thái thông báo tạm ngừng giao máy bay Boeing 737 MAX cho khách hàng nhưng quá trình sản xuất vẫn được tiếp tục. “Chúng tôi tiếp tục chế tạo máy bay 737 MAX trong khi đánh giá tình hình, nhưng đang cân đối lại công suất”, phát ngôn viên của hãng cho hay.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Iceland Air, CNN, RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tat-tan-tat-thong-tin-ve-boeing-737-max-may-bay-dat-hang-nhat-lich-su-den-tham-hoa-hang-khong-a267053.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan