+Aa-
    Zalo

    Tàu chở hàng lớn mắc cạn tại Kênh đào Suez

    (ĐS&PL) - Cơ quan quản lý kênh đào Suez đã thả nổi thành công tàu chở hàng lớn bị mắc cạn tại kênh đào, khôi phục hoạt động vận tải trên một trong những tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới.

    Ngày 25/5, Leth Agencies - công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển ở Kênh đào Suez cho biết, các tàu lai dắt đã thành công thả nổi tàu chở hàng lớn mắc cạn vài giờ trên kênh đào, cho phép dòng chảy qua một trong những tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới trở lại bình thường.

    Leth Agencies xác định tàu mắc cạn là con tàu chở hàng Xin Hai Tong 23 treo cờ Hong Kong (Trung Quốc) dài gần 190m. Trước đó, Leth Agencies chia sẻ trên Twitter rằng con tàu bị mắc cạn lúc 4h ngày 25/5 (giờ địa phương), khiến ít nhất 2 đoàn tàu phía sau bị cản đường.

    Trong một tuyên bố, nhà chức trách quản lý Kênh đào Suez cho hay, họ nhận được thông báo về sự cố động cơ và đã triển khai các tàu lai dắt để thả nổi thành công con tàu mắc cạn. Quá trình thả nổi tàu bị trì hoãn một thời gian ngắn do tời của con tàu bị hỏng.

    Nhà chức trách xác nhận, “hoạt động vận tải trên cả hai hướng sẽ trở lại bình thường ngay sau khi quá trình lai dắt hoàn thành”.

    tau cho hang lon mac can tai kenh dao suez
    Kênh đào Suez. Ảnh: Reuters

    Theo dữ liệu theo dõi vận tải đường biển của Refinitiv Eikon, tàu Xin Hai Tong 23 bị mất khả năng điều khiển tại mũi phía Nam của Kênh đào Suez.

    Ban đầu, tàu chở hàng này được xác định nằm ở một góc với đuôi tàu tiếp giáp với phía Đông của kênh đào nhưng dường như phương tiện đã được di chuyển về phía trung tâm và hướng về phía Nam. Các thiết bị theo dõi cho thấy 3 tàu kéo của Ai Cập đang vây quanh tàu Xin Hai Tong 23.

    Theo thông tin trên Reuters, tàu Xin Hai Tong 23 thuộc sở hữu của công ty Xiang B12 HK International Ship Lease và do công ty Tosco Keymax International Ship Management vận hành. Tàu xuất phát từ cảng Dhuba ở Saudi Arabia.

    Được biết, khoảng 12% tổng thương mại toàn cầu di chuyển qua Kênh đào Suez, con đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á.

    Hồi năm 2022, các tàu kèo đã thả nổi thành công một tàu chở dầu bị mắc cạn thời gian ngắn trên kênh đào này vì gặp lỗi kỹ thuật ở bánh lái.

    Trước đó, vào năm 2021, tàu container khổng lồ Ever Given bị kẹt ngang kênh đào này, khiến giao thông 2 chiều bị ngưng trệ suốt 6 ngày, đồng thời làm gián đoạn hoạt động thương mại thế giới.

    Đinh Kim(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-cho-hang-lon-mac-can-tai-kenh-dao-suez-a576554.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan