+Aa-
    Zalo

    Tàu không người lái đầu tiên của Hải quân Mỹ vượt qua Eo biển chiến lược Hormuz

    (ĐS&PL) - Hải quân Mỹ vừa điều khiển chiếc tàu không người lái đầu tiên qua Eo biển Hormuz - tuyến đường thủy quan trọng đối với các nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu.

    AP đưa tin, ngày 19/4, Hải quân Mỹ đã điều khiển chiếc tàu không người lái đầu tiên có tên L3 Harris Arabian Fox MAST-13 qua Eo biển Hormuz. Được biết, đây là tuyến đường thủy quan trọng đối với các nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu. Eo biển này nối vịnh Ba Tư với vịnh Oman, phần hẹp nhất chỉ rộng 33km.

    Theo Trung tá Timothy Hawkins - người phát ngôn của lực lượng Hải quân Mỹ cho hay, L3 Harris Arabian Fox MAST-13 là một tàu cao tốc không người lái dài 13m trang bị cảm biến và camera.

    Hai tàu tuần duyên của lực lượng Tuần duyên Mỹ gồm USCGC Charles Moulthrope và USCGC John Scheuerman đã đồng hành cùng chiếc tàu trong hành trình vượt Eo biển Hormuz. Tàu không người lái đã di chuyển qua eo biển một cách an toàn với sự hộ tống của hai chiếc cano.

    tau khong nguoi lai dau tien cua hai quan my vuot qua eo bien hormuz
    Tàu không người lái đầu tiên của hải quân Mỹ vượt Eo biển Hormuz an toàn với sự hộ tống của hai tàu tuần duyên. Ảnh: AP

    “Iran đã giám sát tàu không người lái đi qua eo biển theo luật pháp quốc tế”, Trung tá Hawkins chia sẻ với AP. Ông nói thêm, một máy bay không người lái của Iran và ít nhất một tàu tấn công nhanh Houdong của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã theo dõi MAST-13.

    Hạm đội số 5 của Hải quân Mỹ đóng quân ở Bahrain tuần tra các vùng biển ở khu vực Trung Đông, đặc biệt là Vịnh Ba Tư và Eo biển Hormuz nhằm mở cửa các tuyến đường thủy cho thương mại quốc tế, cũng như bảo vệ lợi ích của Mỹ và các đồng minh. Tuy nhiên, Iran không hài lòng với sự hiện diện này của Mỹ.

    Hồi năm 2022, Hạm đội số 5 đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm không người lái, với mục tiêu có một hạm đội gồm 100 thiết bị không người lái, gồm cả thuyền và tàu ngầm, hoạt động trong khu vực với các đồng minh của Mỹ.

    Tàu không người lái MAST-13 hiện đang hoạt động tại vịnh Oman. Theo ông Hawkins, MAST-13 có thể truyền hình ảnh trở lại bờ và đến các tàu trên biển, giúp thủy thủ nhìn thấy các con tàu trước khi tiếp cận chúng. “Nó dành nhiều sự chú ý hơn tới đường thủy, cho phép chúng tôi quan sát tốt hơn những gì đang xảy ra”, ông Hawkins nói.

    Đinh Kim(Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-khong-nguoi-lai-dau-tien-cua-hai-quan-my-vuot-qua-eo-bien-chien-luoc-hormuz-a572949.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan