+Aa-
    Zalo

    Tàu thăm dò của Trung Quốc phát hiện bằng chứng về nước trên Mặt Trăng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tàu thăm dò Chang’e 5 của Trung Quốc đã ghi nhận bằng chứng tại chỗ đầu tiên về nước trên bề mặt Mặt Trăng.

    Các nhà khoa học Trung Quốc đã công bố kết quả phát hiện tại chỗ các tín hiệu nước trên Mặt Trăng được ghi nhận bởi tàu thăm dò Chang'e 5. 

    Nghiên cứu được công bố hôm 8/1 trên tạp chí Science Advances cho thấy đất trên Mặt Trăng tại nơi đáp tàu thăm dò chứa ít hơn 120 ppm nước (tương đương 120g/tấn) và một ít đá nhẹ. Điều này cho thấy đất trên Mặt Trăng khô hơn nhiều so với đất trên Trái đất.

    tau tham do
    Tàu thăm dò Chang'e 5. Ảnh: Xinhua

    Một thiết bị trên tàu đổ bộ Mặt Trăng đã đo độ phản xạ quang phổ của bề mặt đá và đá và lần đầu tiên phát hiện bằng chứng về nước tại chỗ. Các nhà nghiên cứu từ Học viện Khoa học Trung Quốc (CAS) cho biết hàm lượng nước có thể được ước tính vì phân tử nước hoặc hydroxyl hấp thụ ở tần số khoảng 3 micromet.

    Các nhà nghiên cứu chỉ ra chính gió Mặt Trời đã góp phần tạo ra độ ẩm của đất Mặt Trăng vì nó mang theo hydro tạo thành nước. Cũng theo các nhà nghiên cứu, lượng nước 60 ppm trong đá có thể bắt nguồn từ bên trong Mặt Trăng.

    Ngoài ra, nghiên cứu còn tiết lộ rằng Mặt Trăng đã trở nên khô hơn trong một khoảng thời gian nhất định, có thể là do sự khử khí trong bể chứa lớp phủ của nó.

    Được biết, tàu vũ trụ Chang'e-5 đã hạ cánh xuống nơi có vĩ độ trung bình trên Mặt Trăng. Tại đây, tàu thăm dò đo được lượng nước tại chỗ và thu thập các mẫu nặng 1.731 gam.

    Lin Honglei, nhà nghiên cứu của Viện Địa chất và Địa vật lý thuộc CAS, trao đổi với Tân Hoa Xã: "Các mẫu vật được trả về là một hỗn hợp của các hạt ở cả bề mặt và bên trong. Nhưng một tàu thăm dò tại chỗ có thể đo đực lớp ngoài cùng của bề mặt Mặt Trăng". 

    Ông Lin nói thêm, để mô phỏng các điều kiện bề mặt Mặt Trăng đích thực trên Trái Đất là một thách thức, do đó, việc đo đạc tại chỗ trở là điều vô cùng cần thiết.  Kết quả phù hợp với phân tích sơ bộ được gửi từ các mẫu Chang'e-5.

    Các phát hiện cung cấp thêm manh mối về các sứ mệnh Chang'e-6 và Chang'e-7 của Trung Quốc. Các cuộc điều tra về trữ lượng nước trên Mặt Trăng được chú ý khi việc xây dựng các trạm Mặt trăng có người lái đang trong quá trình triển khai trong những thập kỷ tới. 

    Minh Hạnh (Theo Xinhua)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-tham-do-cua-trung-quoc-phat-hien-bang-chung-ve-nuoc-tren-mat-trang-a525139.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan