+Aa-
    Zalo

    Tây Ban Nha gây tranh cãi khi tiếp tục bán 400 quả bom laser cho Ả Rập Saudi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quốc hội Tây Ban Nha đã bỏ phiếu về việc có tiếp tục xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Saudi hay không trong bối cảnh vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại chưa được làm sáng tỏ.

    Quốc hội Tây Ban Nha đã bỏ phiếu về việc có tiếp tục xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Saudi hay không trong bối cảnh vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại chưa được làm sáng tỏ. 

    Tây Ban Nha vẫn bán 400 bom laser cho Ả Rập Saudi. Ảnh minh họa: Lockheed Martin

    Cuộc bỏ phiếu diễn ra vào ngày hôm qua (23/10) và kết quả là Tây Ban Nha quyết định "không đóng băng" việc bán vũ khí sang Ả Rập Saudi.

    Trước đó, một nhóm các nghị sĩ từ nhiều đảng nhỏ tại Tây Ban Nha đề nghị đình chỉ xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Saudi vì vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại nhưng cuối cùng quốc hội đã bỏ phiếu không tán thành.

    Như vậy, Tây Ban Nha vẫn sẽ bán 400 quả bom laser cho Ả Rập Saudi, bất chấp những tranh cãi liên quan.

    Tây Ban Nha là một trong những nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất cho Ả Rập Saudi. Hồi tháng 4/2018, Tây Ban Nha đã ký thỏa thuận bán cho Ả Rập Saudi 5 tàu chiến trị giá 1,8 tỷ euro. Việc đình chỉ xuất khẩu vũ khí sang Riyadh là một vấn đề nhạy cảm đối với Madrid, bởi Ả Rập Saudi là khách hàng chính của công ty đóng tàu quốc doanh Navantia. Nếu đóng băng việc xuất khẩu bom, rất có thể Riyadh sẽ trả đũa Madrid bằng cách hủy hợp đồng mua tàu chiến.

    Vào hôm 22/10, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tuyên bố ngừng xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập với lý do vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi vẫn chưa ngã ngũ. Đức cũng kêu gọi các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) có hành động tương tự, dừng các hợp đồng mua bán vũ khí với Ả Rập Saudi. Trong động thái mới nhất, Mỹ tuyên bố sẽ sớm đưa ra các biện pháp trừng phạt với Riyadh.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-ban-nha-gay-tranh-cai-khi-tiep-tuc-ban-400-qua-bom-laser-cho-a-rap-saudi-a248793.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan