+Aa-
    Zalo

    Tết Mậu Tuất của những “hổ lớn” trong nhà tù khét tiếng Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình trạng quá tải đã khiến nhà tù Tần Thành - nơi giam giữ những cựu quan chức cấp cao của Trung Quốc mất nhiều đặc quyền và điều kiện tiện nghi trong dịp Tết này.

    Tình trạng quá tải đã khiến nhà tù Tần Thành - nơi giam giữ những cựu quan chức cấp cao của Trung Quốc mất nhiều đặc quyền và điều kiện tiện nghi trong dịp Tết này.

    Nhà tù an ninh tối cao Tần Thành là một trong những nhà tù khét tiếng nhất Trung Quốc, hiện đang giam giữ nhiều quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bao gồm cả cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang, cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, cựu cố vấn chính trị của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào là ông Lệnh Kế Hoạch và một trong những cựu tướng hàng đầu, ông Quách Bá Hùng.

    Thông thường, một số tù nhân từng là cựu quan chức cấp cao, trên 60 tuổi có thể mong đợi một bữa ăn Tết Nguyên Đán với một vài thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, trong Tết Mậu Tuất 2018, tất cả đặc ân này đã bị hủy bỏ.

    Nhà tù Tần Thành, nơi giam giữ nhiều quan chức cấp cao của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

    Theo nguồn tin của SCMP, Tần Thành đang trở nên chật chội vì quá tải tù nhân. Trong vài năm qua, có quá nhiều người bị kết tội được chuyển đến đây. Đây là kết quả của chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động. Vì thiếu không gian nên đặc ân tụ họp cùng gia đình trong dịp Tết của các tù nhân không thể duy trì.

    Chưa dừng lại ở đó, nhà tù còn không cho phép thân nhân đến thăm trong hai tuần trước và sau ngày đầu tiên của Tết Âm lịch.

    "Nhà tù đã từng cho phép các tù nhân trên 60 tuổi có một bữa ăn với số lượng hạn chế các thành viên trong gia đình họ trước Tết Nguyên đán. Một số người được ăn lẩu, người khác mang màn thầu (bánh bao ngọt), bất cứ điều gì họ thích", nguồn tin cho biết. "Nhưng năm nay, nhà tù đã hủy bỏ lễ kỷ niệm với gia đình - và không chỉ vậy, họ cũng ngăn cấm thân nhân đến thăm trong 2 tuần trước và sau ngày đầu năm mới".

    Nằm ở khu ngoại ô phía Bắc thủ đô Bắc Kinh, dưới chân dãy Yên Sơn thuộc quận Xương Bình, cách trung tâm khoảng một giờ lái xe, nhà tù Tần Thành được mệnh danh là "chuồng hổ" chuyên giam giữ các quan chức tham nhũng cấp Thứ trưởng trở lên của Trung Quốc. Tuy nhiên, sau chiến dịch chống tham nhũng trên quy mô rộng lớn của Chủ tịch Tập Cận Bình, “chuồng hổ” cũng hết chỗ.

    Chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ đạo đã đạt được những thành tựu to lớn trong hơn 5 năm qua. Ảnh: Getty

    Trong vài năm qua, gần 100 "con hổ" đã bị kết án, trong đó có Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Vương Lập Quân, cựu Bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân và cựu Phó Chủ tịch chính hiệp Tô Vinh, khiến nhà tù Tần Thành phải hoạt động hết công suất cho dù đã được mở rộng vào năm 2012.

    Người thân của một cựu quan chức bị giam ở Tần Thành từ cuối năm 2013 cho biết nhà tù này ngày càng trở nên chật chội bí bách. "Ông ấy kể rằng khu của ông ấy có chưa đầy 6 phạm nhân khi mới đến. Nhưng bây giờ, khi chiến dịch chống tham nhũng được đẩy mạnh, đã có hơn 20 người bị giam tại khu này".

    Tù nhân ở Tần Thành thường bị biệt giam, nhưng thỉnh thoảng vẫn được tiếp xúc với nhau qua các hoạt động nhóm nhỏ như làm vườn, hoặc trò chuyện với nhau khi  ra sân tập thể dục 1 hoặc 2 tiếng mỗi ngày.

    "Bạc Hy Lai tỏ ra vẫn có tinh thần tốt và tham gia nhiều hoạt động", nguồn tin cho biết. "Nhưng Quách Bá Hùng và Lệnh Kế Hoạch thì không xuất hiện trong bất cứ hoạt động nhóm nào. Ông Quách dường như bị bệnh không thể ra ngoài, còn ông Lệnh thì dường như bị trầm cảm. Ông ấy là tù nhân duy nhất ở đây chưa có bất cứ người thân, bạn bè nào tới thăm trong nhiều năm qua".

    Không giống như Club Fed - thuật ngữ được sử dụng cho các nhà tù có mức độ an ninh thấp ở Mỹ, nơi mà các tội phạm hình sự và những nhân vật VIP bị giam giữ, các tù nhân tại Tần Thành được giám sát chặt chẽ và thậm chí, một số tù nhân cũ từng tiết lộ họ bị ngược đãi ở đó.

    Tần Thành là nhà tù duy nhất ở Trung Quốc do Bộ Công an điều hành - phần còn lại do Bộ Tư pháp quản lý. Khi được mở ra vào những năm 1950, nhà tù này đã có nhà vệ sinh, phòng khám y tế và các cơ sở thể dục thể thao mà vào thời điểm đó, không phải người dân Trung Quốc nào cũng được tiếp cận.

    GIA BẢO(Theo SCMP)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tet-mau-tuat-cua-nhung-ho-lon-trong-nha-tu-khet-tieng-trung-quoc-a220262.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan