+Aa-
    Zalo

    Tháng 7 tri ân nơi miền đất lửa Quảng Trị

    (ĐS&PL) - Những ngày này, người dân ở khắp mọi miền lại tìm về Quảng Trị tưởng niệm hàng nghìn liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh trên con đường Trường Sơn huyền thoại.

    thang 7 tri an noi mien dat lua quang tri1

    Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn được xây dựng từ tháng 10/1975 và đến tháng 4/1977 thì hoàn thành. Nghĩa trang có diện tích 39,6 ha, với 5 khu được tọa lạc trên những vạt đồi bạt ngàn thuộc xã Vĩnh Trường, nơi đây hiện có 10.263 ngôi mộ liệt sĩ nằm sát cạnh nhau.

    thang 7 tri an noi mien dat lua quang tri2

    Khi dâng hương tại khu tưởng niệm, các cựu binh đi dọc những ngôi mộ các liệt sĩ để tìm các đồng đội của mình. Nhiều cựu binh, người nhà bật khóc khi nhìn thấy tên người thân, đồng đội được ghi trên bia đá.

    thang 7 tri an noi mien dat lua quang tri3

    Chiến tranh đã lùi xa nhưng những đau thương, mất mát mà chiến tranh để lại vẫn chưa thể xóa nhòa. Bạt ngàn những ngôi mộ liệt sĩ trải dài hun hút.

    thang 7 tri an noi mien dat lua quang tri4
    thang 7 tri an noi mien dat lua quang tri5
    Trong số các đoàn thăm viếng có các cựu chiến binh, những người đã từng chiến đấu tại mặt trận Bình Trị Thiên khói lửa.
    thang 7 tri an noi mien dat lua quang tri6

    Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Đường 9 cũng là một nơi được nhiều người tìm đến khi đến Quảng Trị trong những ngày tháng 7. Đây hiện là nơi đang yên nghỉ của hơn 1 vạn liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 9 và đất bạn Lào.

    thang 7 tri an noi mien dat lua quang tri7

    Phần đông các phần mộ liệt sĩ đang nằm tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 là chưa biết tên hoặc biết tên nhưng chưa có địa chỉ. Vậy nên đến dịp này ngoài các đoàn thăm viếng còn có hàng trăm trường hợp thân nhân đến liên hệ tra cứu hồ sơ, tìm kiếm.

    thang 7 tri an noi mien dat lua quang tri8
    Chú thích ảnh
    thang 7 tri an noi mien dat lua quang tri9
    Tại nghĩa trang có một khu mộ thu hút sự chú ý của nhiều người khi đến thăm viếng. Đó là khu mộ tập thể, nơi đang yên nghỉ của khoảng 600 liệt sĩ.
    thang 7 tri an noi mien dat lua quang tri10
    thang 7 tri an noi mien dat lua quang tri11

    Ông Đặng Ngọc Việt, Hội Cựu chiến binh phường Trung Đô, TP.Vinh (tỉnh Nghệ An) chia sẻ: "Đã nhiều lần về lại Quảng Trị, đến các nghĩa trang để dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ, nhưng lần nào đối với chúng tôi cũng đầy bùi ngùi, xúc động. Thế hệ những người đang sống rất biết ơn các anh, những người đồng đội đã chiến đấu, hy sinh để bảo vệ đất nước".

    Lê Kông

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thang-7-tri-an-noi-mien-dat-lua-quang-tri-a584402.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đời em chỉ lấy một lần chồng, anh yên tâm chiến đấu trở về!

    Đời em chỉ lấy một lần chồng, anh yên tâm chiến đấu trở về!

    “…Yêu nhanh, lấy nhanh nhưng tôi lại cả đời để nhớ về anh. Mình còn được sống với con, còn anh hy sinh xương máu cho Tổ quốc. Tôi quyết định không đi thêm bước nữa, nguyện thuỷ chung với tình yêu của anh, nuôi con gái khôn lớn,..”, bà Nguyễn Thị Lương, vợ liệt sỹ Nguyễn Văn Kiền chia sẻ.

    Bộ sưu tập kỷ vật chiến tranh của Thượng tá Công an Đào Văn Hà

    Bộ sưu tập kỷ vật chiến tranh của Thượng tá Công an Đào Văn Hà

    Tìm về xóm Văn Miếu, thôn Đại Phùng (Đan Phượng, Hà Nội) vào một chiều giữa tháng 4, chúng tôi được tận mắt chiêm ngưỡng “bảo tàng” nhỏ của Thượng tá Đào Văn Hà – nơi ông trưng bày hàng ngàn hiện vật “chứng tích chiến tranh” như bi đông, ăng-gô, vỏ đạn, vỏ bom, đạn cối, ống nhòm,..