+Aa-
    Zalo

    Thanh tra: Nghi ngờ thu phí "bôi trơn" sổ đỏ là chưa đủ cơ sở

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Theo kết luận của thanh tra Hà Nội, chưa có được tài liệu làm căn cứ kết luân có đường dây thu phí "bôi trơn" làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở Tài nguyên và Môi trường.

    (ĐSPL) -  Theo kết luận của thanh tra Hà Nội, chưa có được tài liệu làm căn cứ kết luân có đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở Tài nguyên và môi trường, vì vậy, nghi ngờ có đường dây làm sổ đỏ là chưa đủ cơ sở.

    Thanh tra Hà Nội:Nghi ngờ có đường dây làm sổ đỏ là chưa đủ cơ sở

    Ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng, Chánh Thanh tra TP. Hà Nộ thừa nhận một thực tế đang tồn tại hiện nay là có việc chậm trễ trong việc cấp sổ đỏ (Ảnh ANTV).

    Chiều ngày 2/12, trong buổi họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Thanh tra TP Hà Nội đã công bố kết quả thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại dự án: Khu nhà ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và Khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico, quận Thanh Xuân (Hà Nội).

    Theo kết luận thanh tra, có dấu hiệu thu tiền để làm sổ đỏ "nhanh" tại 2 dự án trên.

    Về ý kiến có “đường dây làm sổ đỏ từ cơ sở lên Sở Tài nguyên & Môi trường(Sở TN&MT)”, theo Kết luận thanh tra, quá trình thu thập tài liệu và đối thoại, chưa có được tài liệu làm căn cứ để kết luận việc có đường dây làm “sổ đỏ” từ cơ sở lên Sở TN&MT. Vì vậy, ý kiến nghi ngờ có đường dây làm sổ đỏ là chưa đủ cơ sở.

    Cũng theo kết luận của thanh tra, về việc chậm làm sổ đỏ, các cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục hành chính cho 27 hồ sơ khu Mễ Trì và 326 hồ sơ tại khu nhà Hapulico chậm so với quy định.

    Xem video: 

    Hà Nội kết luận vụ "Bôi trơn sổ đỏ"

    Phòng Tài nguyên Môi trường quận Nam Từ Liêm có 10 hồ sơ để lại bổ sung hồ sơ mà không có lý do sát thực.

    Về vấn đề này, được dẫn lời trên báo Kinh tế và Đô thị, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, mặc dù từ ngày 31/7 đến nay, Sở TN&MT đã cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ, tuy nhiên khối lượng hồ sơ quá lớn, trong khi, số cán bộ công nhân viên, cơ sở vật chất của văn phòng đăng ký đất đai còn hạn chế đã ảnh hưởng đến tiến độ cấp sổ đỏ. Một số dự án còn vướng mắc khi hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ giữa các chủ đầu tư và người mua nhà về diện tích căn hộ (do diện tích theo hợp đồng lớn hơn diện tích tính theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng).

    Bên cạnh đó, một số dự án trước đây đã cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư, tuy nhiên hiện tại sổ đỏ lại đang thế chấp tại các ngân hàng. Do vậy, công tác cấp sổ đỏ cho người mua nhà gặp khó khăn, chậm trễ. Sở TN&MT đã có văn bản xin ý kiến Bộ TN&MT đối với những trường hợp này. Ngoài ra, nhiều trường hợp người mua nhà đã thực hiện việc bán, chuyển nhượng lại không đúng quy định dẫn đến việc người mua hiện nay không thể hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để cấp sổ đỏ.

    Theo tin tức trên báo Dân trí, ông Nguyễn Văn Tuấn Dũng, Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội cũng thừa nhận một thực tế đang tồn tại hiện nay là có việc chậm trễ trong việc cấp sổ đỏ.

    “Ngay từ đầu chúng tôi đã rất quyết liệt để làm rõ vụ này. Tuy nhiên, với những thông tin mang tính phản ánh, còn bằng chứng không rõ ràng thì rất khó nên chúng tôi quyết định dừng lại và đã đề nghị thành phố để cơ quan điều tra vào cuộc”, ông Dũng chia sẻ.

    Tới đây, để khắc phục những tồn tại, bất cập trong việc cấp sổ đỏ nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà, TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư phải có kế hoạch cụ thể để hoàn thiện thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ cho người dân. Mọi sai phạm của chủ đầu tư sẽ bị xử lý nghiêm.

    Hiện thành phố đã phát hiện 50 dự án có vi phạm và sẽ có chế tài xử lý nghiêm với từng trường hợp vi phạm.

    Thông tin thêm về việc làm sổ đỏ, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho biết, chỉ thu 2 khoản phí làm sổ đỏ đó là thủ tục thẩm định hồ sơ 510.000 đồng, lệ phí địa chính 100.000 đồng ở quận nội thành và 50.000 đồng ở các huyện. Đồng thời, nếu hồ sơ đầy đủ thủ tục thì thời gian không quá 20 ngày để giải quyết.

    Một bộ hồ sơ xin cấp sổ đỏ chỉ cần đầy đủ 4 loại giấy tờ gồm: Hợp đồng mua bán chuyển nhượng; Giấy thanh lý hợp đồng; Biên bản bàn giao nhà; Hồ sơ kỹ thuật nhà đất (nếu là thửa đất không rõ ràng có sự sai lệch so với hồ sơ và so với tổng quy hoạch mặt bằng hoặc là căn hộ chung cư xây không đúng phải đo đạc lại).


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-tra-nghi-ngo-thu-phi-boi-tron-so-do-la-chua-du-co-so-a72199.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan