+Aa-
    Zalo

    Thay anh trai nhận tội sau khi gây tai nạn chết người, 2 anh em ruột rơi vào vòng lao lý

    (ĐS&PL) - Nghĩ anh trai đang có 1 tiền án, lại nuôi 3 con ăn học, chị dâu không lao động được nên Phạm Thế Hoàng đã nhận tội thay anh trai sau vụ tai nạn giao thông gây chết người.

    Ngày 23/2, thông tin từ Viện kiểm sát nhân dân TP.Hải Phòng cho biết, TAND huyện An Lão, TP.Hải Phòng đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Phạm Tuấn Dũng (40 tuổi) 36 tháng tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định khoản 2 Điều 260 BLHS và em ruột của Dũng là Phạm Thế Hoàng (35 tuổi) 6 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 tháng về tội Khai báo gian dối, quy định tại khoản 1 Điều 382 BLHS.

    Trước đó, vào khoảng 21h ngày 25/5, Phạm Tuấn Dũng điều khiển xe ôtô nhãn hiệu Ford Ranger BKS: 15C-262.35 đi trên tỉnh lộ 360 hướng từ cầu Quang Thanh đi ngã tư Quang Thanh.

    Khi đến đoạn thuộc địa phận thôn Câu Thượng, xã Quang Hưng, huyện An Lão do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn nên xe ô tô Dũng điều khiển đã đâm vào bà Bùi Thị N đang đi bộ qua đường, hậu quả bà N tử vong. Dũng tiếp tục điều khiển xe ôtô về để ở phía sau nhà thi đấu huyện An Lão rồi đi bộ về nhà mình.

    Sau đó Dũng nói cho em ruột của mình là Phạm Thế Hoàng biết về vụ tai nạn. Lúc này, Hoàng nghĩ anh trai đang có 1 tiền án, lại nuôi 3 con ăn học, chị dâu không lao động được nên đã khuyên Dũng để Hoàng đi nhận tội thay, Dũng đồng ý. Đến ngày 30/5/2023, Hoàng điều khiển xe ô tô BKS: 15C-262.35 đến Công an huyện An Lão khai nhận mình là người gây ra vụ tai nạn giao thông cho bà N.

    Dựa trên lời khai báo gian dối này mà cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Lão đã ra Quyết định tạm giữ hình sự đối với Hoàng về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại Điều 260 BLHS.

    Tuy nhiên, quá trình xác minh ban đầu bằng các biện pháp nghiệp vụ cơ quan điều tra xác định Hoàng không phải là người đã gây tai nạn giao thông cho bà N, mà là Dũng. Đến ngày 5/6/2023 Cơ quan điều tra đã tạm giữ hình sự đối với Dũng về hành gây tai nạn giao thông cho bà N.

    thay anh trai nhan toi sau khi gay tai nan chet nguoi 2 anh em ruot roi vao vong lao ly
    Phạm Tuấn Dũng và em ruột Phạm Thế Hoàng. (Ảnh: VKSND TP.Hải Phòng)

    Lúc này chân tướng sự thật mới được phơi bày, Dũng bị khởi tố hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, với tình tiết định khung quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 BLHS đó là “Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc không cứu giúp người bị nạn”. Còn Hoàng bị khởi tố hình sự về tội Khai báo gian dối, quy định tại khoản 1 Điều 382 BLHS.

    Ngay từ khi đang tạm giữ Hoàng và Dũng, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện An Lão khẳng định Phạm Thế Hoàng là người làm chứng (gián tiếp) về vụ tai nạn giao thông. Hoàng được Dũng nói cho nghe về vụ tai nạn, Hoàng biết rõ Dũng là người vi phạm pháp luật nhưng đã khai báo gian dối, cung cấp tài liệu giả về những tình tiết trong vụ tai nạn với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Lão.

    XEM THÊM: Hà Nội: Bắt quả tang 20 đối tượng đánh xóc đĩa tại nhà văn hóa thôn

    Hành vi của Hoàng đã xâm phạm đến sự đúng đắn của hoạt động tố tụng, ảnh hưởng đến quá trình chứng minh xác định sự thật khách quan của vụ án, đủ yếu tố cấu thành tội Khai báo gian dối, theo quy định tại khoản 1 Điều 382 BLHS. Do vậy, Viện kiểm sát đã kiên quyết yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện An Lão khởi tố Hoàng về tội Khai báo gian đối để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-anh-trai-nhan-toi-sau-khi-gay-tai-nan-chet-nguoi-2-anh-em-ruot-roi-vao-vong-lao-ly-a611652.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan