+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ “giúp” IS chiếm thành phố Kobane

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Một nghị sĩ người Kurd ở Syria nói rằng Mỹ “không nghiêm túc” trong việc tấn công IS, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ “giúp” IS đánh chiếm thành phố chiến lược Kobane.

    (ĐSPL) - Một nghị sĩ người Kurd ở Syria nói rằng Mỹ “không nghiêm túc” trong việc tấn công IS, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ “giúp” IS đánh chiếm thành phố chiến lược Kobane.
    Thổ Nhĩ Kỳ “giúp” IS chiếm thành phố Kobane

    Thành phố Kobane mịt mù khói lửa.

    Ngày 9/10, ông Omar Ossi - Chủ tịch “Sáng kiến ​​quốc gia về người Kurd ở Syria” và là nghị sĩ Quốc hội Syria - nói với Tân Hoa Xã rằng các cuộc không kích do Mỹ cầm đầu vào các vị trí của “Nhà nước Hồi giáo” (IS) xung quanh Kobane chỉ là một “mà trình diễn”.  
    Ông nói thêm rằng các cuộc không kích này đã không ngăn chặn được các chiến binh của “Nhà nước Hồi giáo” bao vây và tiến vào thành phố chiến lược Kobane  trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.
    Trước đó cùng ngày, Đài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết các chiến binh IS đã chiếm một phần ba thành phố Kobane, trong khi Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) của người Kurd tiếp tục đánh trả. Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã nhiều lần không kích các vị trí của IS xung quanh Kobane, nhưng cho đến nay đã thất bại trong việc xua đuổi các chiến binh IS lùi xa khỏi  thành phố.
    Thổ Nhĩ Kỳ “giúp” IS chiếm thành phố Kobane

    Các chiến binh IS tiến đánh thành phố Kobane từ ba hướng.

    Trước đó ngày 8/10, Lầu Năm Góc thừa nhận rằng các cuộc không kích của Mỹ và các đối tác liên minh không thể ngăn chặn các chiến binh IS đánh chiếm Kobane, dường như chấp nhận quan điểm tương tự mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra ngày 7/10.
    Tuy nhiên, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đang bất đồng liên quan đến Kobane. Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi một cuộc tấn công quân sự vào Syria để chống lại Nhà nước Hồi giáo và thành lập một bộ đệm và vùng cấm bay trên phần phía bắc của Syria, trong khi Lầu Năm Góc cho biết họ đã không xem xét các ý tưởng bởi vì nó "tốn kém và gây tranh cãi”.
    Thay vào đó, Mỹ tin rằng chìa khóa để đánh bại IS là  đào tạo và trang bị cho quân nổi dậy Syria “ôn hòa”, một kế hoạch được chính phủ Mỹ xem xét.
    Các quan chức chính phủ Syria và các nhà hoạt động người Kurd đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ của Nhà nước Hồi giáo đánh chiếm thành phố chiến lược Kobane để loại bỏ sự hiện diện của người Kurd trong khu vực và áp đặt vùng đệm mà họ mong muốn được bảo vệ bởi một khu vực cấm bay ở phía bắc Syria.
    Nhà lập pháp Osi nói: "Đây là một âm mưu của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm loại bỏ người Kurd khỏi khu vực đó và nhằm thiết lập một vùng đệm đánh người Kurd ở Syria và YPG, vốn đã điều hành các khu vực người Kurd trong hai năm qua. Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn sử dụng Nhà nước Hồi giáo và các vùng đệm để tấn công chính quyền Damascus”. Ông Osi nói thêm rằng chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn tiến vào khu vực do người Kurd kiểm soát, với lý do chiến đấu chống IS.
    Ông Osi cảnh báo: "Nếu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn duy trì lập trường của họ, vấn đề người Kurd sẽ phát nổ và 45 triệu người Kurd trong khu vực sẽ đoàn kết lại chống chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq Kurdistan và các khu vực của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ".
    Chính phủ Syria từ lâu đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ tạo thuận lợi cho các chiến binh Hồi giáo cực đoan đi vào miền bắc Syria và cáo buộc người Kurd gần đây đã vạch trần chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ chống người Kurd ở  Syria.
    Thổ Nhĩ Kỳ “giúp” IS chiếm thành phố Kobane

    Vị trí của thành phố Kobane (Kobani) trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

    Các nhà phân tích địa phương cho biết Thổ Nhĩ Kỳ muốn áp đặt một vùng đệm ở Syria để đẩy hơn 1 triệu người Syria  tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ về nước, về cái gọi là “vùng đệm an toàn” bên trong lãnh thổ Syria. Thổ Nhĩ Kỳ cũng mưu toan thành lập các trại huấn luyện cho quân nổi dậy Syria ở miền bắc Syria để khởi động các cuộc tấn công chống lại chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
    Nghị sĩ Osi cho biết: "Chúng tôi, những người Kurd, sẽ dựa vào chính mình và sẽ đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ trong mọi lĩnh vực”. Ông nói thêm rằng người Kurd đang được quân đội Syria và máy bay phản lực hỗ trợ trong cuộc chiến với IS ở miền bắc Syria.
    Ông Ossi cũng kêu gọi tất cả thanh thiếu niên người Kurd để cầm vũ khí và bảo vệ thành phố Kobane trước nguy cơ ​​ "thảm sát hàng loạt" do  các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tiến hành.
    Nhà hoạt động người Kurd này đã nhiều lần cảnh báo rằng thành phố Kobane có thể rơi vào tay IS, nhấn mạnh rằng các chiến binh “Nhà nước Hồi giáo” có thể phạm thảm sát hàng loạt dân thường ở đó.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-giup-is-chiem-thanh-pho-kobane-a54755.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thổ Nhĩ Kỳ có đem quân đánh IS?

    Thổ Nhĩ Kỳ có đem quân đánh IS?

    (ĐSPL) - Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập liên minh quốc tế chống “Nhà nước Hồi giáo” và có thể sử dụng cả bộ binh trong trường hợp cấp bách.