+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ trở thành "ẩn số quốc tế" bằng việc khởi động chương trình tàu ngầm nội địa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc Thổ Nhĩ Kỳ tự chế tạo được tàu ngầm được đánh giá sẽ khiến lực lượng tàu ngầm của quốc gia này trở nên bí ẩn cả về chất lượng lẫn số lượng.

    Việc Thổ Nhĩ Kỳ tự chế tạo được tàu ngầm được đánh giá sẽ khiến lực lượng tàu ngầm của quốc gia này trở nên bí ẩn cả về chất lượng lẫn số lượng.

    Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự chết tạo những chiếc tàu ngầm của riêng quốc gia này. Ảnh: defensenews.com

    Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố chương trình tàu ngầm tự chế đầu tiên của nước này, với tên gọi MILDEN (viết tắt trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ nghĩa là "Tàu ngầm Quốc gia"). 

    Theo kế hoạch, các nhà thầu quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiết kế, phát triển và sản xuất tàu ngầm lớp R tại các nhà máy đóng tàu bằng cách sử dụng công nghệ mà họ đã phát triển được trong một chương trình tàu ngầm đang diễn ra.

    Chuẩn đô đốc Mehmet Sari, phó tổng giám đốc bộ phận đóng tàu của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết hiện tại các nhóm chuyên gia đã được giao phó chương trình tàu ngầm, giai đoạn tiếp theo là lập kế hoạch xây dựng.

    Việc chuyển giao tàu ngầm đầu tiên cho Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​sẽ diễn ra vào năm 2040.

    Các tàu ngầm sử dụng lực đẩy không khí, di chuyển không gây tiếng ồn, được trang ngư lôi hạng nặng tiên tiến và tên lửa dẫn đường. 

    Một số nhà thầu trong nước, từ các chuyên gia điện tử đến các nhà sản xuất tên lửa, sẽ tham gia vào chương trình chế tạo tàu ngầm lần này. Các tàu sẽ được đóng tại các nhà máy đóng tàu của hải quân Gölcük.

    Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký với Đức một hợp đồng tàu ngầm vào năm 2011, một chuyên gia hải quân ở Ankara cho biết trên Defense News.

    Hợp đồng này trị giá 2,5 tỷ euro (2,8 tỷ USD), gồm 6 tàu ngầm Type 214 sẽ được chế tạo cho Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ.

    Type 214 dựa trên Type 209 SSK được chế tạo bởi công ty Howaldtswerke-Deutsche Werft của Đứcc, và kế thừa các tính năng thiết kế từ Type 212. Tàu ngầm này nặng 1.700 tấn, có 8 ống phóng ngư lôi có thể triển khai ngư lôi hạng nặng và tên lửa chống hạm.

    Việc Thổ Nhĩ Kỳ tự chế tạo được tàu ngầm sẽ khiến lực lượng tàu ngầm của quốc gia này trở nên bí ẩn cả về chất lượng lẫn số lượng - khác với việc nhập khẩu từ những quốc gia khác.

    Ngoài ra, việc tự đóng được tàu ngầm cũng sẽ giúp giá thành hoàn thiện của những chiếc tàu ngầm này giảm xuống rõ rệt, giúp Ankara có khả năng trang bị một lực lượng tàu ngầm với số lượng cực lớn. 

    Hiện tại trong biên chế của Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ đang có 12 tàu ngầm thuộc ba lớp bao gồm lớp Atilay, lớp Preveze và lớp Gur. 

    Mộc Miên (Theo defensenews.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-tro-thanh-an-so-quoc-te-bang-viec-khoi-dong-chuong-trinh-tau-ngam-noi-dia-a298068.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan