+Aa-
    Zalo

    Thông tin bất ngờ vụ 5 tàu cá bốc cháy ở cảng cá Lạch Quèn

    (ĐS&PL) - Theo báo cáo của chính quyền địa phương thông tin về vụ cháy 5 tàu cá, tại cảng cá Lạch Quèn có hệ thống phòng cháy hiện đại nhưng không sử dụng được để dập lửa, trong các hộp đựng bình chữa cháy hoàn toàn trống không.

    Hệ thống chữa cháy hiện đại nhưng không sử dụng được

    Dân trí đưa tin, iên quan đến vụ cháy 5 tàu cá tại cảng Lạch Quèn (xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) xảy ra vào tối 28/7, ông Trần Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), cho biết đơn vị này đã có báo cáo gửi UBND huyện và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An (NN&PTNT) về vụ cháy.

    Báo cáo nêu rõ, vụ cháy xảy ra vào 20h ngày 28/7. Khi phát hiện cháy, người dân lập tức trình báo cơ quan chức năng đến hỗ trợ ứng cứu.

    thong tin bat ngo lien quan den vu 5 tau ca boc chay o cang ca lach quen tinh nghe an2
    Hiện trường 2 tàu cá bị cháy rụi sau vụ cháy. Ảnh: Dân trí.

    Tại hiện trường, người dân đã sử dụng các biện pháp dập lửa tại chỗ, cắt dây neo để tàu trôi ra xa tránh lan sang các phương tiện xung quanh. Tuy nhiên, thời điểm này có khoảng 55 tàu neo đậu tại cảng nên đám cháy đã lan sang một số tàu khác. Trong khi đó, tại cảng cá Lạch Quèn có hệ thống phòng cháy hiện đại nhưng không sử dụng được.

    "Cảng cá Lạch Quèn mới được đầu tư hệ thống chữa cháy hiện đại nhưng chưa được đấu nối điện nên không thể sử dụng được", báo cáo của xã Quỳnh Thuận, nêu rõ.

    Được biết, đây là lần thứ 2 xảy ra cháy tại cảng cá Lạch Quèn, trước đó giữa năm 2020 cũng từng xảy ra cháy.

    Theo ghi nhận, cảng cá Lạch Quèn mới được đầu tư xây dựng. Xung quanh có hệ thống mái che, vị trí neo tàu, đèn điện, hộp điện kỹ thuật. Tại cảng có 10 trụ phòng cháy chữa cháy (PCCC) được xây dựng mới. Các trụ phòng cháy này bao gồm 1 cột nước, 1 tủ đựng vòi, thiết bị chữa cháy và 1 hộp đựng bình xịt chữa cháy. Tuy nhiên các tủ, hộp này đều không có bất cứ thiết bị chữa cháy nào bên trong.

    "Họ xây, lắp hệ thống phòng cháy này từ cuối năm ngoái nhưng không hoạt động được. Tủ trống trơn, điện không có để bơm", một ngư dân ở cảng cá Lạch Quèn cho biết.

    thong tin bat ngo lien quan den vu 5 tau ca boc chay o cang ca lach quen tinh nghe an3
    Hộp chữa cháy trống không tại cảng Lạch Quèn. Ảnh: Dân trí.

    Chia sẻ với PV báo Dân Trí, ông Hoàng Ngọc Hoa (65 tuổi, trú xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu) làm nghề canh tàu cá cho các ngư dân, chia sẻ: "Trụ PCCC mà không có thiết bị, vòi, bình xịt, khi xảy ra cháy làm sao mà chữa được. Nếu hôm đó mà có các thiết bị chữa cháy sẽ giảm thiệt hại cho ngư dân. Khi cháy, chúng tôi chạy tới mở tủ ra mà chẳng thấy thiết bị nào bên trong".

    Còn ông Nguyễn Đức Đông, Cảng trưởng Cảng cá Lạch Quèn, cho biết, hệ thống PCCC tại cảng được lắp đặt vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, điện chưa được đấu vào hệ thống phòng cháy nên chưa bàn giao lại cho cảng cá để đưa vào sử dụng. "Nếu có hệ thống phòng cháy thì chúng tôi dập liền, thiệt hại sẽ được giảm rất nhiều. Hiện các thiết bị như vòi dẫn nước, bình xịt... đang được cất ở kho trong cảng cá, chưa lắp vào hệ thống PCCC", ông Đông chia sẻ.

    thong tin bat ngo lien quan den vu 5 tau ca boc chay o cang ca lach quen tinh nghe an61
    Các thiết bị chữa cháy không hoạt động được. Ảnh: Báo Tiền phong.

    Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An, xác nhận việc hệ thống PCCC tại cảng cá Lạch Quèn được đầu tư xây dựng mới nhưng chưa bàn giao, đưa vào sử dụng.

    Ông Hưng cũng cho biết, do mới nhận chức nên mọi việc ở công trình cảng cá Lạch Quèn không nắm được.

    Không trang bị thiết bị chữa cháy để đề phòng mất cắp 

    Liên quan đến vụ việc, trao đổi với Pv báo Tiền Phong, ông Nguyễn Hào - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An cho biết, hệ thống phòng cháy chữa cháy tại cảng Lạch Quèn là hạng mục nằm trong dự án đầu tư xây dựng cảng do Sở này làm chủ đầu tư với tổng mức 200 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ tháng 2/2022 đến 31/12/2022 hoàn thiện đi vào hoạt động. Tuy nhiên, dự án này sau đó được xin gia hạn đến 31/12/2023 để điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện một số hạng mục liên quan.

    thong tin bat ngo lien quan den vu 5 tau ca boc chay o cang ca lach quen tinh nghe an5
    Hiện trạng tại cảng cá sau đám cháy. Ảnh: Báo Tiền phong

    Về hệ thống phòng cháy chữa cháy tại cảng cá Lạch Quèn, ông Nguyễn Hào cho hay hiện toàn bộ đã được xây dựng hoàn thiện, thiết bị được mua sắm đầy đủ. Tuy nhiên, hệ thống điện chưa được đấu nối nên chưa bàn giao đi vào sử dụng.

    Trước thông tin trong các tủ, hộp hệ thống chữa cháy không có thiết bị nào bên trong, ông Hào giải thích dự án chưa bàn giao nên các thiết bị này được “cất đi” vì sợ mất cắp, xe tải ra vào cảng va quẹt sẽ hư hỏng.

    Hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại, được lắp đặt từ lâu nhưng chưa hoạt động được đã khiến ngư dân nơi đây bức xúc vì sự chậm trễ này. "Hệ thống phòng cháy mà hoạt động sớm thì hôm đó không thiệt hại nhiều tàu như vậy", một người dân bức xúc.

    Như đã đưa tin trước đó, báo Nghệ An cho hay, tối 28/7, tại cảng cá Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu) đã xảy ra vụ cháy tàu cá gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Theo người dân tại hiện trường cho biết, vào khoảng 19h30 ngày 28/7 phát hiện một tàu cá của ngư dân khi đang neo đậu tại cảng cá Lạch Quèn bất ngờ bốc cháy dữ dội, sau đó tiếp tục lan sang nhiều tàu cá khác bên cạnh.

    Mặc dù đã được Cảnh sát PCCC Công an Nghệ An cùng các lực lượng chức năng tại địa phương và người dân đã nỗ lực để chữa cháy nhưng vẫn không thể cứu được các tàu. Tính đến 21h30 cùng ngày, theo ghi nhận tại hiện trường có 6 tàu cá đã bị bốc cháy, trong đó có 05 chiếc bị ngọn lửa thiêu cháy hoàn toàn, còn 01 tàu bị cháy nhưng thiệt hại nhẹ.

    Sáng 30/7, ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) cho biết trên Tiền phong, bước đầu, cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân ban đầu của vụ hỏa hoạn là sự cố chập điện trên tàu cá mang số hiệu NA-99696-TS của ông Bùi Xuân Xin (trú xã Quỳnh Long, Quỳnh Lưu, Nghệ An).

    Theo đó, xuất phát từ việc chập điện trên tàu cá mang số hiệu NA-99696-TS của ông Bùi Xuân Xin (trú xã Quỳnh Long, Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã gây hỏa hoạn. Ngọn lửa sau đó nhanh chóng lan rộng sang 4 tàu cá đang neo đậu bên cạnh, do trên tàu có nhiều vật dụng dễ bắt lửa cộng với thời tiết có gió lớn.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-tin-bat-ngo-lien-quan-den-vu-5-tau-ca-boc-chay-o-cang-ca-lach-quen-tinh-nghe-an-a585187.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan