+Aa-
    Zalo

    Thông tin chính xác về hành trình mất tích của tàu Sunrise 689

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Đào Văn Quảng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng đã cung cấp những thông tin chính xác về hành trình mất tích của tàu Sunrise 689.

    Ông Đào Văn Quảng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng cho biết, gần 20 tiếng kể từ khi 18 thủy thủ tàu Sunrise 689 rời cảng Horizon (Singapore), chở 5.226 tấn dầu về bến phao xăng dầu Hưng Phát, Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị để trả hàng thì bị mất tín hiệu hoàn toàn ở vùng biển Singapore, hướng vùng biển Indonesia.
    Theo ông Quảng, thông tin tin chính xác nhất vụ tàu Sunrise 689 mất tích được xác định như sau: Kế hoạch hành trình ban đầu của tàu là lúc 1h30 ngày 2/10, từ cảng Horizon (Singapore), chở 5.226 tấn dầu Gasoil về bến phao xăng dầu Hưng Phát, Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị, nhưng sau đó kế hoạch được thay đổi đến khoảng 15h cùng ngày. Đến 15h ngày 2/10 do trục trặc về hàng hóa nên 16h cùng ngày, cơ quan quản lý hàng hải Singapore mới ký bưu tàu cho tàu chạy. Đến 16h20, đại lý của Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng tại Singapore báo về hoa tiêu lên tàu. 18h47, hoa tiêu rời tàu (tàu Sunrise 689 ở vị trí phao số 0), hành trình về nước. Đúng hành trình chiều 5/10 tàu sẽ về đến vùng biển nước ta.
    Thông tin chính xác về hành trình mất tích của tàu Sunrise 689
    Người thân chờ thủy thủ mất tích trong lo lắng.
    Cũng theo ông Quảng, theo đúng quy định, 12h ngày 3/10, tàu phải xác báo về công ty tốc độ, hành trình, nhưng không thấy tín hiệu. Do đó, công ty đánh điện đến tàu, nhưng không liên lạc được. Việc tiếp tục đánh điện đến tàu diễn ra đến 21h ngày 3/10, nhưng vẫn không có tín hiệu trả lời.
    Trước sự việc, Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng đã báo cho Hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam cập nhật qua hệ thống thông tin khác (MHF, VHF), nhưng vẫn không có tín hiệu. Ngày 4/10, công ty đã báo cáo sự việc đến các cơ quan chức năng trong nước và nước ngoài để thực hiện việc tìm kiếm.
    Theo thông tin mới nhất về vụ việc, ngày 6.10, cơ quan Hàng hải Singapore xác định được lúc 13h30 ngày 3/10, tàu Sunrise 689 đang ở vị trí 2độ 57’07”N; 105độ 24’01”E, cách Singgapore 125 hải lý, cách Côn Đảo 360 hải lý, nhưng ngay sau đó dần mất liên lạc. “Với tọa độ này, tàu Sunrise 689 chạy lệch hành trình về nước khoảng 20 độ. Hành trình lệch hướng về đảo của Singapore và Indonesia”, ông Quảng cho biết.
    Thông tin chính xác về hành trình mất tích của tàu Sunrise 689
    Mô phỏng đường đi của tàu Sunrise 689 lệch hướng.
    Trước đó, khoảng 12h ngày 3/10, chị Trần Thị Bích (vợ thủy thủ Thành) vẫn gọi được cho chồng, nói chuyện được 6 phút 57 giây. Sau cuộc gọi trên thì điện thoại bị mất tín hiệu liên lạc.
    Từ những thông tin trên, theo đánh giá của ông Quảng, với 5.226 tấn dầu Gasoil trên tàu nên nếu tàu chìm sẽ gây ra vết loang lớn trên biển, cơ quan tìm kiếm sẽ phát hiện được. Trường hợp cháy ngọn lửa và khói cũng sẽ gây ra hiệu ứng tương tự. Theo đó, chỉ còn khả năng tàu bị cướp.
    Trường hợp tàu Sunrise 689 bị cướp biển, ông Quảng đặt ra 3 khả năng cho 18 thủy thủ, con tàu và hàng hóa. Một là, cướp biển lấy hàng hóa, thả người và tàu. Hai là, cướp hàng, phương tiện, thả người xuống bè trôi dạt tự do. Ba là, cướp hàng, cướp tàu, đòi tiền chuộc người.
    Thông tin chính xác về hành trình mất tích của tàu Sunrise 689
    Theo dõi và tìm kiếm thông tin tàu Sunrise 689 tại Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng.
    Về nguyên nhân bị cướp nếu có, ông Quảng nhận định, trên tàu Sunrise 689 có 2 nút báo động cấp cứu (1 ở buồng lái, 1 ở buồng thuyền trưởng), nên nếu tàu bị cướp chỉ xảy ra khả năng 1 hoặc nhiều hơn 1 thủy thủ bị cướp biển khống chế và không ai dám nhấn nút báo động cấp cứu để bảo vệ đồng nghiệp. “Nếu các thuyền viên không bị khống chế, phát hiện cướp biển, nhấn nút báo động cấp cứu thì cướp biển chỉ còn đường chạy để thoát khỏi các lực lượng chức năng trên biển”, ông Quảng nói.
    Đối với gia đình các thủ thủy, ông Nguyễn Vũ Điệp, nhân viên Bộ phận quản lý khai thác tàu, Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng cho biết, sau khi nắm bắt được thông tin vụ việc, nhiều gia đình đã trực tiếp đến công ty để nghe ngóng thông tin về người thân. Phía công ty trước mắt chỉ biết động viên thân nhân các thủy thủ bình tĩnh trước sự việc. Phía công ty đang tìm mọi cách để tìm ra tung tích của các thủy thủ.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-tin-chinh-xac-ve-hanh-trinh-mat-tich-cua-tau-sunrise-689-a54443.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan