+Aa-
    Zalo

    Thông tin mới nhất vụ nhóm "Bông hồng đen" tự ý lấy mẫu máu học sinh xét nghiệm HIV

    (ĐS&PL) - Sau quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an quận Đồ Sơn (TP Hải Phòng) đã có kết luận về vụ nhóm "Bông hồng đen" tự ý lấy mẫu máu của nhiều học sinh để xét nghiệm HIV hồi tháng 8 vừa qua.

    Ngày 28/11, báo Dân trí đưa tin, lãnh đạo Công an quận Đồ Sơn (Hải Phòng) cho biết quá trình điều tra vụ nhóm "Bông hồng đen" tự ý lấy mẫu máu của nhiều học sinh để xét nghiệm HIV hồi tháng 8 vừa qua, công an quận kết luận chưa đủ căn cứ xác định nhóm này vi phạm hình sự mà chỉ vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

    Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Đồ Sơn không khởi tố vụ án, không khởi tố bị can trong vụ việc này.

    Trước đó, ngày 24/8, bà Đinh Thị Út. (52 tuổi, ở phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn), trưởng nhóm "Bông hồng đen", đã bị Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng phạt hành chính 7,5 triệu đồng.

    thong tin moi nhat vu nhom bong hong den tu y lay mau mau hoc sinh xet nghiem hiv
    Nhóm Bông hồng đen thực nghiệm lại các bước lấy máu cho các cháu học sinh tại cơ quan chức năng. Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM

    Quyết định xử phạt nêu rõ, bà Út. đã thực hiện xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp.

    Như đã đưa tin, trước đó, Sở Y tế Hải Phòng đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh nội dung báo chí phản ánh về việc nhóm "Bông hồng đen", tự ý lấy máu xét nghiệm của học sinh trên địa bàn quận Đồ Sơn.

    Cụ thể, ngay sau khi nhận được thông tin báo đăng, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố xác minh thông tin.

    Ngày 21/8, Sở Y tế có Công văn số 2535/SYT-TTKSBT báo cáo UBND thành phố về thông tin nhóm cộng đồng triển khai xét nghiệm HIV và Thông cáo báo chí số 169 TB-SYT ngày 21/8 về nhóm cộng đồng triển khai xét nghiệm sàng lọc HIV tại quận Đồ Sơn.

    Ngày 22/8, Sở Y tế thành phố phối hợp Phòng PA03 - Công an thành phố tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung báo đăng theo Quyết định số 950/QĐ-SYT ngày 21/8 của Giám đốc Sở Y tế.

    Qua quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã xác minh: Nhóm "Bông hồng đen" gồm 5 thành viên có cùng mong muốn hỗ trợ cộng đồng trong công tác phòng chống HIV, nhóm tự phát, không có quyết định thành lập hội, nhóm, không có đăng ký kinh doanh. Nahóm cử một người làm trưởng nhóm.

    Đoàn làm việc với các thành viên nhóm Bông hồng đen và một số cháu học sinh cư trú tại quận Đồ Sơn có đến tham gia những buổi tư vấn phòng chống HIV của nhóm Bông hồng đen. 

    Được biết, các cháu được nhóm Bông hồng đen lấy dấu vân tay, thông tin cá nhân, được nghe tư vấn và nhận tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng/buổi, trong đó có cháu đã được lấy máu xét nghiệm HIV, kết quả âm tính.

    Tại thời điểm lấy máu xét nghiệm, có cháu chưa đủ 15 tuổi. Tuy nhiên, có trường hợp tự nhận đã chủ động khai sai thông tin cá nhân về tuổi, địa chỉ.

    Qua kết quả kiểm tra, xác minh thực tế và căn cứ hồ sơ, tài liệu, thông tin do Công an quận Đồ Sơn cung cấp, xác nhận của trưởng nhóm Bông hồng đen, chiều ngày 22/8, Chánh Thanh tra Sở Y tế đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Đinh Thị Út (sinh năm 1971, trú phường Hải Sơn, Đồ Sơn, Hải Phòng) - Trưởng nhóm Bông hồng Đen.

    "Bông hồng đen" là một trong nhiều tổ chức cộng đồng tham gia hỗ trợ nhà nước thực hiện mục tiêu 95% người nhiễm HIV biết tình trạng nhiễm HIV của mình. Sự việc vừa qua cho thấy các tổ chức này cần đảm bảo các quy trình tại cộng đồng, để nhận được sự đồng thuận của người dân và chính quyền địa phương khi thực hiện sứ mệnh của mình, theo VTV.

    Thảo Huyền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-tin-moi-nhat-vu-nhom-bong-hong-den-tu-y-lay-mau-mau-hoc-sinh-xet-nghiem-hiv-a601364.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Công an bắt giữ 217 đối tượng cho vay nặng lãi ở TP.HCM

    Công an bắt giữ 217 đối tượng cho vay nặng lãi ở TP.HCM

    Công an TPHCM đã phát hiện 219 vụ với 346 đối tượng; đã khởi tố 81 vụ án với 217 bị can là các đối tượng thu hồi nợ về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, “Cưỡng đoạt tài sản” thông qua phương thức đòi nợ kiểu đe dọa, khủng bố, tung tin sai sự thật; xử phạt vi phạm hành chính 29 vụ với 29 đối tượng.