+Aa-
    Zalo

    Thủ đô Paris: 8.000 người tràn xuống đường, biểu tình biến thành bạo loạn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người biểu tình tại thủ đô Paris đã đập phá các cửa hàng, các công trình công cộng trên đường, đốt phá nhiều tài sản công, xe hơi đỗ ven đường.

    Người biểu tình tại thủ đô Paris đã đập phá các cửa hàng, các công trình công cộng trên đường, đốt phá nhiều tài sản công, xe hơi đỗ ven đường. 

    Hơn 100.000 người biểu tình xuống đường trong khoảng 1.600 cuộc biểu tình khắp nước Pháp ngày 24/11. Ảnh: Reuters

    Đám đông hỗn loạn vây kín khu vực Điện Elysee ngày 24/11 trong một cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng và các chương trình thuế của chính phủ. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để kiềm chế những người biểu tình.

    “Thật đáng xấu hổ cho những ai tấn công các sỹ quan cảnh sát”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macronviết trên mạng xã hội Twitter. “Không có chỗ cho bạo lực như vậy ở nước (Pháp) Cộng hòa này”.

    Đây là ngày thứ 8 liên tiếp những người biểu tình “Áo vàng” xuống đường nhằm phản đối việc tăng thuế xăng dầu, cũng như chính sách kinh tế của Tổng thống Emmanuel Macron.

    Hơn 100.000 người biểu tình xuống đường trong khoảng 1.600 cuộc biểu tình khắp nước Pháp ngày 24/11, bộ nội vụ nước này cho biết. Phần lớn các cuộc biểu tình trôi qua trong hòa bình – trừ cuộc biểu tình ở thủ đô Paris nơi có khoảng 8.000 người tham gia.

    Cơ quan an ninh Pháp đã phải bố trí khoảng 5.000 cảnh sát và hiến binh quốc gia tại trung tâm thủ đô để đảm bảo trật tự. Tuy nhiên, bạo lực đã nhanh chóng bùng phát giữa những người biểu tình “áo vàng” và lực lượng cảnh sát. Cảnh sát thường xuyên phải sử dụng lựu đạn hơi cay và vòi rồng để đẩy lui đám đông biểu tình quá khích.

    Bên cạnh đó, người biểu tình tại thủ đô Paris đã đập phá các cửa hàng, các công trình công cộng trên đường, đốt phá nhiều tài sản công, xe hơi đỗ ven đường. Tính đến đầu giờ chiều, cảnh sát Pháp đã bắt giữ ít nhất 26 trường hợp quá khích.

    Ngoài thủ đô Paris, các khu vực khác trên toàn nước Pháp cũng nổ ra bạo lực, đặc biệt tại khu vực Pas-de-Calais, khiến ít nhất 8 cảnh sát bị thương, trong đó có 1 người bị thương nặng và nhiều người biểu tình bị bắt giữ.

    Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner xác nhận nhà ông đã bị người biểu tình "áo khoác vàng" tấn công khi xuống đường thể hiện sự phản đối với việc tăng thuế nhiên liệu.

    Cuối tuần trước, gần 300.000 người biểu tình “Áo vàng” đã phong tỏa nhiều tuyến đường giao thông lớn và nhiều cơ sở chiến lược khắp nước Pháp. Phong trào đã tiếp diễn trong suốt tuần qua, làm ít nhất 2 người thiệt mạng, hơn 600 dân thường và 136 cảnh sát bị thương. Đây được xem là một thách thức không hề nhỏ đối với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau hơn 1 năm lên nắm quyền.

    Đám đông tập trung ở khu vực trung tâm thủ đô Paris ngày 24/11. Ảnh: Getty Images

    Người biểu tình đốt phá và tạo nhiều vật cản trên đường. Ảnh: KCS Presse/MEGA

    Ảnh: Reuters

    5.000 cảnh sát đã được điều động tại Paris. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Pháp chỉ trích những người đụng độ bạo lực với cảnh sát và tấn công người khác. Ảnh: EPA

    Một người đàn ông bị chảy máu đầu khi tham gia biểu tình. Ảnh: KCS Presse/ MEGA

    Các cuộc biểu tình và bạo lực lần này diễn ra ở quy mô nhỏ hơn và ít nghiêm trọng hơn so với tuần trước, khi có 280.000 người tham gia, 2 người chết và hơn 600 người bị thương. Ảnh: AP

    Lực lượng chức năng phải sử dụng hơi cay và vòi rồng để kiềm chế đám đông. Ảnh: New Pictures

    ừ giá nhiên liệu, các cuộc biểu tình lan sang phản đối các chương trình thuế và chính sách khác của chính phủ, cũng như mức giá cả đắt đỏ tại một số khu vực nông thôn. Ảnh: AP

    Lãnh đạo Pháp đang phải đối mặt với tỷ lệ ủng hộ sụt giảm và sự bất mãn trong công chúng với những chương trình cải cách của mình như miễn giảm thuế cho doanh nghiệp hay cắt giảm lợi ích lương hưu. Ảnh: Getty 

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-do-paris-8000-nguoi-tran-xuong-duong-bieu-tinh-bien-thanh-bao-loan-a252561.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan