+Aa-
    Zalo

    Thử làm shipper trong vòng 1 tháng, giáo sư đại học có chia sẻ chua chát

    (ĐS&PL) - Một vị giáo sư người Trung Quốc đã tự mình thử nghiệm làm công việc shipper trong 1 tháng và chia sẻ lại trải nghiệm khiến nhiều người bất ngờ.

    Cụ thể, giáo sư Hình Bân, giảng viên Trường Nghệ thuật Tự do thuộc Đại học Lâm Nghi (Sơn Đông, Trung Quốc) đã quyết định thử làm nhân viên giao hàng trong 1 tháng và chia sẻ lại trải nghiệm này, thu hút sự quan tâm của dư luận.

    Theo giáo sư Hình, cuộc sống shipper của anh diễn ra từ tháng 12/2022- 1/2023.

    Để làm được công việc này anh đã phải chi hơn 9.000 nhân dân tệ (khoảng 29,6 triệu đồng) để mua một chiếc xe máy. Xe đổ đầy xăng có thể chạy 220km. Hầu như ngày nào giáo sư cũng phải nạp thêm xăng. Một tháng anh làm việc hết năng suất thì kiếm được hơn 7.000 nhân dân tệ (khoảng 23 triệu đồng).

    Giáo sư Hình thống kê, mỗi ngày anh giao hơn 2.000 đơn hàng, lái xe trung bình 210km, đi bộ 32.000 bước và leo khoảng 110 tầng, thu nhập mỗi giờ bình quân là 10 tệ (khoảng 33.000 đồng), cao nhất là 20 tệ.

    thu lam shipper trong vong 1 thang giao su dai hoc co nhung chia se gay chu y
    Giáo sư Hình Bân. Ảnh: The Paper

    Tiền công cho một đơn hàng trung bình là 3,5 tệ (khoảng 11.500 đồng), anh phải đi 2 - 3km để nhận và giao. Thời gian chờ lấy hàng trung bình 5 phút, đi xe mất 8 phút, thời gian giao hàng trung bình 7 phút, tổng cộng là 20 phút. Như vậy, anh có thể giao khoảng 4 hoặc 5 đơn trong vòng một tiếng đồng hồ; liên tục bị giục vào bữa trưa và bữa tối.

    Làm việc trung bình hơn 10 tiếng mỗi ngày, Hình Bân giảm 6kg trong một tháng. Dù giáo sư đã chuẩn bị tinh thần và tâm lý để nghe mắng chửi nhưng nhiều tình huống vẫn vượt quá sức chịu đựng của anh.

    Trải nghiệm công việc khác hoàn toàn với việc giáo sư mà ông từng làm, Hình Bân có những chia sẻ đáng chú ý. Theo ông, không ai quan tâm đến người giao hàng. Một số khách hàng, đặc biệt là nhân viên bảo vệ, còn yêu cầu anh "nhân tiện vứt rác" và đe dọa bằng những đánh giá tiêu cực, cảm nhận thực sự rất cay đắng.

    Chua xót nhất là khi anh giao trái cây đến một khu nhà gần trường học, người ra mở cửa là một thiếu niên mới lớn. Vừa nhìn thấy giáo sư, cậu đã đẩy anh vào tường, hỏi sao lại giao hàng chậm chạp như vậy và nói rất nhiều câu khó nghe. Bố mẹ cậu cũng chửi bới, hành xử thô lỗ, khiến Hình Bân thực sự khó chịu.

    Giáo sư Hình hy vọng trải nghiệm này có thể giúp anh tăng vốn sống, hiểu được đa chiều các hiện tượng tâm lý khi tiếp xúc với mọi mặt của xã hội. Anh tin rằng một người làm học thuật nếu không trải nghiệm thì ngòi bút sẽ không thể chân thực, những điều viết ra sẽ rất hời hợt. 

    Câu chuyện của giáo sư Hình sau khi được chia sẻ đã thu hút nhiều bình luận tích cực từ cư dân mạng xứ Trung:

    "Thật tuyệt vời khi một giáo sư chịu trải nghiệm cuộc sống của những người lao động bình thường."

    "Tôi cũng hy vọng rằng lãnh đạo các bộ phận liên quan ở mọi tầng lớp xã hội có thể học hỏi từ người thầy đại học này và trải nghiệm những khó khăn của mọi tầng lớp xã hội."

    "Đây là một cách tuyệt vời để hiểu cuộc sống của những người ở phía dưới."

    Giáo sư hình cho biết, tương lai anh dự định sẽ trải nghiệm công việc trong lĩnh vực xây dựng, chuyển phát nhanh và các ngành nghề khác để tâm hồn và thể chất đều được "giảm bớt những chất dư thừa".

    Thùy Dung(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-lam-shipper-trong-vong-1-thang-giao-su-dai-hoc-co-chia-se-chua-chat-a589885.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan