+Aa-
    Zalo

    Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định không có lây nhiễm chéo tại bệnh viện Bạch Mai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, việc bệnh nhân 86 mắc bệnh và sau đó lây sang bệnh nhân 87 là hiện tượng lây nhiễm bình thường khi có tiếp xúc gần.

    Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, việc bệnh nhân 86 mắc bệnh và sau đó lây sang bệnh nhân 87 là hiện tượng lây nhiễm bình thường khi có tiếp xúc gần, không phải lây nhiễm chéo.

    Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn (bìa phải) kiểm tra công tác phòng chống dịch ở Bình Thuận. Ảnh: VnExpress

    VnExpress đưa tin ngày 20/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết hai điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai đã lây Covid-19 cho nhau, không phải lây nhiễm chéo ở bệnh viện.

    Cụ thể, theo ông Sơn, đây là 2 trường hợp lây nhiễm rất đáng tiếc xảy ra ở nhân viên y tế. Hai điều dưỡng làm việc ở hai phòng cạnh nhau, sinh hoạt chung như ăn, nghỉ nhiều lần với nhau trong thời gian vừa qua.

    "Điều dưỡng 1 mắc bệnh lây qua điều dưỡng 2 là hiện tượng lây bình thường trong cộng đồng khi tiếp xúc giữa người bệnh và đối tượng tiếp xúc gần. Đây hoàn toàn không phải trường hợp lây nhiễm chéo trong bệnh viện" ông Sơn khẳng định.

    Ngay sau khi phát hiện ca nghi nhiễm bệnh, Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai thực hiện các công tác cách ly, xét nghiệm, theo báo Gia đình & Xã hội. 

    Tính đến chiều 20/3, số lượng nhân viên y tế tại Bệnh viện Bạch Mai đã được xét nghiệm là 248 người và rất may mắn là tất cả đều âm tính (trừ hai trường hợp dương tính đã được công bố hiện đang nằm điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2).

    Cũng trong tối 20/3, Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã phát đi công văn hoả tốc về việc hạn chế tiếp xúc gần giữa nhân viên y tế và người bệnh trong cơ sở khám chữa bệnh.

    Như đã đưa tin trước đó, ngày 20/3, Bộ Y tế chính thức công bố 2 nữ điều dưỡng Bệnh viện Bạch Mai nhiễm Covid-19 (bệnh nhân thứ 86 và bệnh nhân thứ 87).

    Bệnh nhân thứ 86 là nữ, 54 tuổi, điều dưỡng của Phòng khám ngoại trú HIV - Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai.

    Ngày 6/3, bệnh nhân đi nghỉ cùng gia đình tại Côn Đảo, theo hành trình Hà Nội - TP.HCM (chuyến bay VN 7209) và TP.HCM - Côn Đảo (VN 8059).

    Ngày 8/3, bay ra Hà Nội (không nhớ rõ chuyến bay). Ngày 9/3/2020, bệnh nhân đi làm bình thường, không có biểu hiện lâm sàng.

    Ngày 11/3, bệnh nhân có triệu chứng: tức ngực, không ho, không sốt và nhập viện Viện Tim mạch thuộc BV Bạch Mai (C4) điều trị theo hướng: tăng huyết áp, đau thắt ngực (bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp) trong 4 ngày. Trong quá trình điều trị tại C4, bệnh nhân luôn đeo khẩu trang.

    Sáng 19/3, bệnh nhân được Viện Tim mạch cho xuất viện. Sau khi được xác định có nhiều lần tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 87 (gặp ở thang máy, ăn trưa cùng, ngủ trưa cùng…), bệnh nhân được xét nghiệm sàng lọc ngày 19/3 và tối cùng ngày cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 23h ngày 19/3, bệnh nhân được đưa đi cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

    Chiều 20/3, kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. 

    Bệnh nhân thứ 87 là nữ, 34 tuổi, điều dưỡng làm việc tiếp đón tại khu cách ly Trung tâm Bệnh nhiệt đới thuộc Bệnh viện Bạch Mai.

    150 y tá, bác sĩ đã được cách ly tại Trung tâm Bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai. 13 người thân, người nhà của 2 bệnh nhân này đã được phát hiện và đưa đi cách ly tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Tất cả 163 người này được lấy mẫu xét nghiệm và cơ bản đã âm tính.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-truong-bo-y-te-khang-dinh-khong-co-lay-nhiem-cheo-tai-benh-vien-bach-mai-a316203.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan