+Aa-
    Zalo

    Thứ trưởng Ngoại giao Nga nêu điều kiện ngừng chiến sự với Ukraine

    (ĐS&PL) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin cho rằng một giải pháp hòa bình ở Ukraine chỉ có thể thực hiện được nếu Kiev ngừng các hành động thù địch và tấn công khủng bố.

    "Chúng tôi tiếp tục duy trì lập trường nguyên tắc của mình rằng một giải pháp hòa bình toàn diện, bền vững và công bằng chỉ có thể thực hiện được nếu chính quyền Kiev ngừng các hành động thù địch và tấn công khủng bố. Trong khi đó các quốc gia phương Tây cũng cần phải ngừng bơm vũ khí cho quân đội Ukraine", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin nói với hãng thông tấn TASS trong một buổi phóng vấn hôm 10/8.

    Theo nhà ngoại giao Nga, "nền tảng ban đầu của chủ quyền Ukraine - tình trạng trung lập, phi liên kết và phi hạt nhân phải được xác nhận để đạt được giải pháp cho cuộc xung đột đang diễn ra”.

    thu truong ngoai giao nga neu dieu kien ngung chien su voi ukraine
    Thứ trưởng Ngoại giao Nga nêu điều kiện ngừng chiến sự với Ukraine. Ảnh: Getty Images

    "Việc phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa Ukraine cũng như quyền của các công dân nói tiếng Nga và các dân tộc thiểu số phải được đảm bảo phù hợp với các yêu cầu của luật pháp quốc tế”, ông Galuzin nói thêm về điều kiện kết thúc chiến sự ở Ukraine.

    Cũng trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS, Thứ trưởng ngoại giao Galuzin đã cảnh báo về việc Kiev và đồng minh phương Tây đang tìm cách tấn công Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye (ZNPP).

    Ông Galuzin đồng thời kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và ban quản lý điều hành của cơ quan này nhanh chóng sử dụng sự hiện diện của các chuyên gia tại nhà máy để ghi lại công khai tất cả các trường hợp tấn công.

    Liên quan đến khả năng nối lại Thỏa thuận ngũ cốc biển Đen, ông Galuzin nhấn mạnh rằng việc khôi phục thỏa thuận chỉ có thể thực hiện được nếu các điều kiện hệ thống do phía Nga đề xuất được đáp ứng. Thỏa thuận này cũng phải phù hợp với các mục tiêu nhân đạo từng được nêu.

    "Lập trường của chúng tôi vẫn giữ nguyên, tức là trước tiên phải giải quyết các vấn đề mang tính hệ thống gồm: tái kết nối Ngân hàng Nông nghiệp Nga với mạng lưới thanh toán quốc tế SWIFT, chấm dứt các hạn chế đối với việc Nga nhập khẩu phụ tùng thay thế cho máy móc nông nghiệp, thành lập hậu cần vận tải và bảo hiểm, khôi phục khả năng tiếp cận tài sản nước ngoài của các công ty Nga”, ông Galuzin chia sẻ.

    EU nêu lý do không thể đảm bảo an ninh cho Ukraine

    Qua các bên trung gian là Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, Thỏa thuận ngũ cốc biển Đen được Nga và Ukraine ký kết vào tháng 7/2022. Thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển và giúp giải quyết khủng hoảng lương thực toàn cầu do ảnh hưởng từ xung đột ở châu Âu.

    Ngày 17/7, Nga đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận với lý do các quốc gia phương Tây không giữ bất kỳ cam kết nào khi ký kết bao gồm cả việc phép Moscow tái xuất khẩu ngũ cốc và phân bón vào những nước này.

    Ngoài ra, chính quyền Moscow đồng thời cũng cáo buộc Kiev đã lợi dụng hành lang an toàn của Thỏa thuận ngũ cốc biển Đen để vận chuyển vũ khí cũng như tiến hành các cuộc tấn công quân sự vào lãnh thổ Nga.

    Phương Uyên (Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-truong-ngoai-giao-nga-neu-dieu-kien-ngung-chien-su-voi-ukraine-a586131.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan