+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức có thể là một "mất mát" với Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đối với Ukraine, việc Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức đồng nghĩa với việc quốc gia này mất đi một đồng minh quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh cuộc chiến của họ với Nga đang diễn ra.

    Thủ tướng Anh Boris Johnson có thể là một nhân vật nhận về nhiều sự chỉ trích ở quốc gia của ông, nhưng tại Ukraine, ông được nhiều người yêu mến vì sự ủng hộ với nước này kể từ cuộc xung đột của Nga diễn ra vào ngày 24/2, New York Times đưa tin. 

    Tại Ukraine, Thủ tướng Boris Johnson được coi như một đồng minh gắn bó lâu dài kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại quốc gia này. 

    Đối với ông Johnson, sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho Ukraine đã giúp nâng cao vai trò lãnh đạo của ông, khi chi phí của Brexit (một từ ghép chỉ việc nước Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu EU) và đại dịch đã gây thiệt hại cho nước Anh. Tuy nhiên, ông vướng phải nhiều vụ bê bối dẫn đến việc mất đi nhiều sự ủng hộ và buộc ông phải ra đi.

    Một trong số ít những điều mà các nhà lập pháp Anh có thể đồng ý là ủng hộ các lực lượng Ukraine trong trận chiến chống lại Nga. Người dân Anh trong các cuộc thăm dò dư luận đã ủng hộ rất nhiều những nỗ lực này.

    thu tuong anh boris johnson tu chuc co the la mot mat mat voi ukraine1
    Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kyiv hồi tháng 4. Ảnh: Dịch vụ báo chí của Tổng thống Ukraine.

    Có lẽ, không có nhà lãnh đạo lớn nào của phương Tây thẳng thắn ủng hộ Ukraine như Thủ tướng Johnson, với hai chuyến thăm quốc gia này kể từ khi bắt đầu chiến sự. Bên cạnh đó, ông cũng thực hiện nhiều cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và những cam kết hỗ trợ quân sự, tài chính đã tạo nên mối quan hệ giữa hai nước. 

    Đối với nhiều người dân Ukraine, bao gồm cả Tổng thống Volodymyr Zelensky, lòng biết ơn đối với ông Johnson mang ý nghĩa cá nhân sâu sắc. 

    Ngay sau khi tuyên bố từ chức, ông Johnson đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Zelensky để “nhắc lại sự ủng hộ kiên định của Vương quốc Anh đối với Ukraine”, đồng thời “nhấn mạnh sự ủng hộ liên đảng vững chắc của Vương quốc Anh” đối với đất nước. 

    “Ông ấy là một người bạn thực sự của Ukraine", Tổng thống Ukraine Zelensky nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 7/7 với CNN. Trong bài phát biểu hàng ngày tại Ukraine cùng ngày, ông Zelensky nói thêm rằng: "Người Ukraine cảm thấy biết ơn đối với ông Johnson, đặc biệt đối với khả năng lãnh đạo và sức hút của ông".

    Công chúng Ukraine cũng yêu mến ông Johnson sau khi vị lãnh đạo này cung cấp vũ khí phòng thủ sát thương cho Ukraine và là người có tiếng nói trong việc thúc đẩy các đồng minh phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Nga.

    thu tuong anh boris johnson tu chuc co the la mot mat mat voi ukraine2
    Bánh ngọt puff pastry (ở giữa) được đặt theo tên của Thủ tướng Anh Boris Johnson trong một quán cà phê ở Kyiv. Ảnh: AP.
    thu tuong anh boris johnson tu chuc co the la mot mat mat voi ukraine3
    Bức chân dung của ông Johnson trong một phòng trưng bày ở Kyiv. Ảnh: Reuters.

    Tại lễ tưởng niệm một người lính đã hi sinh ở Ukraine, các thành viên trong gia đình bày tỏ sự cảm kích đối với ông Johnson, ngay cả trong thời điểm đau buồn, họ đã ca ngợi ông vì sự cam kết với Ukraine.

    Cha mẹ của một người lính từ Lviv đã được huy động đến miền Đông Ukraine cho biết họ chắc chắn rằng sự hỗ trợ của ông Johnson cũng như cam kết về vũ khí và huấn luyện của Anh sẽ giúp đưa con trai họ về nhà an toàn.

    thu tuong anh boris johnson tu chuc co the la mot mat mat voi ukraine4
    Người thân tập trung cầu nguyện bên trong ngôi nhà của một binh sĩ đã ngã xuống ở Rudne, Ukraine. Các thành viên trong gia đình bày tỏ sự cảm kích đối với ông Johnson, ca ngợi cam kết của ông đối với Ukraine. Ảnh: Emile Ducke.

    Hiện tại, sau tuyên bố từ chức của ông Johnson, nhiều người trên mạng xã hội dường như cảm thấy chắc chắn rằng ai thay thế Thủ tướng Johnson cũng sẽ tiếp tục cam kết của Anh với Ukraine. Tổng thống Ukraine cũng tin vào cam kết tương tự từ người kế nhiệm ông Johnson: "Tôi chắc chắn rằng chính sách của Vương quốc Anh đối với Ukraine sẽ không thay đổi".

    Bích Thảo(Theo New York Times) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-boris-johnson-tu-chuc-co-the-la-mot-mat-mat-voi-ukraine-a544173.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan