+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Anh hy vọng Hạ viện sẽ bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thủ tướng Anh Johnson hy vọng các thành viên trong quốc hội sẽ đạt được một giải pháp để khép lại những tranh cãi về thỏa thuận Brexit.

    Thủ tướng Anh Johnson hy vọng các thành viên trong quốc hội sẽ đạt được một giải pháp để khép lại những tranh cãi về thỏa thuận Brexit.

    Cơ hội để Thủ tướng Anh Boris Johnson thông qua thỏa thuận Brexit tại Hạ viện vào ngày 19/10 tưởng chừng như đã hết sau khi Đảng DUP tuyên bố sẽ không ủng hộ thỏa thuận này.

    Tuy nhiên, theo giới truyền thông Anh, nếu căn cứ vào không khí lạc quan của các phe phái khác nhau tại Quốc hội, Thủ tướng Johnson có lẽ thậm chí sẽ không cần đến sự ủng hộ của 10 nghị sĩ của đảng Liên minh Dân chủ Bắc Ireland (DUP) để thông qua thỏa thuận Brexit, chỉ việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), vừa đạt được.

    Cuộc bỏ phiếu ngày 19/10 sẽ là cuộc bỏ phiếu thứ tư tại Quốc hội Anh về thỏa thuận Brexit. Ba cuộc bỏ phiếu trước đó - dưới thời cựu Thủ tướng Theresa May - đều thất bại. Tuy nhiên, có vẻ như tình hình hiện tại đang thay đổi theo hướng có lợi cho ông Johnson với khả năng thắng lợi cao hơn bao giờ hết.

    Thủ tướng Anh Johnson. Ảnh: ABC

    Tờ Thời báo tài chính (Financial Times) dự báo ông Johnson sẽ nhận được 318 phiếu ủng hộ và 321 phiếu chống tức thiếu 2 phiếu để thỏa thuận Brexit được thông qua.

    Theo tờ báo này, kết quả cuộc bỏ phiếu sẽ phụ thuộc vào quyết định của 55 nghị sĩ chưa tỏ rõ lập trường.

    Trước đó ngày 17/10, EU đã thông qua thỏa thuận Brexit mới với Chính phủ của Thủ tướng Johnson.

    Thỏa thuận mới này đã giải quyết được điểm bế tắc chính trị trong thỏa thuận Brexit trước đó, cụ thể là vấn đề biên giới Ireland. Theo đó, Anh đã chấp nhận những kiểm tra hải quan tại khu vực biển Ireland nhằm tránh xảy ra đường biên giới cứng cũng như đảm bảo "sự toàn vẹn lãnh thổ của thị trường đơn lẻ".

    Được biết, trong một cuộc họp báo khác, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng, Brexit đã kéo dài, làm mất nhiều công sức và gây chia rẽ tại “quốc đảo sương mù”. Ông kêu gọi các nghị sĩ của đảng Dân chủ Hợp nhất (DUP) cân nhắc lại quyết định phản đối thỏa thuận Brexit, cho rằng "khi các nghị sĩ thuộc các đảng phái chính trị khác nhau đọc nội dung thỏa thuận này sẽ thấy được giá trị của việc ủng hộ thỏa thuận này, hãy để cho Brexit được hoàn tất và tôn trọng nguyện vọng của người dân".  

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-hy-vong-ha-vien-se-bo-phieu-thong-qua-thoa-thuan-brexit-a297591.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan