+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Chính phủ khởi động chương trình “Không còn nạn đói”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tham gia sáng kiến “không còn nạn đói” sẽ giúp Việt Nam làm tốt hơn công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực và an ninh dinh dưỡng.

    (ĐSPL) - Tham gia sáng kiến “không còn nạn đói” sẽ giúp Việt Nam làm tốt hơn công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực và an ninh dinh dưỡng.

    Việt Nam nỗ lực chấm dứt nạn đói (Ảnh minh họa).

    Ngày 14/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự lễ phát động và Hội thảo khởi động xây dựng Chương trình Hành động quốc gia “Không còn nạn đói” ở Việt Nam.

    Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, quyền tiếp cận lương thực là một trong những quyền cơ bản của con người.

    Thủ tướng nhấn mạnh, tham gia sáng kiến “không còn nạn đói” sẽ giúp Việt Nam làm tốt hơn công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực và an ninh dinh dưỡng ở các vùng nông thôn, nhất là những vùng xa, hẻo lánh, vùng dân tộc thiểu số và nhóm dễ bị tổn thương.

    Thủ tướng Chính phủ cho biết, trong nhiều thập kỷ qua, sản xuất lương thực trên thế giới đã đạt được những thành tựu to lớn, an ninh lương thực được cải thiện, nhiều quốc gia đã vươn lên tự túc được lương thực. Tuy nhiên, việc đảm bảo an ninh lương thực, an ninh dinh dưỡng và giảm đói nghèo vẫn đang gặp nhiều khó khăn thách thức.

    Hiện nay, trên thế giới vẫn còn 805 triệu người thiếu đói; hơn 160 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, lâm vào tình trạng chậm phát triển; tình trạng "nạn đói tiềm ẩn", do thiếu các dưỡng chất thiết yếu như vitamin A, sắt và kẽm được ghi nhận là trên khoảng 2 tỷ người.

    Trong khi đó, tình trạng đất nông nghiệp bị suy giảm cả về diện tích lẫn độ phì nhiêu, nguồn nước cho nông nghiệp trở nên khan hiếm hơn và đặc biệt là tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt là những thách thức rất lớn trong việc đảm bảo an ninh lương thực cho hơn 7 tỷ người trên hành tinh.

    Hơn nữa, việc đầu tư cho sản xuất nông nghiệp giảm sút, cùng những rào cản và trợ cấp bóp méo thương mại nông sản làm gia tăng thách thức cho việc đảm bảo an ninh lương thực cho những nước nghèo.

    Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến “Không còn nạn đói” của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki–moon đưa ra nhằm đảm bảo cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người dân trên thế giới với 5 trụ cột: Tất cả mọi người đều có đủ lương thực, không còn trẻ em dưới 2 tuổi bị suy dinh dưỡng, hệ thống sản xuất lương thực bền vững, tăng năng suất và thu nhập cho các hộ gia đình nông nghiệp sản xuất nhỏ và không còn tổn thất, lãng phí lương thực.

    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam là một nước có diện tích đất đai không lớn - 33 triệu ha, trong đó có 10,3 triệu ha có thể sử dụng trong nông nghiệp. Năm 2013, dân số của Việt Nam đã đạt 90 triệu người - mỗi năm tăng thêm khoảng 1 triệu người - trong đó 70\% sinh sống ở nông thôn.

    Vào cuối những năm 1980, hàng năm Việt Nam phải nhập khẩu trên 1 triệu tấn lương thực, tỷ lệ đói nghèo gần 70\%.

    Nhờ thực hiện đường lối Đổi mới, từ một nước nghèo - thiếu lương thực, kém phát triển, Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình.

    Năm 2014 Việt Nam đã xuất khẩu hơn 6,5 triệu tấn gạo và nhiều loại nông lâm thuỷ sản  với tổng kim ngạch đạt gần 31 tỷ USD; tỷ lệ hộ nghèo còn 7,6\% và cơ bản đã hoàn thành những Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ (MDG) do Liên Hợp Quốc phát động.

    Chính sự phát triển nhanh của nông nghiệp, nhất là sản xuất lương thực đã giúp Việt Nam đứng vững qua những cuộc khủng hoảng kinh tế của thế giới và khu vực, duy trì được tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế bình quân khoảng 7\%/năm trong 30 năm qua và bảo đảm được an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và đời sống người dân ngày càng được cải thiện tốt hơn.

    Thủ tướng nói, là một trong 8 quốc gia tích cực thực hiện thí điểm sáng kiến “Một Liên hợp quốc”, Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ và đồng hành với Liên Hợp Quốc trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Việc Việt Nam tham gia sáng kiến “không còn nạn đói” không chỉ thể hiện trách nhiệm của Việt Nam tích cực hưởng ứng các hoạt động của Liên Hợp Quốc mà còn là để đáp ứng các yêu cầu thực tế của Việt Nam.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-chinh-phu-khoi-dong-chuong-trinh-khong-con-nan-doi-a79241.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan