+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng đồng ý lập Ban Chỉ đạo thực hiện nghị quyết cơ chế mới cho TP.HCM

    (ĐS&PL) - Chiều 7/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc theo hình thức trực tuyến của Thường trực Chính phủ với TP.HCM triển khai nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

    Nghị quyết quy định 44 cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có 7 cơ chế kế thừa từ Nghị quyết số 54; 4 cơ chế đã ban hành cho các địa phương khác; 6 cơ chế được đưa vào các dự án luật đang trình Quốc hội và 27 cơ chế, chính sách chỉ riêng TP.HCM được áp dụng.

    Có thể nói, đây là Nghị quyết quy định số lượng cơ chế, chính sách đặc thù lớn nhất từ trước đến nay được Quốc hội thông qua.

    Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh tư tưởng chỉ đạo trong triển khai nghị quyết là phải chủ động, kịp thời, bám sát tình hình thực tiễn, hành động quyết liệt và có sản phẩm cụ thể với hiệu quả cân đong đo đếm được, nhân dân được thụ hưởng thật.

    Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng nhất trí với ý kiến của TP.HCM thành lập ngay Ban Chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết do Thủ tướng làm Trưởng Ban, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố làm Phó Trưởng Ban thường trực; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối.

    Thủ tướng yêu cầu ban hành ngay Kế hoạch hành động của Chính phủ, trong đó phân công nhiệm vụ rõ ràng, giao các Phó Thủ tướng phụ trách. Hai văn bản này phải ban hành trong vài ngày tới.

    Người đứng đầu Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và TP.HCM rà soát những nội dung cần phải ban hành nghị định thì tham mưu Chính phủ ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn, đi đôi với phân công bộ, ngành chủ trì và các Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực trực tiếp chỉ đạo. Các Bộ, ngành cũng phải khẩn trương ban hành thông tư, văn bản hướng dẫn trong thẩm quyền với thủ tục rút gọn. Các nhiệm vụ trên phấn đấu hoàn thành trong tháng này, chậm nhất là ngày 15/8.

    thu tuong dong y lap ban chi dao thuc hien nghi quyet co che moi cho tphcm

    Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm thực hiện bằng được và tin tưởng rằng sẽ thực hiện thành công các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

    Đối với nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với TP.HCM tham mưu, xây dựng dự thảo quyết định của Thủ tướng để trình Thủ tướng ban hành ngay trong tháng 7 này.

    Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Văn phòng Chính phủ và TP.HCM rà soát lại, những nội dung cần Chính phủ ban hành nghị định thì Chính phủ ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn đi đôi với phân công bộ, ngành chủ trì và các Phó Thủ tướng phụ trách trực tiếp chỉ đạo để xử lý các vấn đề còn ý kiến khác nhau, nếu có vướng mắc thì báo cáo Thủ tướng.

    "Các bộ, ngành khẩn trương ban hành thông tư, các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền và trình tự, thủ tục rút gọn. Các nhiệm vụ này phấn đấu hoàn thành trong tháng 8/2023", Thủ tướng lưu ý.

    Thủ tướng nêu rõ, cần xác định việc triển khai nghị quyết không chỉ riêng cho TP.HCM, nếu thực hiện thành công thì cả nước cùng được hưởng. Do đó, đây là nhiệm vụ chung, cả nước phải cùng chung tay với TP.HCM, mỗi người, mỗi cơ quan trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần thực hiện tốt các công việc được giao theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là "cả nước vì TP.HCM, TP.HCM vì cả nước".

    Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, TP.HCM, các bộ, ngành liên quan đã tích cực, triển khai nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, nghiêm túc để xây dựng, tổng hợp, tiếp thu và chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết kịp trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV đúng thời hạn.

    Để triển khai đầy đủ, hiệu quả nghị quyết, bên cạnh các điều, khoản quy định cụ thể, áp dụng trực tiếp được ngay, Chính phủ, Thủ tướng, các Bộ, cơ quan cần ban hành quy định chi tiết để triển khai. Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, ngành liên quan và TP.HCM đã khẩn trương rà soát, xác định nhiệm vụ để triển khai thực hiện.

    Tuy nhiên, Thủ tướng đánh giá vẫn còn nhiều nhiệm vụ khác mà Chính phủ, Thủ tướng, các Bộ, cơ quan và TP.HCM cần khẩn trương thực hiện.

    Theo Thủ tướng, trong quá trình tổ chức thực hiện, cần thường xuyên kiểm tra, đôn đốc. Nếu xuất hiện các khó khăn, vướng mắc thì tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn. Thủ tướng đề nghị các cơ quan báo chí tập trung khuyến khích, cổ vũ, động viên, đồng hành cùng Chính phủ, TP.HCM và các Bộ, ngành trong quá trình thực hiện, triển khai nghị quyết.

    Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm thực hiện bằng được và tin tưởng rằng sẽ thực hiện thành công các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, thực hiện thắng lợi nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội.

    Tại cuộc làm việc, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với TP.HCM là rất kịp thời và ngày mai (8/7), Thành ủy TP.HCM sẽ có cuộc họp để đưa nghị quyết vào cuộc sống.

    Theo ông Nguyễn Văn Nên, UBND, HĐND TP.HCM cũng sẽ kịp thời ban hành các văn bản theo thẩm quyền.

    Bí thư Thành uỷ TP.HCM nhận định, tổ chức thực hiện Nghị quyết là công việc có nhiều khó khăn, thách thức và trong quá trình đó, yếu tố quyết định là cán bộ, con người, các cơ quan liên quan cần phối hợp chặt chẽ và TP.HCM sẽ làm hết sức mình để đạt kết quả tốt nhất có thể.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-dong-y-lap-ban-chi-dao-thuc-hien-nghi-quyet-co-che-moi-cho-tphcm-a582176.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan