+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Italy Matteo Renzi từ chức, EU có thể trở nên bất ổn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hôm 4/12, Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã tuyên bố từ chức, sau thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp.

    (ĐSPL) - Hôm 4/12, Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã tuyên bố từ chức, sau thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp.

    TTXVN dẫn hãng tin ANSA cho biết, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ tại 17.201 điểm bỏ phiếu trên tổng số 61.551 điểm bỏ phiếu ở Italy, cập nhật đến 12 giờ 23 phút ngày 5/12 theo giờ địa phương,  có tới 59,42% số cử tri bỏ phiếu phản đối cải cách hiến pháp trong khi chỉ có 40,58% bỏ phiếu ủng hộ.

    Ông Renzi đã đánh cược vị trí lãnh đạo với lá phiếu ủng hộ, và cam kết từ chức nếu “thua cuộc”.

    Thủ tướng Italy Matteo Renzi phát biểu trong cuộc họp báo tại cung Chigi, Rome, Italy, ngày 5/12. - Ảnh: Reuters.

    Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Palazzo Chigi đêm 4/12, Thủ tướng Italy nói rằng: “Kinh nghiệm về chính phủ của tôi kết thúc tại đây. Tôi đã thua và tôi nói to điều đó”.

    Ông Renzi cho biết thêm ông sẽ gặp Tổng thống Sergio Mattarella vào ngày 5/12 để chính thức nộp đơn từ chức sau cuộc họp nội các cuối cùng của mình.

    “Chúc may mắn cho tất cả chúng ta”, Thủ tướng Italy kết thúc bài phát biểu ngắn.

    Theo báo Công Lý, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Rome, Thủ tướng Renzi cho biết ông sẽ thông báo việc từ chức trong cuộc họp nội các vào chiều 5/12 và tiếp đó sẽ đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella .

    Tuy nhiên, Thủ tướng Matteo Renzi cũng nhấn mạnh rằng “thất bại này của phe cải cách là không thực sự thuyết phục”.

    Trước đó, các cuộc thăm dò sau bỏ phiếu cũng cho thấy Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã bị “thua đậm” trong cuộc trưng cầu ý dân này. Các lãnh đạo phe đối lập ở Italy nói rằng nếu kết quả thăm dò sau bỏ phiếu là chính xác, họ sẽ yêu cầu ông Renzi từ chức.

    Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, việc thủ tướng Italy từ chức làm dấy lên những lo ngại rằng EU sẽ bước vào giai đoạn bất trắc mới khi những nhân vật đối lập tuyên bố sẽ trưng cầu việc rút ra khỏi đồng tiền chung euro - cú giáng mạnh nữa với EU sau sự kiện Brexit đầu năm nay.

    Cuộc bỏ phiếu được xem là ván bài "được ăn cả, ngã về không" của vị thủ tướng. Nếu không sửa đổi hiến pháp, ông không thể cầm quyền thành công trong khi thăm dò dư luận đều cho thấy đa số cử tri hiện không đồng ý sửa đổi.

    Thất bại của ông Renzi là diễn biến tiếp theo trong tình hình xu hướng dân túy có dấu hiệu trỗi dậy mạnh mẽ trên toàn cầu. Trước đó, Anh đã gây sốc khi quyết định rời Liên minh Châu Âu (EU) sau khi trưng cầu dân ý, trong khi ở nước Mỹ, tỷ phú Donald Trump cũng có chiến thắng đầy bất ngờ trong cuộc bầu cử tổng thống.

    Ông Renzi, 41 tuổi, nhậm chức thủ tướng vào năm 2014 và trở thành người trẻ tuổi nhất từng đảm nhận chức vụ này tại Italy.

    Điều 92, Hiến pháp nước Cộng hòa Italia

    Chính phủ của nước Cộng hòa bao gồm Chủ tịch hội đồng (theo pháp luật ý chức danh này được gọi là “premier” theo tiếng anh có nghĩa là Thủ tướng của nước Cộng hòa) và các bộ trưởng, những người này tạo thành hội đồng bộ trưởng. Tổng thống của nước Cộng hòa sẽ bổ nhiệm Chủ tịch hội đồng, và theo đề nghị của chủ tịch sẽ bổ nhiệm các bộ trưởng.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn:https://www.senato.it

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-italy-matteo-renzi-tu-chuc-eu-co-the-tro-nen-bat-on-a172773.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan